Coi chừng mắc lừa chuyên gia tài chính, chứng khoán... tạo ra từ AI

24/08/2024 - 06:43

PNO - Các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo hình ảnh, video giả mạo các công ty chứng khoán kêu gọi đầu tư để lừa đảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI vừa phát đi thông báo sau khi phát hiện nhóm chat Zalo mạo danh công ty và lãnh đạo cấp cao của công ty này để lừa đảo.

Theo đó, đối tượng lập tài khoản có tên Nguyễn Duy Hưng trên nền tảng Zalo để đưa ra các nhận định, tư vấn. Từ nền tảng Zalo, đối tượng tiếp tục điều hướng vào nhóm kín trên nền tảng Telegram. Tại đây, đối tượng sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI tư vấn đầu tư chứng khoán nhằm dụ dỗ nhà đầu tư vào cạm bẫy.

Các đối tượng đã sử dụng AI tạo hình ảnh, video giả mạo chủ tịch Công ty Cổ phần chứng khoán SSI ông Nguyễn Duy Hưng. Ảnh SSI
Các đối tượng đã sử dụng AI tạo hình ảnh, video giả mạo chủ tịch Công ty Cổ phần chứng khoán SSI ông Nguyễn Duy Hưng. Ảnh SSI

Công ty chứng khoán SSI khẳng định ông Nguyễn Duy Hưng chỉ sử dụng một tài khoản có tích xanh duy nhất trên nền tảng mạng xã hội Facebook, trang này chỉ để bày tỏ các quan điểm cá nhân, không sử dụng để tư vấn đầu tư hoặc tham gia bất cứ hội nhóm nào. Mọi tài khoản cá nhân không có dấu tích xanh và không phải nền tảng Facebook đều là giả mạo.

“Nhà đầu tư nên cảnh giác trước các số điện thoại tự xưng là thành viên công ty chứng khoán mời chào tham gia các nhóm hỗ trợ đầu tư. Không truy cập vào các đường dẫn lạ trên mạng xã hội. Nếu nghi ngờ tính chân thực của bất kỳ cá nhân, hội nhóm nào tự xưng là Công ty chứng khoán SSI, thì nhà đầu tư nên xác thực lại bằng cách gọi lên tổng đài công ty” – đại diện Công ty chứng khoán SSI khuyến cáo.

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam chi nhánh TPHCM – cho biết, công ty KIS Việt Nam cũng phát hiện một số cá nhân giả mạo là nhân viên của công ty để lập quỹ đầu tư GEM Việt Nam, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư. Công ty đã báo cáo vụ việc đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và cơ quan chức năng để phối hợp xử lý.

Khi nạn nhân tham gia vào các hội nhóm này, đối tượng lừa đảo sẽ giới thiệu cơ hội đầu tư sinh lời cao, được mua các mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt Nam với giá thấp hơn từ 15 – 30% so giá giao dịch trên thị trường.

Sở dĩ nạn nhân dễ dàng tin tưởng là do các đối tượng đã tạo lập những trang website, trang Facebook, đưa ra những giấy tờ pháp lý giả mạo KIS, dùng AI tạo ra các hình ảnh... để tạo niềm tin.

Để lôi kéo nạn nhân gửi thêm tiền vào tài khoản đầu tư, khi nạp tiền vào các quỹ này, trong vài phiên giao dịch đầu tiên, nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận liên tục, thậm chí lợi nhuận gấp nhiều lần. Khi nạn nhân muốn rút tiền thì ứng dụng báo lỗi hoặc báo chưa đủ hạn mức đối ứng của quỹ đầu tư với mục đích lừa nạn nhân chuyển thêm tiền vào tài khoản.

Do sợ mất số tiền đã nộp trước đó, nên các nạn nhân tiếp tục chuyển tiền. Khi thấy nạn nhân không còn khả năng thì đối tượng sẽ vô hiệu hóa tài khoản.

Các đối tượng lừa đảo tạo lập các trang website, trang Facebook mạo danh Công ty chứng khoán KIS Việt Nam
Các đối tượng lừa đảo tạo lập các trang website, trang Facebook mạo danh Công ty chứng khoán KIS Việt Nam

Thậm chí, có tình trạng đối tượng còn tạo ra các tài khoản ngân hàng có tên giống hệt như các công ty chứng khoán để lừa nhà đầu tư.

Đơn cử như vừa qua, Công ty CP Chứng khoán VnDirect nhận được thông tin phản ánh về việc có một đối tượng đã lừa nhà đầu tư nộp 422 triệu đồng vào tài khoản số 456932158 có tên “CONG TY CO PHAN CHUNG KHOAN VNDIRECT” để giao dịch chứng khoán.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, công ty VnDirect đã kiểm tra thì thấy số tài khoản nêu trên là của CONG TY CO PHAN CHUNG KHOAN VNDIRECT. Đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của việc hiển thị trùng tên không có dấu khi chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng mà đã thành lập doanh nghiệp giả mạo Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect nhằm dụ dỗ, lừa nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt.

Theo ông Trương Hiền Phương, nhà đầu tư tuyệt đối không nghe và làm theo lời dụ dỗ về đầu tư tài chính trên không gian mạng. Cần tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn chính thống, chỉ giao dịch tại các nền tảng giao dịch chứng khoán được nhà nước cấp phép.

Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm tư vấn và Đào tạo An ninh mạng Athena - cảnh báo, công nghệ AI đang phát triển rất nhanh, bên cạnh những lợi ích thì AI đang trở thành công cụ để đối tượng lừa đảo khai thác. Các đối tượng sẽ sử dụng deepfake AI (phần mềm ghép mặt và giọng nói), từ đó tạo ra ảnh và video giống hệt một nhân vật nào đó, giống như câu chuyện tại Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI kể trên để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trong năm 2023, các công ty an ninh mạng trên thế giới đã ghi nhận số vụ lừa đảo deepfake trên toàn cầu tăng 10 lần so với trước, trong đó ở Bắc Mỹ tăng tới 1.740%. Có những vụ deepfake mà nạn nhân chuyển tới 25 triệu USD cho tội phạm vì hình ảnh do AI tạo ra chân thật đến mức không thể phân biệt được.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI