Con gái về nhà chồng

27/06/2024 - 18:50

PNO - Con gái đi lấy chồng, có vài chuyện nhỏ nhặt, nhưng phải thật tế nhị!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bây giờ, hầu như gia đình nào cũng chỉ 1-2 con. Ít có gia đình 4-5 con. Do hiếm nên con vàng, con ngọc. Lại thêm chuyện cha mẹ giờ ngày càng… trẻ, đôi lúc cha mẹ con cái thân thiết như bạn bè.

Bố mẹ cưng chiều con từ nhỏ đến lớn. Đưa đón đi học, chăm sóc miếng ăn, giấc ngủ. Đến khi đi làm, nếu còn ở với cha mẹ cũng quen được chiều. Con gái đi lấy chồng, có một vài chuyện nhỏ nhặt, nhưng phải thật tế nhị!

Nhà có 2 con gái, thêm bà mẹ trẻ nên ông bố bị bạn bè đùa là... phụ thuộc mạng 3G (3 gái). 3 người phụ nữ mùa nóng mặc bộ trang phục nào cũng sexy. Thời trang bây giờ vậy, khó kiếm bộ mặc nhà mát mà kín đáo. Áo 2 dây và quần đùi "không thể ngắn hơn", bố mẹ từ nhỏ đến lớn quen mắt vậy rồi, đôi khi còn thấy dễ thương; vả lại, mẹ cũng không mặc kín hơn con bao nhiêu!

Nhà có em hay anh trai, đôi khi các cô gái cũng thoải mái váy ngắn. Đến nỗi có cậu em phải luôn nhắc nhở chị. Có cậu em mỗi khi thấy chị hớ hênh còn lấy tấm mềm đắp hay kéo váy chị xuống cho kín đáo.

Con gái đi lấy chồng, cô nào ý tứ, việc đầu tiên là sắm loạt quần áo mặc nhà, bởi hơn 20 năm chẳng có bộ nào kín đáo lịch sự. Về làm dâu, nhà có em hay chị chồng còn đỡ, nếu có em trai hay anh chồng thì phải tế nhị. Có cô vô ý, về nhà chồng cứ những bộ quần áo “sexy” như ở nhà, khiến cha hay anh/em chồng ngượng nghịu.

Các bà mẹ kỹ tính nhớ lại, ngày xưa trời nóng cũng phải “đóng” bộ quần dài, áo có tay. Cha mẹ bắt vậy. Không hiểu vì biến đổi khí hậu ngày càng nóng khiến trang phục ngày càng thiếu vải, hay đã đến lúc mọi thứ thuộc về thời trang phải tạo thoải mái cho con người. Dần dà, những bộ quần áo mặc nhà dài lượt thượt đi vào... cáo chung. Nào là, đầm ngủ, quần short, áo thun ba lỗ được các cô tận dụng. Lịch sự lắm thì đầm sát cánh…

Về nhà chồng những trang phục kiểu này chỉ phù hợp trong phòng ngủ. Có cô kỹ tính, mỗi khi ra khỏi phòng khoác cái áo chỉn chu, có cô cứ quần đùi, ba lỗ đi lại trong nhà.

Chồng khéo mới nhắc nhở vợ, chồng vô tâm luôn không chú ý. Vai trò của mẹ (cô dâu) là ô chỗ này đây, dặn con phải biết ý tứ, kín đáo. Gặp bà mẹ chồng khó tính, thấy vậy “dị ứng” ngay, ấn tượng ban đầu không đẹp về con dâu hoàn toàn có thật! Từ chuyện bé xé ra to, xung đột mẹ chồng - nàng dâu đôi khi chỉ vì những tiểu tiết ban đầu ấy.

Con gái ở nhà cha mẹ, đi làm về, cô vào phòng đóng cửa, hết chat lại xem ti-vi, nghe nhạc, mẹ nấu cơm xong, gọi mãi đến mấy lần cô mới uể oải xuống ăn. Ăn xong, con gái trốn ngay vào phòng, tiếp tục ôm laptop, xem phim. Chén bát đã có mẹ hay bố rửa.

Về nhà chồng, mọi thói quen ấy gần như phải bỏ. Đi làm về phải phụ với mẹ chồng cơm nước. Chờ mọi người ăn xong lãnh phần dọn dẹp là chuyện đương nhiên. Có cô về nhà chồng sống mà mẹ chồng có cửa hàng tạp hóa, tối tối cơm nước xong phải phụ với mẹ trông hàng, hay ngồi lại chuyện trò với mẹ.

Bố chồng trước giờ là cánh tay phụ việc buôn bán cho vợ, giờ có con dâu, lại được thảnh thơi ngồi xem ti-vi (không lý có dâu mà vẫn bắt bố phụ buôn bán). Lại thêm nỗi, các ông bố chồng bây giờ cũng còn… trẻ, nhà có dâu con càng phải chú ý lời ăn, tiếng nói, hành vi, kể cả trang phục… Ở trần, quần đùi cũng phải ngại!

Những chuyện nhỏ nhặt vậy, tưởng nhỏ mà không nhỏ. Con dâu biết điều, được mẹ chồng quý; con dâu vô tâm, mẹ chồng phiền hà. Cái nảy sảy cái ung. Từ ấn tượng ban đầu không mấy tốt đẹp đó, khó lòng đòi hỏi mẹ chồng làm đồng minh sau này.

Các bà mẹ có con gái vào tình huống vậy sốt ruột lắm. Con gái tềnh toàng, vô tình kể lể với mẹ ở nhà chồng bất tiện quá, từ lời ăn, tiếng nói, cách đi dáng đứng, trang phục đều phải giữ ý. Nhiều hôm đi làm về mệt, muốn vào phòng nằm nghỉ mà sợ mẹ chồng không vui. Mẹ xót con. Ước gì có điều kiện cho chúng nó ra riêng.

Có bà mẹ động viên con, hồi xưa mẹ ở với bà nội còn khắt khe hơn, mẹ chồng con bây giờ tân tiến lắm rồi đấy, nhập gia tùy tục. Mẹ khuyên con câu đó tức là mẹ đã giúp con ít nhiều.

Có bà mẹ bàn với chồng, hay mua miếng đất để dành mai mốt cho con gái ra riêng. Vậy mà, điều kiện ra riêng chín muồi rồi, đến khi bàn bạc với sui gia lại nghe ý kiến bất đồng, rằng con trai trưởng phải ở với cha mẹ… Thêm tình huống khó xử cho con dâu.

"Ăn dễ, ở khó" câu nói ấy muôn đời không sai. Không phải cứ thời hiện đại thì mọi thứ phải thoải mái. Vai trò bà mẹ có con gái về nhà chồng đâu chỉ đơn giản là… tống khứ con đi? Trọn tâm tư, nỗi niềm hướng về bên ấy. Thôi thì, dù hiện đại cỡ nào cũng ráng mà chỉ bảo con biết ý tứ. Nhiều khi từ chuyện bé mà ảnh hưởng đến cả mối quan hệ lớn...

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI