Cổ vật "Quý phi sàng" xuất hiện tại trưng bày chuyên đề “Sắc mộc - Nghệ thuật điêu khắc gỗ thời Nguyễn"

25/04/2023 - 21:33

PNO - "Quý phi sàng" - một phần quan trọng trong bộ sưu tập của cụ Vương Hồng Sển - cùng 149 điêu khắc gỗ độc đáo đã viết nên câu chuyện "Sắc mộc".

 

Sáng 25.4, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Sắc mộc - Nghệ thuật điêu khắc gỗ thời Nguyễn”, giới thiệu đến công chúng 150 hiện vật là những tác phẩm mỹ thuật ứng dụng trên chất liệu gỗ.

Sáng 25/4, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM đã khai mạc trưng bày chuyên đề Sắc mộc - Nghệ thuật điêu khắc gỗ thời Nguyễn với sự góp mặt của ông Nguyễn Nam Nhân – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, bà Lê Tú Cẩm – Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa TP.HCM, PGS.TS. Đặng Văn Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học Lịch sử TP.HCM, ông Lê Thanh Nghĩa – Chủ tịch Hội Cổ vật TP.HCM, TS.Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, cùng đại diện lãnh đạo các Bảo tàng trong thành phố và các tỉnh.

150 tác phẩm điêu khắc gỗ đã được tuyển chọn ra mắt công chúng nhân dịp này, trong đó, có nhiều cổ vật điêu khắc gỗ thời Nguyễn rất tinh xảo và độc đáo. Trong ảnh là

150 tác phẩm điêu khắc gỗ đã được tuyển chọn ra mắt công chúng nhân dịp này, trong đó, có nhiều cổ vật điêu khắc gỗ thời Nguyễn rất tinh xảo và độc đáo. Trong ảnh là Kiệu Long đình sơn son thiếp vàng của cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20.

Đặc biệt

Đặc biệt, "Quý phi sàng", hay giường của bậc quý phi, một phần trong bộ sưu tập của cụ Vương Hồng Sển cũng xuất hiện trong chuyên đề này. Được biết, đây từng là vật sở hữu của Bảy Viễn - thủ lĩnh Bình Xuyên - được cụ Vương mua lại.

 

Không chỉ vậy

Không chỉ vậy, chuyên đề "Sắc mộc" còn có sự hiện diện của cổ vật trong bộ sưu tập Dương Hà

 

Triển lãm đã thu hút

Cuộc trưng bày đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như công chúng, bởi sự quy tụ rất nhiều tác phẩm điêu khắc gỗ quý hiếm và vô cùng độc đáo, từ các bộ bao lam chạm trổ công phu, hoành phi, câu liễn, đến các bộ ghế bành tượng được khảm xà cừ ngũ sắc, hoặc trường kỷ, án thư, khám thờ, đài thờ, hộp đựng sắc phong, tượng phù điêu, linh vật....

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, TS Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng TP.HCM cho biết

Phát biểu tại Lễ khai mạc, TS Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Bảo tàng TP.HCM - cho biết 150 hiện vật được trưng bày trong chuyên đề Sắc mộc - Nghệ thuật điêu khắc gỗ thời Nguyễn mới chỉ là một phần nhỏ trong sưu tập hiện có của bảo tàng. Tuy nhiên, mỗi hiện vật đều ẩn chứa những nét đẹp lịch sử - văn hóa - và những câu chuyện riêng.

Triển lãm

Trưng bày chuyên đề Sắc mộc - Nghệ thuật điêu khắc gỗ thời Nguyễn sẽ diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM từ ngày 25/4/2023 đến ngày 30/6/2023.

Trương Quốc Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI