Còn nhiều rào cản trong thực hiện lồng ghép giới khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

20/09/2024 - 17:23

PNO - Ngày 20/9, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng thực hiện lồng ghép giới trong tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội LHPN TPHCM”

Bà Đàm Thị Vân Thoa - Trưởng Ban Chính sách - Luật pháp, Hội LHPN Việt Nam - cho biết, đây là hoạt động thuộc đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện lồng ghép giới trong tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội LHPN cấp tỉnh” năm 2024 của Hội đồng khoa học cơ quan Trung ương Hội. Những ý kiến tại hội thảo là thông tin hữu ích để giúp Hội có thông tin trong quá trình đưa các nội dung liên quan đến việc lồng ghép bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện xuyên suốt trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Đại diện các Sở, ban, ngành TPHCM cùng thường trực Hội LHPN 24 quận, huyện và TP. Thủ Đức cùng tham dự hội thảo
Đại diện các Sở, ban, ngành TPHCM cùng thường trực Hội LHPN 24 quận, huyện và TP Thủ Đức cùng tham dự hội thảo

Bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - thông tin, từ đầu năm, Hội LHPN TPHCM đã chủ động đề nghị các sở ngành trong quá trình dự thảo các văn bản có liên quan tới phụ nữ, trẻ em, thì gửi để Hội phản biện. Bên cạnh đó, khi sở ngành gửi dự thảo có nội dung liên quan thì Hội cũng chủ động làm kế hoạch phản biện, tổng hợp các ý kiến để gửi về sở ngành. Cụ thể, thời gian gần đây, Hội tích cực cùng Ủy ban MTTQ TPHCM góp ý xây dựng dự thảo Luật đất đai, góp ý dự thảo quyết định ban hành và kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn TPHCM giai đoạn đến năm 2030, tham gia phản biện bảng giá đất mới. “Một mình chúng tôi không thể làm hết tất cả các việc trên. Chúng tôi đã huy động lực lượng là các chuyên gia có chuyên môn ở từng lĩnh vực để tham gia cùng Hội trong những hoạt động này”, bà Trịnh Thị Thanh khẳng định.

Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM - thẳng thắn chỉ ra rằng hiện có rất nhiều thách thức trong việc lồng ghép giới trong tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Thách thức đầu tiên đến từ các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay ở cấp trung ương hầu hết là trung tính về giới. Điều này đã dẫn đến thực trạng là các ngành dọc cứ theo văn bản mà triển khai và gần như rập khuôn.

Hội thảo đã nhận được 17 lượt ý kiến trao đổi liên quan đến việc lồng ghép giới
Hội thảo đã nhận được 17 lượt ý kiến trao đổi liên quan đến vấn đề lồng ghép giới

Theo bà Kim Thanh, để thay đổi nhận thức này, trong toàn bộ chương trình, dự án, các văn bản trung ương cần phải yêu cầu, chỉ rõ những đánh giá tác động về giới, tiến hành phân tích giới và lồng ghép giới. Mà để làm được điều này, trước tiên, phải có thông tin dữ liệu tách biệt về giới tính trong từng lĩnh vực, từng hoạt động nhỏ nhất để đánh giá được các vấn đề nam, nữ giới quan tâm, tìm ra nguyên nhân, từ đó mới đi tìm giải pháp để xây dựng lồng ghép giới. “Từ cái nhỏ nhất trong lồng ghép giới chúng ta vẫn chưa làm được. Dù chúng tôi có kêu gào đến mức nào thì những thông tin dữ liệu tách biệt về giới vẫn chỉ hiện diện trong một số lĩnh vực. Thật sự, lồng ghép giới trong xây dựng văn bản pháp luật hoặc các chương trình, dự án hiện nay rất mờ nhạt”, bà Kim Thanh khẳng định.

Ngoài ra, theo bà Kim Thanh, kiến thức về giới và bình đẳng giới chưa đúng, chưa đủ và các địa phương, sở ngành không có cán bộ chuyên trách về bình đẳng giới là rào cản cho vấn đề lồng ghép giới.

Ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM - cũng đồng ý rằng, câu chuyện lồng ghép giới là chuyện không của riêng ai mà là trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị và đơn vị chuyên môn không làm thay việc này. Ông khẳng định, thực tế, khái niệm giới, lồng ghép giới bao hàm rất nhiều vấn đề, bao gồm vị trí, vai trò của nam và nữ trong các lĩnh vực xã hội và chỉ khi nào nhận thức đúng, đầy đủ thì việc xây dựng các nội dung lồng ghép giới mới đúng, đầy đủ.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI