Học sinh lớp 9 năm nay là lứa học sinh cuối cùng học theo Chương trình GDPT 2006. Năm nay, TPHCM có 114.601 học sinh lớp 9 dự kiến tốt nghiệp THCS, tăng 2.602 học sinh so với năm học 2022-2023. Tại 113 Trường THPT công lập, TPHCM tuyển sinh 71.820 chỉ tiêu, tính cả THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (205 chỉ tiêu) và Phổ thông Năng khiếu-ĐHQG TPHCM (595 chỉ tiêu), chiếm 63% so với tổng số học sinh dự kiến tốt nghiệp THCS. Giảm 5.324 chỉ tiêu so với năm học 2023-2024.
Chỉ tiêu giảm cũng tác động đến tâm lý của không ít học sinh, phụ huynh khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10. Theo nhiều giáo viên, điều quan trọng nhất là phụ huynh học sinh đánh giá được đúng năng lực học tập để đặt nguyện vọng phù hợp.
|
Sở GD-ĐT TPHCM ước tính năm nay có 114.601 học sinh tốt nghiệp THCS |
Làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 9 gần 20 năm nay, cô Nguyễn Thị Liên Chi - Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) nhìn nhận, học sinh có lực học khá, giỏi cũng có thể mắc sai lầm khi đăng ký nguyện vọng, dẫn đến việc không đậu được nguyện vọng trường mình mong ước, thậm chí là… trượt tuyển sinh 10.
Theo cô Chi, lỗi hay gặp nhất với những học sinh có năng lực học tập tốt thường là nguyện vọng đặt ra lại theo ước mơ của ba mẹ nhiều. Song, trên thực tế, không ít trường hợp khi đặt nguyện vọng theo mong muốn của ba mẹ, các em vào được trường nhưng lại “hụt hơi”, nhiều em kết quả học tập không được như mong muốn, thậm chí chán nản trong học tập. Không hiếm trường hợp cựu học sinh tại trường đã về chia sẻ rằng con cảm thấy hụt hẫng, mệt mỏi khi theo học tại môi trường học tập quá sức với con…
“Thậm chí, tệ hơn là việc đặt nguyện vọng theo kỳ vọng của ba mẹ nhưng do vượt quá năng lực học tập của học sinh nên dẫn đến trường hợp con trượt nguyện vọng. Khi chuyển cho con sang học một môi trường học tập mới thì con hụt hẫng, chán nản”- cô Chi dẫn chứng thêm.
Giáo viên chủ nhiệm này khuyên rằng, điều quan trọng nhất khi đặt nguyện vọng cho con là phụ huynh cần ngồi lại với con, nghe mong muốn của con, con thích vào trường nào, con thích theo nghề nào để lựa chọn. Làm sao tạo điều kiện giúp con chọn được môi trường học tập mà con thích, để trong môi trường học tập đó con tự tin phát huy năng lực. Phụ huynh có thể căn cứ vào sức học của con dựa trên kết quả học tập cùng đánh giá của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để biết được năng lực thực sự của con, để biết trường phù hợp.
“Khi đặt nguyện vọng, phụ huynh học sinh phải nắm chắc thông tin về trường THPT, tìm hiểu kỹ về trường, đừng nên chỉ xem tên trường mà cần đánh giá một cách toàn diện ở nhiều yếu tố từ chương trình đào tạo, môi trường giáo dục cho đến thế mạnh. Ví dụ, có những trường THPT không thực sự nổi bật về đào tạo học sinh giỏi song lại phát triển mạnh ở các câu lạc bộ kỹ năng giúp học sinh phát triển được năng lực, mở ra thêm nhiều cơ hội khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông…”- cô Chi khuyên.
Cô Nguyễn Thị Hoà- giáo viên chủ nhiệm 9, Trường THCS Minh Đức (quận 1) chia sẻ, thông thường tâm lý phụ huynh học sinh vẫn muốn con đậu vào trường tốt. Thế nhưng, khi chọn nguyện vọng phụ huynh cần bám sát vào 3 yếu tố trụ cột: năng lực học tập của con, mong muốn của con và khoảng cách từ nhà đến trường để con theo học đường dài suốt 3 năm THPT.
|
Học sinh lớp 9 TPHCM trải nghiệm môi trường học tập tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) trước khi đăng ký nguyện vọng lớp 10 năm 2024 |
Khi đăng ký nguyện vọng, phụ huynh cần lưu ý khoảng cách điểm số giữa các nguyện vọng. Trong đó, nguyện vọng 1 có thể là nguyện vọng con phấn đấu một chút; nguyện vọng 2 là nguyện vọng đủ khả năng của con; nguyện vọng 3 là nguyện vọng dưới sức của con. Nếu không có sự đối chiếu giữa các nguyện vọng thì có thể sẽ khiến con rớt cả 3 nguyện vọng, thậm chí là học sinh khá, giỏi.
Dự kiến, chậm nhất 16g ngày 14/5, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công bố tỷ lệ chọi vào các trường THPT năm 2024. Trong thời gian từ 17g ngày 14/5 đến chậm nhất 17g ngày 19/5, phụ huynh học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng, song không được thêm hoặc loại bỏ thí sinh ra khỏi danh sách đăng ký dự thi.
Quan tâm môn học lựa chọn khi đăng ký nguyện vọng Khi chọn nguyện vọng, phụ huynh học sinh nên căn cứ vào điểm chuẩn của trường THPT trong 3 năm học gần nhất, lấy đó làm cơ sở tham khảo, đối chiếu đặt nguyện vọng 1, 2, 3. Ở cả 3 nguyện vọng, cần lưu ý chọn những trường THPT gần nơi cư trú, có sức học phù hợp với năng lực học tập của học sinh. Khi chọn nguyện vọng cần chú ý việc tổ chức các môn học lựa chọn của các trường để tránh trường hợp trúng tuyển rồi mà không có môn học lựa chọn mà mình mong muốn theo học. Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT có nhiều điểm mới so với trước đây khi mang tính chất định hướng nghề nghiệp, ngay từ đầu năm học lớp 10 học sinh phải chọn nhóm 4 môn học lựa chọn từ 9 môn học lựa chọn theo năng lực, sở thích gắn với định hướng nghề nghiệp. Do vậy, từ thời điểm lựa chọn nguyện vọng, phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu kỹ về cách thức tổ chức nhóm môn học lựa chọn của trường, vì mỗi trường sẽ có cách xây dựng các nhóm môn học lựa chọn khác nhau. Tránh trường hợp khi trúng tuyển mới phát hiện trường không dạy môn học lựa chọn bản thân mong muốn, dẫn đến việc ảnh hưởng đến kết quả học tập. Bà Nguyễn Xuân Mai - Phó trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM |
Quốc Trung