Con cảm giác bị bạn bè cô lập

03/09/2024 - 20:24

PNO - Khi con giỏi giang và tự tin vào bản thân mình, thì bạn bè sẽ dễ dàng tiếp nhận con.

Gửi cô Hạnh Dung,

Cuối lớp 5 ở Việt Nam, con và mẹ bắt đầu di cư sang Nhật để sống cùng ba. Sang đây, con được học lại lớp 5. Các bạn Nhật một nửa quý mến con, và một nửa tỏ ra bình thường.

Cho đến khi lớp có thêm một bạn nữ Việt Nam chuyển đến, vì bạn có ngoại hình ưa nhìn nên ai cũng chơi cùng bạn, và con bắt đầu bị bỏ rơi. Con biết rằng con không quá xinh để nhiều người thích, lại còn bự con nữa, và việc đó làm con rất buồn.

Hiện tại con đang học lớp 6 ở Nhật, là lớp 7 ở Việt Nam. Dần dần con nhận ra rằng không một ai chơi với con cả, trong khi bạn nữ kia thì rất nhiều người chơi cùng. Vì cùng là người Việt nên bọn con cũng có chơi với nhau, nhưng tính cách của bạn không hợp với con, nên tụi con cũng không mấy thân.

Con cảm thấy mình cô đơn vì không xinh mà cũng không giỏi tiếng Nhật. Thậm chí có vài người bạn còn kì thị con nữa! Con phải làm sao đây ạ?

Nguyễn Phạm Phương Lam

Cháu Phương Lam thân mến,

Đi học ở một môi trường mới - dù chỉ là trường mới, lớp mới, chứ đừng nói đến một đất nước mới - với lứa tuổi học trò, bao giờ cũng sẽ có rất nhiều khó khăn.

Chyện này thật ra là rất bình thường, nếu lớn hơn một chút, nhiều thông tin hơn một chút, con sẽ được biết nhiều hơn, để từ đó rút ra những kinh nghiệm hay cách giải quyết vấn đề của riêng mình.

Tuy nhiên, cô thấy mừng vì dù còn quá nhỏ, lại đang sống ở nước ngoài, nhưng con cũng biết cách tìm đến cô, tìm đến sự giúp đỡ từ một người lớn chưa quen biết, biết phán đoán để gửi gắm sự băn khoăn, và tin cậy của mình. Đó là một điều rất tốt, một tín hiệu đáng an tâm.

Tuy nhiên, với lứa tuổi của con và cuộc sống đặc biệt hơn so với các bạn nhỏ ở Việt Nam, cô nghĩ điều quan trọng đầu tiên là con hãy chia sẻ những suy nghĩ, lo lắng này với ba mẹ.

Người ta bảo "nước xa không cứu được lửa gần". Ba mẹ hiện đang sát bên con, hiểu rõ nhất cuộc sống của con, có khả năng lắng nghe con và có thể tìm gặp thầy cô, tìm hiểu về bạn bè con, để cho con những lời khuyên thực sự có ích, cùng thầy cô giúp con vượt qua những khó khăn tạm thời này.

Con đang ở vào lứa tuổi có thể gặp nhiều khó khăn về tâm lý, vì chưa hiểu hết chính mình, cũng không hiểu được môi trường xung quanh. Những vấn đề con nghĩ rằng mình đang mắc phải, có khi là không có thật.

Thí dụ, chuyện đẹp hay xấu, chuyện bạn bè yêu hay ghét mình... Ở tuổi của con, nhan sắc chưa phải là cái gì quan trọng ảnh hưởng lên các mối quan hệ xung quanh. Điều quan trọng là sự hòa đồng, vui vẻ, tự tin giao tiếp với mọi người.

Học tập là một khía cạnh khiến tuổi học trò nể trọng nhau còn hơn cả vẻ bề ngoài. Khi con học giỏi và hoạt bát, tự tin, con sẽ cuốn hút được bạn bè bằng sự ngưỡng mộ. Khi con giỏi giang và tự tin vào bản thân mình, thì bạn bè sẽ dễ dàng tiếp nhận con.

Chính con cũng nói rằng mình không giỏi tiếng Nhật, theo cô là hạn chế rất lớn. Vì ngôn ngữ là cánh cửa đầu tiên mở ra sự tiếp xúc giữa mọi người với nhau. Thông qua ngôn ngữ, người ta hiểu và yêu quý nhau hơn. Thế nhưng cánh cửa của con lại hẹp, bạn bè không hiểu con và con cũng không hiểu bạn bè, thì làm sao có thể thân thiết và gần gũi được?

Đã biết những điểm yếu khiến mình khó tiếp cận được bạn bè, thì đầu tiên là hãy nỗ lực sửa chữa nó, con nhé. Cô tin rằng việc con quyết tâm thay đổi bản thân sẽ mang đến cho con những tâm lý mạnh mẽ và tự tin hơn.

Khi đó, chắc chắn con sẽ không cảm thấy bị phụ thuộc vào cách mọi người đối xử, tiếp nhận mình ra sao, mà chỉ có mục đích quan trọng nhất: trau dồi, nâng cao bản thân mình lên mà thôi.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI