Còn băn khoăn về biển số định danh

23/08/2023 - 06:12

PNO - Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an (quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới), từ ngày 15/8/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe.

Có thể hiểu nôm na là, trước đây, xe nào thì biển số đó, còn nay, người nào thì biển số xe đó. 

Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM - thông tin, từ ngày 15/8/2023, trừ trường hợp chủ xe chuyển quyền sở hữu kèm theo biển số trúng đấu giá, các trường hợp còn lại đều không được bán xe kèm biển số.

Có ý kiến cho rằng, thông tư mới sẽ gây khó khăn cho những người mua bán xe cũ
Có ý kiến cho rằng, thông tư mới sẽ gây khó khăn cho những người mua bán xe cũ 

Anh Lê Thiện Toàn - chủ cửa hàng xe máy Lộc Phát (quận 1, TPHCM), chuyên kinh doanh xe máy có biển số đẹp - cho rằng, thông tư mới sẽ gây khó khăn cho những người mua bán xe cũ. Theo thông tư, nếu chủ sở hữu mới chưa làm thủ tục sang tên thì biển số xe sẽ tự động được định danh cho người chủ cũ trước đó (tức người đứng tên cà vẹt xe) dù đã làm thủ tục mua bán, nhượng quyền sở hữu xe.

Anh nói: “Những xe mà tôi mua đều ký ủy quyền với chủ cũ từ 10-20 năm. Nếu tự động định danh biển số về chủ cũ thì vấn đề pháp lý của xe sẽ như thế nào, và giấy ủy quyền có còn hiệu lực hay không?”.

Có hơn 20 năm kinh doanh xe máy, anh Trần Minh Thịnh Phát - chủ cửa hàng xe máy Phát Minh (quận Tân Phú, TPHCM) - cho rằng, việc quản lý biển số xe theo mã số định danh sẽ tạo thuận lợi cho những người muốn sở hữu xe suốt đời nhưng gây xáo trộn cho những người kinh doanh xe kèm biển số đẹp. Hiện cửa hàng của anh có 200 chiếc xe số đẹp, từ dòng cao cấp đến dòng thường. 

Theo anh, gần đây, những xe thuộc dòng phổ thông (giá rẻ và trung bình) có biển số đẹp bán rất chạy, còn những xe thuộc dòng cao cấp như SH, Spacy, Vespa khó bán. Đó là do khách hàng muốn mua xe thuộc dòng phổ thông có biển số đẹp để gắn vào xe thuộc dòng cao cấp để bán lại với giá cao, kiếm lời. 

Tú Ngân - Từ Lai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI