Có phải từ 1/1/2025 bắt đầu kiểm định khí thải xe máy?

16/12/2024 - 12:31

PNO - Thông tư mới quy định mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây ban hành Thông tư 47/2024 có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định xe mô tô, xe máy dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trường hợp xe mô tô, xe gắn máy trong cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ, gồm: bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.

Cơ sở đăng kiểm sẽ đối chiếu thông tin xe trên phần mềm quản lý với chứng nhận đăng ký. Xe không trùng khớp sẽ bị từ chối. Nếu đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được kiểm định và cấp chứng nhận điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.

Thông tin về việc kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy đang được rất nhiều người quan tâm. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện Bộ Tài nguyên & Môi trường chưa trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Do đó, khi nào có lộ trình thì mới bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải đối với các loại phương tiện này.

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã ban hành thông tư quy định về trình tự thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; thông tư quy định về trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định khí thải xe mô, xe gắn máy. Những thông tư này nhằm sẵn sàng cho việc thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và trong đó có quy định về chu kỳ kiểm định khí thải của xe mô tô, xe gắn máy.

Hiện Việt Nam có trên 70 triệu xe môtô, xe máy đăng ký lưu hành, trong đó hơn 45 triệu đang được người dân sử dụng hàng ngày. Theo Bộ GTVT, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát vì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định.

Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng lộ trình cụ thể về kiểm soát khí thải xe máy. Hà Nội và TPHCM được giao hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định, mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% lượng xe máy được kiểm định tiêu chuẩn khí thải.

Dù vậy đến nay việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa được triển khai, trong khi số lượng xe máy tại các thành phố lớn tăng nhanh.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI