Có thể khởi kiện vụ “tiền nước sinh hoạt tăng hơn 100 lần”

10/07/2020 - 08:22

PNO - Ngày 8/7, Báo Phụ Nữ TPHCM đã nhận được phản hồi của Công ty cổ phần Cấp nước Trung An (viết tắt là Công ty Trung An) liên quan đến bài "Choáng váng vì tiền nước sinh hoạt tăng hơn 100 lần", đăng trên số báo ra ngày 3/7/2020.

Công ty Trung An cho biết, đồng hồ nước của khách hàng T. được thay định kỳ vào ngày 6/12/2019. Khi gắn đồng hồ nước mới, chỉ số là 0000. Trong kỳ 1, 2, 3, nhà khách hàng T. đóng cửa, nhân viên không tiếp cận được đồng hồ nước. Đến ngày 13/3, khi nhân viên ghi số nước tiếp cận đồng hồ nước thì chỉ số là 759m3

Theo Công ty Trung An, khi nhận được yêu cầu kiểm tra đồng hồ nước của khách hàng T. vào tháng 3/2020, đơn vị đã kiểm tra và chưa phát hiện bất thường. Nhân viên đã hướng dẫn khách hàng kiểm tra lại van, vòi, bồn chứa… để tránh thất thoát nước. Kết quả kiểm định đồng hồ nước tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường, đồng hồ nước sai số trong phạm vi cho phép.

Do kết quả sai số trong mức cho phép nên theo quy định, “nếu hệ thống dẫn nước sau đồng hồ bị hư, bể, gây rò rỉ, thất thoát thì lượng nước thất thoát vẫn tính vào lượng nước sử dụng trên đồng hồ nước”. Tuy nhiên, để chia sẻ rủi ro với khách hàng, Công ty Trung An giảm tiền nước kỳ 3/2020 từ 11.069.670 đồng xuống còn 7.916.830 đồng (giảm 28%).

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, anh T. cho biết, anh đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện hệ thống nước sau đồng hồ nước bị rò rỉ. Do đó, việc dựa vào kết quả kiểm định “đồng hồ nước sai số trong phạm vi cho phép” để khẳng định hệ thống nước nhà anh bị rò rỉ là chưa thỏa đáng.

“Tôi sẵn sàng phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra hệ thống nước sau đồng hồ ở nhà tôi, kể cả việc đào nền nhà lên để kiểm tra bồn chứa nước âm dưới đất. Đồng hồ chạy đúng, nước nhà tôi không rò rỉ, sao lại ra chỉ số 759m3 nước được?” - anh T. thắc mắc.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định: “Đơn vị cung cấp nước và khách hàng đã không tìm được tiếng nói chung. Thực tế là, hóa đơn tiền nước đã tăng một cách bất thường, xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của khách hàng. Trong trường hợp này, theo tôi, khách hàng nên khởi kiện đến tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Sơn Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI