Có thể tăng lương vào năm 2026

26/10/2024 - 14:40

PNO - Bộ trưởng Bộ Nội vụ chia sẻ thông tin liên quan tới việc tăng lương tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, sáng 26/10.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: Q.H.

Sáng 26/10, phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay, dù khó khăn nhưng Chính phủ đã dành nguồn lực khoảng 700.000 tỉ đồng để tăng lương từ 1/7/2024. Nhìn tổng thể, vừa qua, Việt Nam đã 2 lần điều chỉnh mức lương cơ sở, mức tăng lên 50,8%, trong đó năm 2024 là 30%.

Tuy nhiên, bà đánh giá, thực tiễn vẫn còn bất cập. Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục rà soát một số đối tượng còn bất cập trong chi trả lương như: nhân viên hành chính sự nghiệp, giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, nhân viên y tế.

"Chúng tôi sẽ rà soát một cách tổng thể để đề nghị điều chỉnh phụ cấp cho phù hợp theo tinh thần nghị quyết của trung ương, nhất là kết luận của Bộ Chính trị đã ban hành. Làm sao đảm bảo với những đối tượng mang tính đặc thù cần có sự quan tâm, ưu tiên hơn, đảm bảo được đời sống của họ một cách tốt hơn" - bà nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho hay, đến năm 2026, Chính phủ sẽ đánh giá lại nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương. Sau đó tiếp tục thực hiện cho phù hợp.

Về việc có điều chỉnh lương cơ sở hằng năm hay không, theo bà Trà, sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của đất nước. Năm 2025, việc tăng lương có thể tạm thời dừng lại, và sau đó điều chỉnh với một số đối tượng ở trên.

“Đến năm 2026, chúng ta sẽ tiếp tục có điều chỉnh để nâng cao đời sống người hưởng lương trong khu vực công, nhằm đảm bảo tương đồng với yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình mới" - Bộ trưởng thông tin.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025-2027.

Báo cáo kiến nghị, năm 2025 chưa xem xét tăng lương hưu, lương khu vực công, trợ cấp ưu đãi người có công. Trong điều hành Chính phủ sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý bất hợp lý của một số đối tượng, ngành nghề như y tế, giáo dục.

Chính phủ cũng mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy dành cho cải cách tiền lương, điều chỉnh chính sách lương hưu, trợ cấp, an sinh xã hội, tinh giản biên chế. Các địa phương có nguồn cải cách tiền lương lớn được sử dụng để đầu tư dự án kết nối vùng, quốc gia, công trình trọng điểm quốc gia trong trường hợp địa phương cam kết đảm bảo nguồn cải cách tiền lương tới năm 2030 và không đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ.

Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép sử dụng một phần quỹ tích lũy tiền lương của ngân sách trung ương và địa phương còn dư, tổng hợp vào báo cáo ngân sách năm 2025 để bố trí đủ chi lương cơ sở 2,34 triệu đồng một tháng cho các bộ ngành cơ quan trung ương, địa phương.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI