Con không muốn mẹ đi bước nữa

16/07/2024 - 22:03

PNO - Hãy làm cho cháu yên tâm rằng những gì ba của con để lại, từ tình yêu thương cho đến tài sản đều sẽ được mẹ giữ gìn, để nuôi dạy cháu.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Cách đây ba năm, chồng em đột ngột qua đời vì bệnh ung thư phát hiện muộn. Lúc đó em như điên dại, vì không tin mình đang hạnh phúc đến thế, có người chồng thương yêu vợ con, trách nhiệm với gia đình và luôn được bạn bè ngưỡng mộ đến thế, lại bỗng chốc mất đi tất cả.

Cũng may, nhờ chồng em là người rất chu toàn và nhìn xa trông rộng, nên em và con vẫn có cuộc sống đầy đủ an nhàn với nhà cho thuê, xe hơi và công việc thu nhập ổn định. Con trai em năm nay đã 13 tuổi. Cháu ngoan, hiểu chuyện, thương mẹ và luôn nhớ ba.

Có một điều chồng em từng làm khi còn sống, vào những ngày cuối đời, anh cứ dặn dò em đừng lấy chồng, vì anh nhìn thấy nhiều cuộc hôn nhân tập hai đa phần không hạnh phúc. Anh lại dặn con ráng chăm sóc, bảo vệ mẹ thay ba, đừng để ai làm mẹ đau khổ. Chính vì thế, con trai em càng lớn càng hay nhắc chừng em, và luôn tỏ thái độ phản đối khi có ai đó hỏi sao em còn trẻ mà không đi bước nữa?

Con tuyên bố là con sẽ không lấy vợ, ở vậy để chăm sóc phụng dưỡng mẹ, chứ con không chấp nhận gọi bất kỳ ai là ba nữa. Rằng trên đời chỉ có một ba mà thôi, và ba đã chăm lo cho mẹ với con quá đầy đủ, con sẽ không để ai nhảy vào hưởng những gì ba đã khổ công gầy dựng...

Em biết những điều này là do gia đình bên chồng em nhồi vào đầu cháu, rằng người đàn ông nào đến cũng chỉ vì muốn lợi dụng tài sản của hai mẹ con, nên cháu phải thay ba giữ gìn... Càng ngày cháu càng tỏ ra quyết liệt và khó chịu với em. Cháu giám sát em rất chặt chẽ. Hễ thấy em nhắn tin, gọi điện với ai là sáp lại gần xem có phải đàn ông không.

Cháu không đồng ý cho em đi xe ôm mà tài xế là nam. Cháu khó chịu khi em cười nói với bất kỳ người đàn ông nào. Càng ngày cháu càng trở nên cực đoan. Cháu khiến em thấy mệt mỏi, nhất là khi em biết mọi điều em làm, đều được cháu báo cáo lại với bên nội.

Gia đình chồng em thì tỏ ra không quan tâm gì tới tài sản chồng em để lại, nhưng bây giờ lại có ý nói rằng họ có quyền được chia phần tài sản của anh, nếu em có ý định lập gia đình mới.

Xin chị Hạnh Dung tư vấn cho em hai chuyện: Em nên cư xử thế nào với con trai và bên nội? Bên nội có quyền đòi chia tài sản của chồng em để lại hay không?

Thu Minh

Em Thu Minh thân mến,

Con trai em còn nhỏ nên chưa thể hiểu hết được những vấn đề của người lớn. Những gì cháu cư xử hiện giờ đều là do ảnh hưởng từ lời bố dặn, và những "nhỏ to thầm thì" của bên đằng nội. Quả thật là khó xử và cũng gây khó chịu cho em, kể cả khi em có ý muốn lập gia đình hay không.

Lúc này, cháu cũng đang ở tuổi ẩm ương, khó chịu, nên trò chuyện, cư xử với con, em càng cần hết sức khéo léo, kiên nhẫn và tinh tế. Trong cuộc sống hàng ngày, hãy làm cho cháu hiểu rằng với em, hình ảnh của bố cháu luôn đẹp đẽ và đáng quý nhất, tình yêu của em với cháu là mạnh mẽ nhất, và sẽ không bao giờ em đánh đổi bất cứ điều gì để mất đi tình cảm đó.

Cháu sẽ lớn lên mỗi ngày và cũng sẽ dần mở rộng tầm nhìn, nên em cũng hãy giúp cháu hiểu rằng điều gì qua, đã qua, quan trọng là chúng sẽ luôn được lưu giữ trong trái tim của mỗi người. Nhưng cuộc sống thì không chỉ có quá khứ mà còn có hiện tại và tương lai. Ai cũng cần có hạnh phúc trong cả ba thì của cuộc đời.

Hãy làm cho cháu yên tâm rằng những gì ba cháu để lại, từ tình yêu thương cho đến tài sản đều sẽ được mẹ giữ gìn, để nuôi dạy cháu nên người. Em sẽ không để ai làm con phải thiệt thòi, tủi thân, buồn khổ vì mất đi những gì ba đã dành cho cháu. Quyền lợi của cháu với em sẽ luôn là điều quan trọng nhất mà em không bao giờ lơ là.

Riêng với gia đình bên nội, em càng phải có những cư xử thật khéo, sao cho mọi người đừng tác động xấu lên tâm lý của cháu, khiến cháu bất an và phải trở thành người lớn quá sớm trong những vấn đề vật chất. Nếu em vẫn chưa có ý định lập gia đình với ai, thì hãy làm họ yên tâm về hiện tại của em, mà bớt áp lực lên cuộc sống của em.

Nhưng em cũng cần phải nhìn rõ một vấn đề là quả thật ba mẹ chồng vẫn có quyền được hưởng phần thừa kế của chồng em để lại, nếu họ chưa từng viết văn bản từ chối thừa kế. Tuy nhiên kể cả trong trường hợp này, cũng sẽ có những điều kiện theo luật quy định như thời hiệu hay sự phân chia... Điều này em cần phải được tư vấn cụ thể với luật sư, nếu tình huống tranh giành thừa kế xảy ra.

Nếu em có ý định lập gia đình và bên chồng cương quyết đòi thừa kế, thì em cũng đành chấp nhận, vì đó là quyền lợi chính đáng của họ. Đổi lại, có thể em sẽ được những niềm vui và sự bình yên khác.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung