Con có giận mẹ không?

21/10/2015 - 10:42

PNO - Mẹ xin lỗi vì con không có ba. Nhưng không có ba không có nghĩa mọi thứ tồi tệ hay sụp đổ, chỉ là một chút thiếu vắng, chông chênh khi cần.

Lần đầu tiên con buột miệng hỏi mẹ “tại sao nhà mình không có ba”? Câu hỏi làm lòng mẹ rối bời, dù biết rằng một ngày không xa mẹ sẽ phải đối diện với những thắc mắc hoàn toàn chính đáng của con.

Hết sức lúng túng và đầy bất ngờ, mẹ tìm câu trả lời sao cho vừa dễ hiểu, vừa không làm tổn thương con. Mẹ bảo “có nhiều kiểu gia đình con ạ. Nhiều gia đình có cả ba lẫn mẹ, nhưng cũng có gia đình chỉ có ba (như nhà bạn Hòa), hoặc chỉ có mẹ (như nhà mình, nhà bạn My), thậm chí có bạn không có ba mẹ, phải sống với nội hoặc ngoại.

Nhà mình tuy hai mẹ con, nhưng rất đầm ấm phải không con?”. Con ngọng nghịu bảo “con thích có ba, thích được ba tập đi xe đạp như bạn Tiến!”. Tới lúc này mẹ cảm thấy vô cùng khó xử. Mẹ sợ sau này con đẩy những thắc mắc lên cao hơn nữa, thì mẹ chẳng biết phải giải thích làm sao!

Nếu ba con mất, thì câu trả lời của mẹ có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Đằng này mẹ chọn làm mẹ đơn thân. Mẹ chủ động về mọi thứ, từ tài chính đến tinh thần, và nhất là với tình cảm vô bờ bến dành cho con. Với mẹ như thế là đủ.

Giờ đây, mẹ thật sự muốn con hiểu rằng, con chỉ có mẹ chứ không có ba. Và nhớ đừng làm khó mẹ bằng những câu hỏi về ba một cách nhạy cảm như thế nhé.

Con trai ạ, mẹ phải thú nhận với con một điều: nói là mẹ chủ động chọn làm mẹ đơn thân, nhưng không phải lúc nào mẹ cũng cảm thấy mọi điều đều tốt đẹp. Như hôm con nhập viện. Ngoài sự hỗ trợ của gia đình nhà ngoại, mẹ cảm thấy thiếu hơi ấm thường trực của một người đàn ông dành cho mẹ con mình.

Mẹ ẵm con từ taxi xuống. Người mẹ “hạt tiêu” loay hoay với đứa trẻ 22kg thật chẳng dễ dàng chút nào. Rồi thì bế con đi xét nghiệm máu, chụp X quang... Có những đêm khuya thanh vắng, mẹ tưởng tượng mình phải đối diện với một tên trộm.

Lúc ấy, mẹ lại nghĩ tới một người đàn ông để bảo vệ con trai mình. Hay khi thấy những ông bố dạy con trai họ chơi thể thao, mẹ lại chạnh lòng nghĩ về con... Tuy nhiên, những cảm xúc như thế cũng mau chóng trôi qua, vì mẹ tự nhận mình không phải là một phụ nữ yếu đuối.

Một gia đình truyền thống đủ cha, đủ mẹ vẫn là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Nhưng mẹ lại có những lý do riêng, dù có phần ích kỷ với con nhưng điều ấy mang lại sự thoải mái cho mẹ, thì chắc hẳn con vì mẹ, xin đừng giận mẹ.

Mẹ xin lỗi vì con không có ba. Nhưng không có ba không có nghĩa là mọi thứ tồi tệ hay sụp đổ, mà chỉ là một chút thiếu vắng, chông chênh những khi thấy cần. Con có đồng ý với mẹ không?

Con ạ, chỉ vì câu hỏi “ba đâu?” của con mà mẹ rối bời mấy hôm nay. Mẹ nghe nói trẻ nếu không được mẹ giải thích rõ về lý do không có ba, thì không những trẻ thắc mắc, hỏi tới hỏi lui mà còn mất niềm tin, hụt hẫng về mẹ, thậm chí còn có xu hướng đi tìm người cha trong mơ của mình.

Mẹ thật sự cảm thấy lo lắng. Và đó cũng là khó khăn lớn nhất mà mẹ không lường trước được. Con trai ơi, cuộc sống có những điều mà ngay cả người trong cuộc còn chưa hiểu nổi, nên mẹ mong sau này lớn lên con sẽ thôi thắc mắc chuyện tại sao con không có ba, tại sao mẹ chọn làm mẹ đơn thân, và rất nhiều câu hỏi tế nhị khác mà con phải có thời gian trải nghiệm để biết, để thông cảm và sẻ chia.

Con co gian me khong?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Sắp tới, mẹ sẽ nhờ cậu Lộc tập cho con đi xe đạp. Khi con tới tuổi dậy thì, mẹ cũng sẽ nhờ cậu ấy nói chuyện giới tính cùng con. Cậu Lộc là cậu ruột, là em của mẹ, là người cha tinh thần của con, luôn bên con mọi lúc mọi nơi, nên mẹ yên tâm lắm.

Tới giờ phút này, mẹ không cảm thấy hối tiếc khi chọn làm mẹ đơn thân, bởi mẹ đã trui rèn được bản thân, vượt qua thử thách, mạnh mẽ và trưởng thành hơn rồi con ạ.

Mẹ cảm thấy rạng ngời hạnh phúc và hài lòng vào sự lựa chọn làm mẹ đơn thân của mình. Và mẹ tin rằng dù con không cha, nhưng không có nghĩa là “nhà không nóc”.

Mẹ sẽ vì con mà mang lại cho con cuộc sống đủ đầy từ vật chất đến tinh thần; giáo dục con trở thành người con ngoan trong gia đình, sống tốt với xã hội. Con dù không cha nhưng tình thương mẹ dành cho con luôn đong đầy. Mẹ phải nỗ lực nhiều lắm, để làm tròn vai trò người cha nữa đấy, con trai của mẹ.

Thái Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI