|
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Lê Tấn Tới cho biết đã có quy định riêng về PCCC với nhà ở kết hợp kinh doanh - Ảnh: Q.H. |
Bài học đắt giá từ những vụ cháy
Ngày 14/8, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng Tám, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH).
So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ bảy, dự thảo Luật đã được chỉnh lý có 61 điều (giảm 4 điều do chỉnh lý, ghép các nội dung quy định có tính tương đồng).
Ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội - cho biết, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà cho lưu trú, nhà cao tầng, khu chung cư, trung tâm đô thị lớn. Có ý kiến đề nghị tách điều này thành 2 điều quy định về PCCC đối với nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; đồng thời bổ sung các quy định, giải pháp mang tính đột phá trong công tác phòng cháy đối với loại hình này, nhất là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu tách nội dung này thành 2 điều: Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh. Đồng thời, dự thảo bổ sung đầy đủ, phù hợp hơn các nội dung quy định đối với hai loại hình này.
Theo đó, nhà ở kết hợp kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy như nhà ở thông thường và phải đảm bảo thêm một số điều kiện khác. Cụ thể, nhà ở kết hợp kinh doanh phải có biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Khu vực kinh doanh phải được ngăn cách với khu vực để ở.
Nhà ở sử dụng vào mục đích kinh doanh hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ phải bảo đảm: không bố trí gian phòng để ngủ xen kẽ trong khu vực kinh doanh; có phương tiện báo cháy, giải pháp thông gió, thiết bị báo rò rỉ khí cháy, khí độc theo quy định; lối thoát nạn của khu vực để ở phải được ngăn cháy lan với khu vực kinh doanh.
Đồng tình với việc tách nội dung này thành 2 điều, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, thực tiễn vừa qua đã xảy ra nhiều vụ cháy với loại hình nhà ở kết hợp với kinh doanh. Đây là những bài học kinh nghiệm đắt giá, cần đúc kết để đưa vào trong luật nhằm hạn chế tối đa việc cháy, và hậu quả cháy khi xảy ra.
“Về vấn đề phòng cháy chữa cháy nhà ở kết hợp kinh doanh thì các quy định về phòng cháy chữa cháy như dự thảo đã cơ bản phù hợp, đủ chưa? Tôi đề nghị các cơ quan soạn thảo, và thẩm tra rà kỹ để đảm bảo khi đặt ra quy định mới, hoàn thiện quy định mang tính kế thừa phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đảm bảo tính hợp lý, không gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân” - Chủ tịch Quốc hội nói.
Băn khoăn PCCC-CNCH với chung cư cao tầng
|
Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế lo lắng với công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của nhà chung cư cao tầng - Ảnh: Q.H. |
Tại phiên họp, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo lắng, băn khoăn với công tác PCCC-CNCH với chung cư cao tầng. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu: “Dự thảo Luật đã tách điều 18, 19 quy định với nhà ở riêng lẻ, và nhà ở kết hợp kinh doanh. Nhưng đối với nhà chung cư cao tầng cần phải có điều để bổ sung thêm. Vì các phương tiện phòng cháy chữa cháy như trực thăng là chưa có, các thang mới tới tầng 20. Các chung cư mới phải có yêu cầu khác”.
Ông Vũ Hồng Thanh nêu kinh nghiệm quốc tế, với nhà cao tầng, có thể thiết kế tầng kỹ thuật tại tầng 21. Tầng này không bố trí người ở mà để khi sự cố xảy ra thì các hộ dân di chuyển lên chỗ này, và thang với lên để cứu nạn.
Cùng mối quan tâm trên, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục - cũng lo ngại về vấn đề nhà cao tầng. Nếu cháy nổ xảy ra thì rất khó khăn trong thực hiện cứu hộ, cứu nạn. Do đó cần có biện pháp bảo vệ phòng ngừa. Vì PCCC cho nhà cao tầng phức tạp hơn nên theo ông, có thể tính toán để quy định riêng và nghiên cứu kỹ.
Bên cạnh đó, ông Vũ Hồng Thanh cũng lưu ý, dự thảo luật phải tính toán để tránh gây phiền hà cho người dân, tổ chức trong việc thực hiện, tuân thủ. Ông cho biết, điều 16 của dự thảo luật quy định về nội dung Thẩm tra, thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy. Trong đó, khoản 1 đang phân mảng thẩm định. Có 4 nội dung giao cho cơ quan về xây dựng, 3 nội dung giao cho cơ quan công an.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế băn khoăn: “Doanh nghiệp, người dân sẽ phải đến 2 cơ quan để trình và thẩm định. Cách như thế nào để có sự phối hợp giữa các cơ quan? Nếu có sự không thống nhất giữa 2 cơ quan thì thủ tục hành chính có vấn đề”.
Tương tự, ông chỉ ra, khi nghiệm thu, trong Luật xây dựng yêu cầu về nghiệm thu công trình. Luật PCCC-CNCH cũng có yêu cầu này. Như vậy, khi công trình cần nghiệm thu để đưa vào hoạt động thì sẽ có 2 cơ quan đến nghiệm thu. Cơ quan về xây dựng nghiệm thu toàn thể công trình, trong đó có PCCC. Cơ quan công an cũng nghiệm thu PCCC. “Khi 2 cơ quan cùng đến, nếu 1 cơ quan đồng ý, 1 cơ quan không nghiệm thu thì thế nào? Công trình có được nghiệm thu không? Có thể nghiên cứu để đưa về một đầu mối hay không?” - ông đặt vấn đề.
M.Quang