Còn tình trạng phụ huynh không khai báo khi học sinh nhiễm bệnh

05/02/2022 - 12:00

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, còn tình trạng một số phụ huynh không khai báo y tế địa phương và nhà trường khi con em đang nhiễm bệnh trong thời gian học trực tiếp tại trường, gây cản trở trong công tác khoanh vùng xử lý F1 tại trường học.

Đây là một trong những khó khăn được Sở GD-ĐT TPHCM nêu ra trong báo cáo nhanh mới đây. Theo đó, công tác dạy và học trực tiếp ngay sau tết trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, công tác dạy học trực tiếp thời gian tới còn gặp một số khó khăn
Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, công tác dạy học trực tiếp thời gian tới còn gặp một số khó khăn

Cụ thể, hơn 900 cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch cần phải được sửa chữa, vệ sinh khử khuẩn sau khi trao trả. Một số cơ sở gặp khó khăn trong việc phải chi trả phí điện, nước trong quá trình trưng dụng với chi phí khá lớn. Một số cơ sở giáo dục còn đang được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch như trạm y tế lưu động, khu cách ly… nhất là cơ sở giáo dục mầm non, trung tâm giáo dục thường xuyên. 

Phần lớn các cơ sở giáo dục khó khăn về thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, xử lý tình huống khi có ca nghi hoặc nhiễm bệnh và tầm soát F1 trong trường học như đồ bảo hộ, bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh.

Một số cơ sở giáo dục thiếu nhân viên y tế trường học chuyên trách, giáo viên vừa làm chuyên môn vừa kiêm nhiệm, gây khó khăn trong việc thực hiện phòng, chống dịch tại trường học.

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng một số phụ huynh không khai báo y tế địa phương và nhà trường khi có con em đang nhiễm bệnh trong thời gian học trực tiếp tại trường, gây cản trở trong công tác khoanh vùng xử lý F1 tại trường học.

Cạnh đó, do nghỉ học trong một thời gian dài nên một số học sinh còn chủ quan, chưa thực hiện đúng về khoảng cách trong giờ giải lao, cần phải có thầy cô nhắc nhở. Công tác của nhân viên y tế tại tuyến trạm y tế phường, xã, thị trấn hiện chưa kịp hỗ trợ nhà trường phát hiện và xử lý F0…

Để đảm bảo công tác tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 7/2, nhất là giai đoạn từ 14/2 trở đi khi học sinh các khối lớp mầm non, tiểu học và lớp 6 cùng trở lại trường, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM hỗ trợ trang bị bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy học trực tiếp; Đề xuất cơ chế định biên vị trí việc làm đối với nhân viên y tế trường học; Chỉ đạo UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện nhanh chóng sửa chữa, cải tạo các cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch, chỉ đạo ngành y tế địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong trường học, đặc biệt là xử lý F0, F1 theo quy định.

Thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM cho thấy, đến thời điểm này toàn thành phố có 100% trường THCS tham gia dạy học trực tiếp; 195/204 trường THPT dạy trực tiếp, đạt tỷ lệ 95,59%, các trường chưa tổ chức dạy học trực tiếp là trường ngoài công lập, học sinh chưa trở lại thành phố; 28/30 Trung tâm GDTX dạy học trực tiếp, tỷ lệ 93,33%.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, từ ngày 14/2, học sinh tất cả các khối lớp trên địa bàn thành phố sẽ trở lại trường học trực tiếp. Tuỳ theo từng khối lớp, bậc học, Sở GD-ĐT TP đưa ra những quy định riêng về việc tổ chức hoạt động dạy và học, rèn luyện, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới. Riêng bậc mầm non, tiểu học và khối 6 sẽ trở lại trường theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.

Én Bông

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI