Cơn ho dai dẳng có tính di truyền

21/10/2024 - 06:53

PNO - Ở những gia đình có cha hoặc mẹ bị ho khan mạn tính, 11% trẻ em cũng thể hiện triệu chứng ho tương tự.

Chứng ho kéo dài không chỉ làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của cá nhân mà còn liên quan đến việc họ phải nghỉ bệnh nhiều hơn. Căn bệnh có thể hình thành từ nhiều nguyên nhân nên không dễ chẩn đoán, điều trị.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Hô hấp châu Âu phát hiện rằng chứng ho kéo dài có thể là do di truyền. Đáng chú ý, cha mẹ thường có cùng một kiểu ho với con cái: ho không có đờm (ho khan) hoặc ho có đờm.

Để đi đến kết luận trên, Össur Ingi Emilsson - giảng viên nghiên cứu về phổi, dị ứng và giấc ngủ tại Khoa Khoa học y tế, Đại học Uppsala (Thụy Điển) - và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 7.155 phụ huynh và 8.176 trẻ em trên khắp Bắc Âu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở những gia đình có cha hoặc mẹ bị ho khan mạn tính, 11% trẻ em cũng thể hiện triệu chứng ho tương tự. Trong khi đó, nếu cha mẹ không bị ho khan mạn tính, chỉ 7% trẻ em phát triển triệu chứng ho khan.

Nói cách khác, nếu cha mẹ bị ho khan kéo dài, khả năng con họ bị ho khan tăng hơn 50%. Mức tương quan này vẫn duy trì sau khi loại trừ biến số từ các yếu tố như giới tính sinh học, bệnh hen suyễn và thói quen hút thuốc. Mối liên hệ tương tự cũng xuất hiện trong trường hợp ho có đờm.

Một nghiên cứu điều trị đã bắt đầu đào sâu hơn vào vấn đề này. Các nhà nghiên cứu hy vọng quá trình phân tích bộ gen người sẽ giúp xác định được các biến thể di truyền cụ thể liên quan đến ho mạn tính, giúp phát triển phương pháp điều trị bằng thuốc.

Linh La (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI