Cơn bão Yagi làm gián đoạn đường sá Philippines, 11 người thiệt mạng

02/09/2024 - 16:09

PNO - Cơn bão Yagi di chuyển chậm đã gây ra những trận mưa như trút nước làm ngập lụt nhiều khu vực phía bắc Philippines từ ngày 1/9. Chính quyền phải tạm dừng các lớp học và công việc của chính phủ tại khu vực thủ đô. Đến chiều ngày 2/9, đã có 11 người tử vong.

Lực lượng cứu hộ sử dụng thuyền cao su sơ tán người dân đến vùng đất cao hơn sau trận lũ do bão nhiệt đới gây ra ở Allen, tỉnh Bắc Samar, Philippines, ngày 1/9
Lực lượng cứu hộ sử dụng thuyền cao su sơ tán người dân đến vùng đất cao hơn sau trận lũ do bão nhiệt đới gây ra ở Allen, tỉnh Bắc Samar, Philippines, ngày 1/9

Theo cơ quan thời tiết, bão nhiệt đới Yagi quét qua thị trấn Vinzons ở tỉnh Camarines Norte, phía đông nam Manila, vào ngày 2/9 với sức gió liên tục lên tới 75km/h và giật lên tới 90km/h.

Cơn bão, được gọi tại địa phương là Enteng, đang di chuyển về phía tây bắc với tốc độ 10km/h gần bờ biển phía đông khu vực bắc Luzon, nơi cơ quan thời tiết cảnh báo về khả năng xảy ra lũ quét và lở đất ở các tỉnh miền núi.

Một cư dân đã tử vong sau khi bị điện giật ở thành phố Naga thuộc tỉnh Camarines Sur, nơi nước lũ đã nhấn chìm một số cộng đồng. Cảnh sát đang xác minh xem cái chết có liên quan trực tiếp đến thời tiết hay không.

Cảnh báo bão được đưa ra ở một vùng rộng lớn của đảo Luzon, khu vực đông dân nhất của đất nước, bao gồm cả thủ đô Manila, nơi các trường học ở mọi cấp và hầu hết các cơ quan chính phủ phải đóng cửa do thời tiết xấu.

Dọc theo bờ sông Marikina ở rìa phía đông của thủ đô, tiếng còi báo động đã vang lên vào buổi sáng 2/9 để yêu cầu hàng ngàn cư dân chuẩn bị sơ tán trong trường hợp nước sông tiếp tục dâng cao và tràn bờ do mưa lớn.

Tại tỉnh Bắc Samar, lực lượng bảo vệ bờ biển đã sử dụng dây thừng để sơ tán 40 người dân vào ngày 1/9 tại 2 ngôi làng bị nhấn chìm trong lũ lụt cao ngang thắt lưng.

Du lịch trên biển đã tạm thời dừng lại ở một số cảng bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Khoảng 2.400 hành khách phà và công nhân vận chuyển hàng hóa bị mắc kẹt, và gần hai chục chuyến bay nội địa đã bị đình chỉ do thời tiết giông bão.

Mưa lớn cũng khiến nước dâng cao gần mức tràn tại đập Ipo ở tỉnh Bulacan, phía bắc Manila, khiến chính quyền phải lên lịch xả một lượng nước tối thiểu vào cuối ngày 2/9 nhằm tránh gây nguy hiểm cho các ngôi làng ở hạ lưu.

Khoảng 20 cơn bão và giông bão tấn công Philippines mỗi năm. Quần đảo này nằm trong "Vành đai lửa Thái Bình Dương", nơi xảy ra nhiều vụ phun trào núi lửa và động đất, khiến quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trong những nơi dễ xảy ra thiên tai nhất thế giới.

Năm 2013, cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất được ghi nhận trên thế giới, đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích, san phẳng nhiều ngôi làng, cuốn trôi tàu thuyền vào đất liền và khiến hơn 5 triệu người ở miền trung Philippines phải di dời.

Bão Yagi càn quét Philippines khiến ít nhất 11 người chết- Ảnh: AFP/Ted ALJIBE
Bão Yagi càn quét Philippines khiến ít nhất 11 người chết- Ảnh: AFP/Ted ALJIBE

Linh La (theo AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI