Có oan khuất trong vụ phạt 300 triệu đồng tiền nước?

20/05/2016 - 11:18

PNO - Ông Lý Ngầu đã vác đơn khiếu nại khắp nơi về việc ông bị CTCP cấp nước Phú Hòa Tân đòi bồi thường gần 300 triệu đồng vì “ăn cắp nước”...

Co oan khuat trong vu phat 300 trieu dong tien nuoc?
Ông Lý Ngầu chỉ nơi đặt đồng hồ nước đã bị CT cấp nước tháo gỡ hơn bốn năm. Từ đó đến nay, ông bị cắt nước sinh hoạt phải câu nhờ nhà hàng xóm

Hơn bốn năm qua, ông Lý Ngầu (75 tuổi, ngụ đường Minh Phụng, P.10, Q.11, TP.HCM) đã vác đơn khiếu nại khắp nơi về việc ông bị Công ty cổ phần cấp nước Phú Hòa Tân đòi bồi thường gần 300 triệu đồng vì “ăn cắp nước” và bị cắt nước suốt bốn năm.

Truy thu gần 20.000 M3 nước

Ông Lý Ngầu trình bày với báo Phụ Nữ: Vào ngày 26/12/2012, đến hạn thay đồng hồ nước định kỳ 5 năm/lần, nhân viên của Công ty (CT) cổ phần cấp nước Phú Hòa Tân (PHT) đến nhà ông để thay. Khi tháo đồng hồ, nhân viên CT nói cầu chì giả và cho là gia đình ông đã trộm cắp nước.

Ông yêu cầu mời tổ trưởng và công an khu vực đến chứng kiến, lắp đặt đồng hồ lại như cũ và gọi điện về CT cho nhân viên kỹ thuật đến giải quyết. Nhân viên kỹ thuật của CT đã đến kiểm tra, tháo đồng hồ nước ra lần 2, sau đó rã toàn bộ đồng hồ nước.

Phía CT đã lập biên bản có sự chứng kiến của tổ trưởng và công an khu vực với nội dung: “Chì niêm phong mặt đồng hồ là dây đôi xoắn, không đúng dây chì; năm sản xuất, không đúng mã số chì của CT; khi tháo rời để kiểm tra bên trong hộp số và bộ phận nhông quay cánh quạt, xác định chong chóng cánh quạt có dấu mài mòn ít, cạnh hộp phun bị bể 40%, có sự tác động đến đồng hồ nước để gian lận”. Cho là khách hàng vi phạm, CT đã cắt nước và thu hồi đồng hồ nước đã niêm phong.

Ngày 27/12/2012, CT mời ông Ngầu lên lập biên bản xác định lại những nội dung trong biên bản trước đó. Tại biên bản này, ông Ngầu một lần nữa cho rằng mình không hề vi phạm như CT quy kết, đồng thời gửi kèm đơn xin cứu xét, trong đó khẳng định mình không hề can thiệp vào đồng hồ nước.

Ngày 4/1/2013, CT gửi thông báo cho ông Ngầu, yêu cầu bồi thường thiệt hại trong 49 tháng, với định mức 8m3 /người/tháng, nhân với 50 người (tổng số người sử dụng nước, bao gồm gia đình ông và những người thuê trọ).

Giá nước truy thu tính theo giá nước sạch cao nhất là 17.480đ/ m3 (chưa bao gồm thuế GTGT và phí bảo vệ môi trường), tổng cộng 342 triệu đồng. Đến ngày 8/5/2013, CT cho tính lại với mức truy thu theo đơn giá nước hằng năm, buộc ông đóng hơn 274 triệu đồng.

Thiếu cơ sở xác định "trộm nước"?

Không đồng tình, ông Ngầu đã khiếu nại, cho rằng hiện trường kiểm tra đồng hồ nước “có vấn đề”. Ông nói: “Họ đến kiểm tra cấp tập, sau đó cho người tháo rã đồng hồ nước.

Đồng hồ nước là do ngành cấp nước cung cấp, niêm chì cũng do ngành cấp nước làm, hàng tháng đều có nhân viên cấp nước đến ghi chỉ số để thu tiền nước. Trách nhiệm của họ là phải kiểm tra định kỳ, sao để đến 5 năm mới phát hiện, rồi không niêm phong nguyên hiện trạng đồng hồ để gửi đi kiểm định tại một cơ quan độc lập mà lại tháo rã ra?”.

Ngoài ra, ông Ngầu cũng có đơn tường trình gửi UBND P.10, Q.11 và CT PHT chứng minh lượng nước tiêu thụ ổn định, không có dấu hiệu tăng giảm bất thường trong suốt thời gian từ khi gia đình ông ký hợp đồng (năm 2008) đến khi CT tháo gỡ đồng hồ nước (cuối tháng 12/2012).

Cụ thể, theo hóa đơn của đơn vị cấp nước, hộ gia đình ông đóng ổn định lượng nước tiêu thụ từ 150-190m3 /tháng. Số nước này, ngoài gia đình ông gồm ba người sử dụng còn có 14 phòng cho thuê, chủ yếu là khách thuê gia đình, ở dài hạn, dao động từ 40-47 người. Cũng theo ông Ngầu, CT đã cắt nước của hộ ông từ đó đến nay khiến ông và các hộ thuê trọ phải câu nhờ với giá nước gần 20.000đ/m3.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI