Con không thích tết xưa

08/02/2024 - 11:02

PNO - Người ta bảo những ngày trước tết mới thật là tết, vậy mà cứ biến thời gian này thành "ngày toàn dân dọn dẹp" thì cũng ngại thật.

Hạnh Dung thân mến,

Nay mai thôi là tết rồi, mà nhà tôi vẫn còn bề bộn, còn bao nhiêu ngóc ngách chưa rờ tới. Sáng nay thức dậy, ngồi đếm xem còn bao nhiêu việc phải làm nữa mà muốn... khóc vì tết.

Tôi định sẽ bắt đầu dọn dẹp từ sau ngày đưa ông Táo về trời, nhất là khi các con được nghỉ làm, nghỉ học. Ai dè... đến hôm nay, con gái lớn thì vẫn cứ quần này áo nọ đi chụp hình sống ảo, đi chơi với người yêu, hẹn hò cuối năm từ bạn bè thời còn đi học, tới đồng nghiệp trong công ty. Con trai thì cắm đầu vào điện thoại chơi game, xem phim.

Tôi cằn nhằn, la mắng cách nào, chúng nó cũng cứ cười hì hì. Mẹ có giao việc thì cũng để đó, hoặc làm qua loa đại khái cho xong. Nhìn cái nhà bề bộn mà tôi tức điên.

Tôi nhớ ngày xưa, mỗi lần tết đến là cả nhà tôi xúm nhau dọn dẹp, mỗi người một việc. Nhà cửa đến giờ giao thừa là bóng lên như gương soi.

Giờ con tôi cãi là ngày xưa ngoài nồi bánh chưng với tấm áo mới, thì trẻ con, người lớn có gì đâu mà chơi tết, nên chỉ biết tập trung dọn dẹp. Còn bây giờ, cả năm làm việc, học hành, phấn đấu mệt người mới có một kỳ nghỉ dài thế này, chúng nó chỉ muốn tận hưởng.

Rồi chúng nói tôi quá cầu toàn, sao cứ phải quy định tết thì phải dọn nhà, rồi tới giao thừa cũng than đau lưng, đau tay, ngủ li bì không dậy nổi để xem pháo hoa... Rồi mua sắm chi lắm thế. Giờ có ai tích trữ đồ ăn đầy tủ thế đâu. Mùng Hai, mùng Ba là người ta bán đầy rồi, hay đi ra ngoài ăn cho vui vẻ...

Tôi vừa bực bội, vừa thấy buồn phiền. Lẽ nào những phong tục đẹp đẽ của tết xưa, nay đã mai một nơi bọn trẻ. Làm sao để lấy lại được không khí tết ngày xưa, cô Hạnh Dung ơi?

Thẩm Hà

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Thẩm Hà thân mến,

Người ta hay đùa nhau: "Ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân", chị nhỉ? Mà thật, làm việc cứ thui thủi một mình, không có ai cùng chia sẻ, giúp đỡ, lại còn thấy người thân lảng tránh trách nhiệm, trốn việc, bỏ đi chơi, thì đúng là tức thật. 

Thế nhưng, ngẫm đi, ngẫm lại... chị cũng đừng trách mắng các con và tự làm khổ mình nhiều quá. Trong những lý luận của các con, cũng có phần nào đúng, chị ạ.

Đó là cả năm, ai cũng bận rộn, vất vả rồi, giờ có vài ba ngày nghỉ dài, cũng chỉ mong muốn được đi chơi, hay nghỉ ngơi nhiều hơn cho khỏe người.

Các con nói chị quá cầu toàn, liệu có đúng hay không? Dọn dẹp sạch sẽ để đón năm mới, để có một khởi đầu tươi tắn, đẹp đẽ cũng là điều phải. Thế nhưng đừng quá kỹ lưỡng, quá chu đáo, đòi hỏi... đến mức tết trở thành áp lực phải chạy đua với việc mua sắm, dọn dẹp. Thậm chí chỉ vì thế mà mất vui, khi cha mẹ con cái cằn nhằn, trách móc lẫn nhau.

Muốn các con thấy vui vì được cùng nhau dọn dẹp, lau chùi... chị hãy tạo niềm vui cho các con trong việc đó. Hãy giải thích vì sao chị muốn chỗ này chỗ kia gọn gàng sạch đẹp. Hãy tập trung một danh sách ngay từ đầu tháng Chạp, có sự phân công rõ ràng tùy theo hứng thú và tự nguyện của các con. Và yêu cầu các con làm cho xong phần việc của mình rồi sẽ được đi chơi.

Người ta bảo tết chỉ có mấy ngày trước 30, đến mùng Một coi như... hết tết. Thế mà cứ biến chúng thành "ngày toàn dân dọn dẹp" thì cũng ngại thật, chị ạ. Hãy làm sao cho kế hoạch dọn dẹp này chỉ tập trung 1, 2 ngày thôi. Những ngày còn lại thì lên kế hoạch du xuân cùng con, hay cùng với bạn bè của mình. Để chính mình có tinh thần thoải mái và nhẹ nhàng, chị nhé!

Học cách buông từ từ, có lẽ cũng là trong cả những việc nho nhỏ thế này. Chấp nhận chỗ này chỗ kia có chút chưa được đẹp đẽ, long lanh như mình muốn. Bởi nó cũng chẳng phải là điều kinh khủng, gây tổn hại mệt mỏi đến mức... mất tết. Ngay những gì các con đã làm, cũng đừng quá kỹ lưỡng, khắt khe. Khen ngợi, động viên, bao giờ cũng tạo niềm vui và động lực cho mọi người.

Quan trọng nhất là cắm được bình hoa, mua một cây mai, cành đào, tụ họp cả gia đình bên nhau, và tùy theo nhu cầu ăn, chơi của mỗi người trong nhà, để mà có những sắp xếp làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi... hợp lý.

Các con lớn lên rồi, cuộc sống quả thật cũng đang có những đổi thay về cách sống, lối sống. Hãy chấp nhận thay đổi, thích nghi với những điều mới mẻ, đừng bắt chúng phải sống theo cái ngày xưa của mình mãi, chị nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI