Colombia khuyên người dân tắm chung hoặc nhịn tắm để tiết kiệm nước

12/04/2024 - 19:58

PNO - Người dân Colombia được khuyên đi tắm cùng bạn bè, người yêu khi hạn hán do hiện tượng thời tiết El Niño ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước.

Một công nhân của công ty nước Bogotá đang theo dõi mực nước hồ chứa San Rafael, nguồn cung cấp nước uống cho thủ đô Bogotá, Colombia vào ngày 4/8 - Ảnh: Fernando Vergara/AP
Một công nhân của công ty nước Bogotá đang theo dõi mực nước hồ chứa San Rafael, nguồn cung cấp nước uống cho thủ đô Bogotá, Colombia vào ngày 8/4 - Ảnh: Fernando Vergara/AP

Các cặp đôi và gia đình ở thủ đô Bogotá được yêu cầu tắm cùng nhau khi nguồn cung cấp nước có thể cạn kiệt trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Các khu vực lân cận cũng bị cúp nước vào ngày 11/4 để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa. Khu vực thiếu mưa do hiện tượng thời tiết El Niño.

Cùng với việc khuyến nghị những người đang yêu nhau tắm chung dưới vòi hoa sen, Thị trưởng Bogotá - Carlos Fernando Galán, đã yêu cầu người dân cân nhắc việc từ bỏ các thói quen vệ sinh hàng ngày, lấy lý do các hồ chứa đang ở “mức thấp lịch sử”.

“Nếu bạn không định rời khỏi nhà vào Chủ nhật hoặc bất kỳ ngày nào khác trong tuần, hãy tận dụng thời gian đó và đừng đi tắm”, ông Galán đưa ra lời cầu xin trước lịch cắt nước.

El Niño, hiện tượng thời tiết thường gây ra lượng mưa thấp hơn ở Nam Mỹ, đã gây ra hạn hán và nhiệt độ cao kỷ lục trong năm 2024, buộc chính quyền trong khu vực phải ban hành các biện pháp khẩn cấp.

Ẩn mình trong dãy núi Andes ở độ cao 2.600m so với mực nước biển, Bogotá tránh được phần nào tác động bất lợi từ El Niño. Thủ đô của Colombia thường nhận được lượng mưa trung bình 1.020mm mỗi năm - gần gấp đôi so với London (Anh).

Tuy nhiên, những đợt nắng nóng và khô hạn kéo dài bất thường đã gây ra cháy rừng ở các khu rừng xung quanh thủ đô, khiến một số khu dân cư chìm trong khói. Hiện các hồ chứa cung cấp cho nhu cầu của khoảng 10 triệu người dân đang ở mức “nguy kịch”.

Tại hồ chứa Chingaza, nơi đảm bảo 70% lượng nước của thủ đô, mực nước chỉ ở mức 16% - thấp nhất từng được ghi nhận. Cơ quan cung cấp nước công cộng của Bogotá ước tính lượng nước còn lại có thể đủ dùng cho khoảng 54 ngày.

Để ngăn chặn thảm họa, các quan chức địa phương đã chia Bogotá thành 9 khu vực, mỗi khu vực sẽ bị cúp nước luân phiên trong vòng 24 giờ.

Thị trưởng không cho biết các biện pháp này sẽ kéo dài bao lâu nhưng yêu cầu người dân giảm mức tiêu thụ để thành phố có thể ngừng cắt nước sớm hơn.

Ông Galán nói với các phóng viên: “Chúng ta không thể lãng phí một giọt nước nào ở Bogotá vào lúc này”.

Bogota không phải là thành phố lớn duy nhất ở châu Mỹ Latinh buộc phải hành động để chống hạn hán. Thủ đô Mexico cũng phải cắt nước luân phiên trong tháng qua và Guatemala đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 10/4, giữa lúc nỗ lực khắc phục các vụ cháy rừng.

Người dân Bogotá đang phân vân liệu họ có nên tắm không, tắm trong bao lâu và cần đổ bao nhiêu xô nước.

Mariana García Achury, một phụ nữ 34 tuổi ở thủ đô cho biết, rất ít người muốn nghe theo lời khuyên ngừng tắm của ông Galán, vì vốn dĩ người dân Colombia cực kỳ có ý thức vệ sinh.

Cô García Archury nói: “Tôi thực sự không nghĩ điều đó sẽ xảy ra. Và ngay cả khi một số người có thể thực hiện lời khuyên không tắm, họ cũng sẽ không dám kể với ai về việc đó”.

Linh La (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI