Cơn sốt du lịch điện ảnh bùng nổ khắp châu Á

19/05/2024 - 19:55

PNO - Những bối cảnh đẹp không chỉ góp phần thu hút thị giác, tăng tính nghệ thuật cho tác phẩm phim ảnh, mà nhiều quốc gia còn tận dụng biến nó là “chìa khóa” thúc đẩy du lịch địa phương.

Sức hút của To the Wonder giúp các bối cảnh chính trong phim được hàng triệu lượt khách đổ xô đến tham quan.
Sức hút của To the Wonder giúp các bối cảnh chính trong phim được hàng triệu lượt khách đổ xô đến tham quan

Cơn sốt du lịch điện ảnh bùng nổ

Từ các ngành công nghiệp phim ảnh phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, cho đến các quốc gia Đông Nam Á đều đang cho thấy sự thành công trong việc quảng bá du lịch thông qua phim ảnh. Đây được xem là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy nhu cầu đi lại của du khách trong nước, thu hút du khách quốc tế.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động 1/5 mới đây, iQIYI - nền tảng giải trí trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc - đã nhấn mạnh mối tương quan thú vị giữa thời gian xem các bộ phim truyền hình dài tập nổi tiếng và mức độ phổ biến của các địa điểm quay phim tương ứng.

Sức hút của bộ phim To the Wonder, giúp khu vực Altay, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (bối cảnh chính trong phim), đã chứng kiến lượng du khách trong nước tăng mạnh 37,92% so với cùng kỳ năm 2023, chỉ trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ.

Tương tự, các thắng cảnh ở thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông cũng đón 2,2 triệu lượt khách, đánh dấu mức tăng 10,36%, sau khi được quảng bá trong phim truyền hình dài tập The Knockout.

Vườn bách thảo Irwol trở nên nổi tiếng sau khi xuất hiện trong Nữ hoàng nước mắt.
Vườn bách thảo Irwol trở nên nổi tiếng sau khi xuất hiện trong Nữ hoàng nước mắt

Trong khi đó, ở Hàn Quốc, các bối cảnh xuất hiện trong bộ phim gây sốt Nữ hoàng nước mắt như bảo tàng nghệ thuật Sojeon, vườn bách thảo Irwol… cũng thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan.

Nhiều người dân ở Ubud, Bali của Indonesia cũng không giấu được sự vui mừng khi nền kinh tế địa phương phát triển vượt bậc, kể từ khi các tác phẩm phim nước ngoài liên tục chọn Bali làm bối cảnh chính. Người dân tại đây không chỉ kiếm được công việc khi làm diễn viên quần chúng hay giúp đỡ ê kíp sản xuất, mà các hàng quán kinh doanh cũng ghi nhận mức doanh thu tăng vọt.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại, nhiều quốc gia Đông Nam Á cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phim trong và ngoài nước đến quay hình. Tại Thái Lan, chính phủ nước này còn sẵn sàng giảm thuế giúp cho các đoàn phim nước ngoài tiết kiệm chi phí sản xuất khá nhiều, trong khi Singapore công bố 10 triệu đô la Singapore (khoảng 7,5 triệu USD) để hỗ trợ các dự án phim trong và ngoài nước.

Tương tự, Malaysia, Philippines… cũng hỗ trợ chi phí, giảm thuế cho các đoàn phim có giới thiệu cảnh quan, văn hóa và di sản của địa phương.

Vẫn còn đó những thách thức

Ngôi làng truyền thống Penglipuran ở phía đông Bali, Indonesia hiện thu hút hàng ngàn lượt khách mỗi ngày.
Ngôi làng truyền thống Penglipuran ở phía đông Bali, Indonesia hiện thu hút hàng ngàn lượt khách mỗi ngày

Mặc dù tạo ra nguồn lợi kinh tế đáng kể nhưng sự bùng nổ du lịch điện ảnh cũng mang lại không ít thách thức, nhất là các vấn đề về xã hội và môi trường cho các quốc gia.

Vẫn còn đó rất nhiều bài học điển hình là đảo Phi Phi, ở Thái Lan, từng phải đóng cửa cải tạo vào năm 2018 vì ô nhiễm. Nơi đây từng gây sốt một thời khi được chọn làm bối cảnh chính của phim điện ảnh The Beach do tài tử Leonardo DiCarpio thủ vai chính.

Chính vì cơn sốt du lịch và thiếu sự đầu tư phát triển hệ thống quản lý chất thải đã ảnh hưởng tiêu cực đến người dân địa phương.

Với nhiều du khách hòn đảo nghỉ dưỡng Bali (Indonesia) là một thiên đường. Tuy nhiên, thiên đường này đang đối mặt nhiều vấn đề về môi trường, đô thị hóa quá mức. Đi kèm với lượng du khách tăng đột biến, cuộc sống của người dân Bali cũng bị đảo lộn, đặc biệt là tình trạng quá tải và tắc nghẽn giao thông.

Để hạn chế các vấn đề xã hội, gần đây, chính phủ ở Indonesia đã đề xuất thu thuế du lịch. Bắt đầu từ tháng 2/2024, du khách phải trả thêm 10 USD thuế khi đến thăm Bali. Khoản thuế này sẽ được dùng để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông và xử lý rác thải của hòn đảo.

Mặc dù những nỗ lực này đã có hiệu quả trong việc cải thiện những hậu quả tiêu cực của du lịch điện ảnh nhưng theo các chuyên gia cần phải có những chiến lược dài hạn hơn nữa để tránh những ảnh hưởng xấu.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI