Con thi 9 điểm mỗi môn vẫn trượt đại học: Cha mẹ không hiểu chuyện gì đang xảy ra

20/08/2024 - 12:57

PNO - Con thi 3 môn đều 9 điểm vẫn trượt đại học. Nhiều người hồi tưởng về thời đi học của mình, có phụ huynh đùa vui rằng điểm thi bây giờ bị "lạm phát", bị "trượt giá"...

“Văn thi làm bài được điểm 9 đã là điều gì đó rất kinh khủng rồi. Nhưng 9 điểm văn vẫn trượt thì đúng là choáng váng!”. Một người đã bày tỏ suy nghĩ như này dưới một bài chia sẻ điểm chuẩn một số ngành học, trên mạng xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ví như, ngành Trung Quốc học - Học viện Ngoại giao có điểm chuẩn 29,2 (tổ hợp C00). Ngành truyền thông đa phương tiện - Học viện Báo chí: 28,25 ở tổ hợp C15 (ngữ văn, toán và khoa học xã hội). Riêng ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, có tới 3 ngành lấy trên 29 điểm gồm Báo chí (29,03), Hàn Quốc (29,05) và Quan hệ công chúng (29,1), cũng ở khối C00. Các ngành còn lại của trường này lấy đầu vào phổ biến khoảng 27,38 - 28,83 điểm.

Có nghĩa, thí sinh 3 môn đều được 9 điểm vẫn trượt!

Rất nhiều người nhân dịp này hồi tưởng về thời đi học của mình. “Trước thì 9 điểm 3 môn vẫn có khả năng đậu đại học, giờ thì 3 môn 27 điểm vẫn rớt như thường!”. Họ tếu táo: “Tôi và ông sinh thời này thì chỉ… ăn mày!”.

Lại có người lo âu rằng, đầu vào một số ngành cao ngất ngưởng, nhưng sinh viên ra trường đi làm thu nhập tháng chỉ vài triệu, tốt nghiệp mấy năm vẫn sống bám cha mẹ.

“Ngày xưa mình thi đại học được 18 điểm mừng rơi nước mắt. Giờ thế hệ 8X, 9X không dám vỗ ngực nói: Hồi đó tôi thi được 27 điểm nữa rồi…”. Cha mẹ 7X trầm tư: "Hồi xưa tổng 3 môn 21 điểm là được nhà nước cho đi du học, chưa biết ngoại ngữ thì bổ túc thêm 6 tháng hoặc 1 năm là ổn hết. Qua nước ngoài họ học rất tốt, trở về đều khẳng định được năng lực. Áp tiêu chuẩn ấy cho bây giờ thì... ".

Mới đây, một phụ huynh đã chia sẻ lên mạng xã hội: "Con tôi được 27 điểm nhưng trượt nguyện vọng Học viện ngân hàng. Con ở trong phòng khóc cả tối nay. Tôi xót con quá…".

Người mẹ này cũng nói thêm: "Thực sự buồn vì con nỗ lực, điểm không hề thấp mà sao bất công quá. Tôi nghĩ nên quay về thi đại học như ngày xưa để điểm thi không còn bị lạm phát, không công bằng. Nhiều người có điều kiện cho con học các thứ, còn tôi ở quê thì thực sự bất lực".

Đây cũng là tâm sự chung của không ít thí sinh lẫn phụ huynh, bởi điểm chuẩn năm nay ở nhiều trường tăng cao, nhiều ngành trên 27 điểm mới đỗ đại học. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều phản hồi trái chiều trước lý lẽ của vị phụ huynh này: “Trượt thì quay ra trách móc", “Núi cao còn có núi cao hơn! Con nhà mình nỗ lực chưa đủ chị ơi, chẳng nhẽ con nhà người ta không nỗ lực à?”. Hoặc có ý kiến cho rằng, trượt đại học không đáng sợ, đáng sợ là trượt đại học nhưng người mẹ vẫn không nhìn vào sự thật phũ phàng, lại đi đổ lỗi.

Những tranh cãi này đều xoay quanh thực trạng, tỷ lệ học sinh giỏi quá cao, nên điểm thi như vậy cũng không lạ. Ngoài ra, một số em đã có kết quả đậu sớm bằng cách xét học bạ 3 năm trung học, khiến cơ hội của các bạn tuyển sinh bằng điểm thi càng hẹp. Có bạn bày tỏ rằng, tùy theo mức độ chấm điểm “siết” hay dễ dãi với “gà nhà”, “nương” hay không của từng trường mà học bạ cũng khác nhau. Điều này có thể mang tới thiệt thòi cho bạn nào lỡ học phải “trường khó”.

Một số trường đại học đã xét tuyển theo chứng chỉ quốc tế và học bạ rồi, nên số còn lại phải cạnh tranh gắt hơn về điểm thi tốt nghiệp PTTH, dẫn đến nhiều thí sinh thi trượt. Đề thi tốt nghiệp đương nhiên không khó như đề thi riêng của kỳ thi tuyển sinh đại học trước đây, chưa thật sự phân hóa được học sinh giỏi với khá, phải thừa nhận rằng tương đối dễ dàng để thí sinh có thể đạt 9 điểm. Nhiều người băn khoăn là, nếu chỉ căn cứ vào điểm thi, quả cũng khó đánh giá được trình độ học sinh một cách thực chất…

Xoay quanh vấn đề này, nhiều bậc cha mẹ có con ở độ tuổi phổ thông đã “ngoái nhìn quá khứ” và ao ước các trường tự ra đề tuyển sinh đại học như xưa. Có như vậy trường mới chọn được sinh viên như ý, chứ giờ nhiều điểm 9 -10, làm sao biết cháu nào vượt trội hay thầy cô lỏng tay!

Yến Nguyễn (quận 10, TPHCM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.