Con tin người Pháp kể lại trải nghiệm đau khổ khi bị giam cầm ở Gaza

31/12/2023 - 17:27

PNO - Một phụ nữ vừa trở về sau khi bị giam cầm ở Dải Gaza cho biết cô sống trong nỗi sợ hãi suốt nhiều tuần cô bị bắt làm con tin.

 

Con tin người Pháp gốc Israel được thả Mia Shem (giữa) được đoàn tụ với gia đình tại Trung tâm Y tế Sheba ở Tel Hashomer, Ramat Gan, Israel vào ngày 30/11. Ảnh: GPO via AP
Con tin người Pháp gốc Israel Mia Shem (giữa) được đoàn tụ với gia đình tại Trung tâm Y tế Sheba ở Tel Hashomer, Ramat Gan, Israel vào ngày 30/11. 

Mia Schem, 21 tuổi, mang hai quốc tịch Israel và Pháp là một trong hàng trăm con tin bị các chiến binh Hamas bắt giữ và giam cầm nhiều tuần liền. Cô được thả vào ngày 30/11 trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần và sau thời gian phục hồi và ổn định tinh thần, cô gái trẻ đã kể lại trải nghiệm khủng khiếp của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 30/12 trên kênh truyền hình Channel 13 của Israel, Schem cho biết, vào ngày 7/10, cô đang tham dự một lễ hội âm nhạc ở miền nam Israel thì các chiến binh Hamas xông qua biên giới và đột kích vào địa điểm tổ chức sự kiện. Hơn 300 người thiệt mạng và hàng trăm người bị bắt làm con tin.

"Tôi bị bắt sau khi bước ra khỏi chiếc xe đang cháy của bạn mình. Ngay khi bị bắt lên xe, tôi bị kẻ bắt giữ chạm vào thân thể. Hắn ta chỉ dừng lại sau khi tôi hét lên và hắn nhận thấy tôi đã bị bắn vào tay, bị thương nặng" - Schem kể.

Schem cho biết, khi bị giam cầm, điều cô và các con tin khác sợ nhất là bị cưỡng hiếp và giết chết. "Tôi bị giam giữ tại nhà của một trong những kẻ bắt cóc. Vợ hắn ở ngoài phòng với bọn trẻ. Đó là lý do duy nhất khiến hắn không cưỡng hiếp tôi” - Shem buộc tội và nói thêm rằng kẻ bắt giữ cô không rời mắt khỏi cô.

Schem còn cho biết thêm, vợ của người đàn ông đó không thích cô và đôi khi không cho cô ăn uống gì trong nhiều ngày liền. Trong thời gian bị giam cầm, Shem bị nhốt “trong phòng tối” và “bị cấm” nói chuyện.

Bị thương do trúng đạn trong vụ bắt cóc, Shem nói rằng mình “không có thuốc giảm đau”.

Hơn 2 tháng sau cuộc tấn công đẫm máu của Hamas vào Israel, các vụ bạo lực tình dục đang gia tăng. Chính quyền Israel cho rằng bạo lực tình dục của của Hamas đã khiến người dân phẫn nộ và họ cáo buộc cộng đồng quốc tế coi thường hoặc phớt lờ nỗi đau của các nạn nhân.

Con tin người Pháp gốc Israel được thả Mia Shem (giữa) được đoàn tụ với gia đình tại Trung tâm Y tế Sheba ở Tel Hashomer, Ramat Gan, Israel vào ngày 30/11. Ảnh: GPO via AP
Mia Shem mỉm cười khi được đoàn tụ với gia đình 

Schem là một trong những con tin đã gây chú ý trên toàn thế giới sau khi Hamas công bố một đoạn video quay cảnh cô bị giam cầm vài ngày sau khi cô bị bắt làm con tin. Trong video, cô ấy nằm trên giường thì có người băng bó cánh tay phải cho cô và nói rằng cô muốn về nhà. Vào thời điểm đó, đó là dấu hiệu đầu tiên của sự sống từ các con tin.

Schem cho biết cô hầu như không ngủ trong thời gian làm con tin vì quá sợ hãi và cô cũng không tắm hay uống bất kỳ loại thuốc nào. Cô cho biết những đứa con của kẻ bắt giữ cô thỉnh thoảng đến nhìn cô “như thể tôi là một con vật trong vườn thú cưng”.

Schem cho biết cô bị đưa từ nhà vào một đường hầm và bị giam giữ cùng với những con tin khác trong những ngày cuối cùng bị giam cầm.

Trong thời gian này, cô biết mình sẽ sớm được thả. Schem cho biết cô bị giam cùng 6 hoặc 7 người trong một căn phòng nhỏ. Cô cho biết cô cảm thấy có lỗi vì những con tin khác vẫn còn bị giam giữ. 

Theo thống kê từ Israel, cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 khiến khoảng 1.140 người thiệt mạng. Khoảng 250 con tin đã bị phiến quân Hamas đưa tới Gaza. Hiện vẫn còn khoảng 129 con tin đang bị giam giữ ở Gaza.

Schem đã suy sụp trong cuộc phỏng vấn, nói rằng cô vẫn còn bị ám ảnh về khoảng thời gian qua. “Tôi không thể gạt nó ra khỏi đầu” - cô nói.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI