Cô nữ sinh lười học thêm, được trường đại học Mỹ cấp học bổng

29/05/2024 - 17:54

PNO - Chưa từng đi học thêm, Huỳnh Khả Thanh vẫn học tốt và đậu vào Trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Mới đây, Thanh còn được một trường đại học Mỹ cấp học bổng.

Nữ sinh chia sẻ, từ nhỏ Thanh đã không muốn và không đồng ý đi học thêm bất kỳ môn gì. Thay vào đó, em luôn chủ động sắp xếp thời gian và lên lịch tự học phù hợp. Thanh tự biết mình giỏi hay còn yếu ở môn nào. Do vậy, mỗi ngày kết thúc giờ học ở lớp Thanh đều về thẳng nhà, không chạy đua với lịch học thêm ngoài trường. Điều này giúp nữ sinh luôn cảm thấy thoải mái với việc học.

"Ngoài việc lên lớp, mỗi ngày em đều dành thời gian cố định vào buổi tối để làm đề thi của 3 môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh. Việc làm đề và tự học, với em thật sự rất hiệu quả vì em sẽ nhớ rất tốt, biết bản thân gặp những lỗi sai nào và những bài nào mình chưa làm được, vì sao". Bằng cách học này, Thanh vẫn có thể thi đậu vào lớp chuyên văn của Trường THPT Chuyên Trần Trại Nghĩa (TPHCM) vào 3 năm trước.

Khả Thanh
Khả Thanh dành giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Ngữ văn năm học 2023-2024

Tự nhận việc không đi học thêm một phần vì bản thân… hơi lười, nhưng bù lại, Khả Thanh lại có khả năng tự học rất nhanh và biết tận dụng các khóa học miễn phí trên mạng. Ví dụ, để học tiếng Anh, Khả Thanh dành nhiều thời gian nghe nhạc, xem phim, tìm kiếm những thông tin hữu ích cho bản thân bằng tiếng Anh trên các nền tảng. Em cũng dành nhiều thời gian đọc các tác phẩm văn học bằng tiếng Anh để vừa tăng kỹ năng ngoại ngữ, vừa trau dồi môn Ngữ văn.

Đặc biệt, nữ sinh cực kỳ thích tham gia vào các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa và các câu lạc bộ của trường. Từ nhỏ, cô bé đã tự tin dẫn chương trình hầu hết các sự kiện dành cho học sinh của trường. Từ những lần đứng trên sân khấu, Khả Thanh đã có định hướng riêng về nghề nghiệp của mình và tập tận dụng các cơ hội để được trải nghiệm sở thích của mình. “Em thích được đứng trên sân khấu”, Thanh nói.

Không chịu đi học thêm, nhưng bù lại, từ nhỏ Khả Thanh đã tham gia sôi nổi các hoạt động của trường, tự tin đứng trên sân khấu
Không chịu đi học thêm, nhưng bù lại, từ nhỏ Khả Thanh đã tham gia sôi nổi các hoạt động của trường, tự tin đứng trên sân khấu

Mới đây, với bài luận phản bác về định kiến “con gái thì không nên học nhiều”, Khả Thanh đã nói về việc định kiến này vẫn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người. Nó gián tiếp kìm hãm việc học hành, phát triển bản thân của phái nữ, nhất là những người sinh ra ở những điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình có tư tưởng còn lạc hậu, phong kiến. Thanh cho rằng, khi xã hội ngày phát triển thì càng phải xóa bỏ định kiến về giới tính, con trai hay con gái đều phải nổ lực học hành, phát triển bản thân.

Bài luận của Thanh, cùng những trải nghiệm thực tế từ các hoạt động xã hội, những lần cầm míc đứng trên sân khấu cũng như thành tích học tập nổi bật, Thanh đã được Trường Đại học Arkansas (Univesity of Central Arkansas, Mỹ), cấp học bổng 4 năm cho khóa học chuyên ngành Truyền thông.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI