Cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết: Quyền lợi nhà đầu tư ra sao?

14/02/2023 - 17:42

PNO - Hơn 700 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết từ ngày 20/2/2023. Quyền lợi của nhà đầu tư sẽ ra sao?

Liên quan đến vấn đề này, Luật gia Trần Nguyên Đán cho rằng, thông thường công ty niêm yết trên sàn là có điều kiện, nếu công ty bị hủy niêm yết là do vi phạm các điều kiện hoặc không đạt được các điều kiện niêm yết. 

Bản chất của việc niêm yết là được tự do mua bán, giao dịch cổ phiếu thông qua sàn, giờ đây các cổ phiếu này bị hủy niêm yết các cổ đông muốn mua bán giao dịch thì phải đến công ty. Muốn chuyển nhượng thì chuyển nhượng theo hình thức OTC - là những cổ phiếu chưa niêm yết, được giao dịch trên quầy không chính thức của các công ty phát hành cổ phiếu, các ngân hàng hay các công ty chứng khoán. 

C
Hơn 700 triệu cổ phiếu FLC của Công ty CP Tập đoàn FLC bị hủy niêm yết từ ngày 20/2/20230 

Về bản chất, quyền lợi của các cổ đông vẫn được đảm bảo, nhưng do không được giao dịch nên thanh khoản sẽ bị ảnh hưởng, giá cổ phiếu không dao động theo giá thị trường nên giá giao dịch sẽ dựa trên giá thỏa thuận. Mà giá thỏa thuận sẽ được đánh giá theo tình hình kinh doanh của công ty, tuy nhiên, khi bị hủy niêm yết việc quy định về công bố báo cáo tài chính không cần thực hiện nghiêm ngặt nên sẽ có ít thông tin về tình hình kinh doanh. 

Những người đang nắm giữ các mã cổ phiếu bị hủy này cũng có một số rủi ro như: rủi ro mất vốn vì công ty có khả năng phá sản. 

“Bình thường cổ phiếu được xem là một tài sản tương đương tiền, có mua có bán còn khi bị hủy niêm yết khi nào bán được mới thành tiền, nên các cổ đông gần như bị “đóng băng” tiền mặt” - Luật gia Trần Nguyên Đán chia sẻ. 

Ngày 13/2, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) công bố thông tin hủy niêm yết hơn 700 triệu cổ phiếu FLC của Công ty CP Tập đoàn FLC từ ngày 20/2/2023. Giá trị chứng khoán bị hủy niêm yết là 7.100 tỷ đồng.

Lý do, Công ty CP Tập đoàn FLC vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà Sở Giao dịch Chứng khoán hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết bắt buộc theo quy định tại khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020.

Quyết định này nhằm bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, thuộc trường hợp chứng khoán bị huỷ niêm yết bắt buộc theo quy định tại khoản 1, điều 120, Nghị định 155 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.
 

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI