Con học mẫu giáo, cha mẹ tốn nhiều tiền không?

19/10/2024 - 07:20

PNO - Tôi nghĩ lớp mẫu giáo ít tốn tiền, vì con chưa phải học kiến thức như học sinh tiểu học và ăn uống đâu bao nhiêu. Thế nhưng, tôi đã lầm.

Chi phí cho trẻ học mẫu giáo không thua học sinh tiểu học. Ảnh Freeik.com
Chi phí cho trẻ học mẫu giáo không thua học sinh tiểu học. Ảnh Freepik.com

Tôi làm văn phòng, lương chưa đến 10 triệu đồng/tháng. Chồng tôi làm bảo trì điện cho một nhà máy, thu nhập chỉ hơn tôi 1-2 triệu đồng. Vì vậy, vợ chồng tôi luôn cân nhắc trong chi tiêu.

Năm nay, cậu con trai 3 tuổi của tôi đã tới lúc phải tới trường. Hơn nữa bà ngoại đã về quê, không giữ cháu được, vì vậy, việc tính toán chi tiêu càng khó hơn. Tôi đau đầu với bài toán con đi mẫu giáo sao tiết kiệm nhất?

Tôi bắt đầu hành trình tìm trường cho con. Trường mầm non nhiều như nấm mọc sau mưa, đủ mô hình, đủ giá, thượng vàng hạ cám. Từ trường công, tư thục nhỏ với mức thu chưa đến 3 triệu đồng/tháng, đến trường tư thục lớn và trường quốc tế với học phí từ vài triệu đến gần 20 triệu đồng/tháng.

Đầu tiên, tôi tìm các trường tư thục nhỏ trong khu dân cư của mình ở quận Bình Tân, TPHCM. Khu tôi ở đa phần là công nhân nên mức phí sinh hoạt và giáo dục cũng khá rẻ. Cô chủ trường tư thục D.V (thật ra D.V giống nhóm trẻ gia đình hơn) cho biết: “Tiền học tất tần tật là 3 triệu đồng, cơ sở vật chất 1 năm 800.000 đồng, không phát sinh gì thêm, bao gồm: ăn sáng, ăn trưa, ăn xế, Đồng phục 120.000 đồng/bộ”.

Tôi thấy mức phí cũng hợp lý, vừa túi tiền, nên cho con học. Nhưng sau 1 tuần cho con học thử, tôi thấy người con chi chít dấu muỗi đốt. Ngoài ra, đồ chơi ở đây khá cũ, và các con cứ đưa vào miệng gặm, cô giáo không để ý. Hơn nữa, khi xem camera vào buổi trưa khi các con ngủ, tôi thấy chỉ còn 1 cô ngồi canh nhưng... mắt dán chặt vào điện thoại, các bé cứ bật dậy, khều nhau cô cũng làm ngơ.

Tôi chuyển qua tìm trường tư thục "bài bản". Gần nhà tôi có trường T.N, cơ sở khang trang, phòng học rộng, thông thoáng và mọi thứ đều khá mới. Cô cho biết mỗi lớp khoảng 24 em và có 2 cô giáo và 1 cô bảo mẫu trông.

Theo giới thiệu, ngoài được học về sự lễ phép, các bé sẽ được học vẽ, nhảy, kĩ năng sống và tiếng Anh với người nước ngoài. Học phí 6 triệu đồng, cơ sở vật chất 1,5 triệu/năm.

Vợ chồng tôi bàn tính và quyết định thắt lưng buộc bụng cho con học trường T.N. Vì học ở đây chúng tôi sẽ không tốn tiền cho con đi học thêm tiếng Anh ở trung tâm. Tuy vậy, con mới học được 2 tháng, vợ chồng tôi kham không nổi. Vì trường có quá nhiều hoạt động ngoại khóa, dã ngoại như đi làm gốm, làm nông dân… mà mỗi lần vậy con phải đóng khoảng 500.000 đồng.

Chưa kể, trường tính bữa ăn sáng của con 20.000 đồng, bữa trưa 45.000 đồng, bữa xế 20.000 đồng. Thế nhưng, khi con nghỉ học, dù báo trước trường cũng chỉ trả lại 20% tiền ăn.

Con đi học là niềm vui và cả nỗi lo với cha mẹ. Ảnh Freeik.com
Con đi học là niềm vui và cả nỗi lo với cha mẹ. Ảnh Freepik.com

Tôi lại tiếp tục công cuộc tìm trường. Tôi hỏi một vòng các cơ sở công lập gần nhà và nơi vợ chồng làm việc là quận Bình Tân, quận 8, quận 5. Chi phí học lớp mầm gồm tiền ăn sáng, ăn trưa, học năng khiếu nhảy, vẽ, tiếng Anh… dao động từ 3 - 4,2 triệu đồng. Tôi quyết định cho con học một trường ở nội thành với chi phí 4,2 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng. Vì hàng tháng tôi còn bồi dưỡng các cô mỗi người 200.000 đồng, do hầu như bà mẹ nào cũng làm điều này, nhất là với bé khó ăn, khó ngủ - với hy vọng “con mình được các cô quan tâm”. Các dịp lễ như 8/3, 20/10, 20/11, tết Trung thu, tết nguyên đán, sinh nhật cô… các bà mẹ cũng đều gửi quà cáp, phong bì cho cô, nên tôi không thể khác được.

Dù hiện nay Nhà nước đã miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi, nhưng nuôi một trẻ đi mẫu giáo tốn kém không thua học sinh tiểu học, thậm chí còn nhiều hơn. Bạn tôi cho con học tại một trường mầm non ở quận 1, chi phí cho bé 15.000.0000 đồng/tháng, vì con học song ngữ, được học đàn, bơi lội, bóng rổ, cờ vua...

Một chi phí khác rất tốn kém nhưng ít nằm trong dự trù của cha mẹ là: chi phí y tế. Khi con học mẫu giáo cũng đồng nghĩa với việc bé thường bị lây nhiễm chéo bệnh, hay đi bác sĩ tư, vào bệnh viện, nên đây cũng là một khoản tiền không nhỏ - mà cha mẹ chuẩn bị cho con đi mẫu giáo cần phải dự phòng.

Lê Thanh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI