|
Hố voi dày đặc trên đường ĐH07.15 trong mùa mưa nên nguy cơ tai nạn rất cao |
Xe tải phải “bò” chứ không dám chạy!
Tháng 4/2023, giữa trưa nắng gắt, chị Nguyễn Thị Âu (ngụ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đeo kính, bịt 2 chiếc khẩu trang và dùng khăn trùm kín đầu chạy xe máy trên đường ĐH07.15 (đoạn qua địa bàn xã Ea Sô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk). Thế nhưng, những lớp bảo vệ cũng không thể ngăn được bụi. Chẳng còn cách nào khác, vì ĐH07.15 là tuyến đường duy nhất để chị Âu đi từ nhà đến chỗ làm.
“Đến công ty, tôi phải vào nhà vệ sinh rửa mặt cho sạch bụi rồi mới vào làm việc. Có hôm trễ giờ, tôi gặp đối tác trong bộ dạng lấm lem trông rất ngượng ngùng. Con đường xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi xe tải chạy qua là bụi bay mịt mù” - chị Âu chia sẻ.
Người dân địa phương cho biết, từ năm ngoái, tuyến đường ĐH07.15, đoạn qua xã Ea Sô, đã bị hư hỏng nghiêm trọng, khiến việc lưu thông qua lại rất khó khăn. Thực tế cũng cho thấy, lớp thảm nhựa trên mặt đường bị bong tróc hoàn toàn, ổ voi, ổ gà nối đuôi nhau, nhiều hố sâu hoắm như những chiếc “bẫy” trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho giao thông.
Anh Toàn - một tài xế xe tải - cho biết, chỉ có những tài xế quen đường, chắc tay lái mới dám chở hàng qua con đường này. Trên đường có hàng trăm ổ voi, ổ gà, nên dù quen đường vẫn phải cẩn thận từng chút một. Chỉ một sơ suất nhỏ là xảy ra tai nạn hoặc lật xe ngay. “Đoạn đường chỉ có 8km nhưng chúng tôi phải mất hơn 30 phút mới qua được, vì phải bò chứ đâu có dám chạy. Lái xe căng thẳng, xe cũng dễ bị hư, nhưng không còn con đường nào khác” - anh Toàn chia sẻ.
Thông tin từ người dân cho hay, không ít người đi xe máy đã bị ngã trên con đường này bất kể mùa mưa hay nắng. Vào mùa mưa, các ổ gà, ổ voi đầy nước thì trẻ con, người lớn “sập bẫy” liên tục. Một số ô tô chở hàng cũng bị lật, gây thiệt hại về tài sản, phương tiện.
Bà Hạnh (ngụ xã Ea Sô) cho biết, vào mùa thu hoạch nông sản, xe tải chở hàng đi lại rất đông nhưng đường hư khiến việc chở nông sản gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều bác tài phải xuống xe, lội nước “dò đường”. Khi gặp hố quá sâu, họ phải tìm cách quay đầu.
“Tôi nhiều lần chứng kiến người đi đường “sập bẫy”, mặt mũi máu me, nên tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm sửa đường để bà con ở đây bớt khổ” - bà Hạnh bày tỏ.
Vẫn đang chờ vốn
Đường ĐH07.15 (trước đây là Tỉnh lộ 11) có chiều dài 15km, đi qua 2 xã Ea Sar và Ea Sô (huyện Ea Kar), nối Quốc lộ 26 với Quốc lộ 29B, khoảng 8km qua xã Ea Sô đã xuống cấp trầm trọng. Do tuyến đường có vai trò kết nối giao thương giữa 2 tỉnh Đắk Lắk - Phú Yên nên các phương tiện lưu thông qua đây khá đông, đặc biệt là vào mùa thu hoạch nông sản.
Trước đây, khi đường còn do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk quản lý, hằng năm đều được cấp kinh phí sửa chữa. Nhưng từ năm 2018 đến nay, đường được đổi tên và giao về cho UBND huyện Ea Kar thì bắt đầu xuống cấp. Thời gian qua, UBND xã Ea Sô đã nhiều lần có tờ trình gửi UBND huyện Ea Kar kiến nghị sửa chữa đường.
Tại tờ trình số 92 ngày 31/10/2022, UBND xã Ea Sô cho biết, trong năm 2022, với lượng mưa nhiều, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao và xe tải trọng lớn đã gây sạt lở, sụt lún, xuất hiện nhiều hố sâu, ứ nước. Thực trạng này gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông đi lại. Đặc biệt, thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản. Để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển, lưu thông hàng hóa, UBND xã Ea Sô đề nghị HĐND, UBND huyện quan tâm đầu tư kinh phí, khắc phục tuyến đường. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường vẫn chưa được khắc phục.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Minh Chuyền - Phó chủ tịch UBND huyện Ea Kar - xác nhận, đã nắm được tình hình. UBND huyện đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát toàn tuyến để có đánh giá cụ thể nhằm báo cáo, xin UBND tỉnh có phương án bố trí vốn, làm mới tuyến đường.
Nguyên Bảo