Có nên làm việc 4 ngày/tuần?

28/09/2024 - 06:05

PNO - Việc giảm thời gian làm việc được chứng minh giúp tăng năng suất, do mọi người có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và phục hồi.

Tiến sĩ Dale Whelehan của 4 Day Week Global - tổ chức đang tập huấn cho các công ty về quá trình rút ngắn thời gian làm việc của nhân viên, trụ sở chính tại New Zealand - nói xu hướng làm việc “4 ngày/tuần” đang thu hút sự chú ý ở Úc và châu Âu. Nhật Bản cũng khuyến khích các nhà tuyển dụng cắt giảm lịch làm việc 1 tuần xuống còn 4 ngày.

“Theo thăm dò của Viện Gallup - đơn vị tư vấn và phân tích hàng đầu thế giới - có 8% nhân viên cho biết họ đã bắt đầu làm việc 4 ngày/tuần vào năm 2022, tăng từ 5% vào năm 2020” - Whelehan nói.

Thực tế cho thấy đang có nhiều vấn đề nảy sinh từ thị trường lao động mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Ngoài sự vắt kiệt sức lao động, thị trường nhân sự đang gặp khủng hoảng trong tuyển dụng và giữ chân nhân viên. “Sự căng thẳng đối với lực lượng lao động đang tăng, dẫn đến các trục trặc lớn về sức khỏe, vấn đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống, xung đột giữa việc làm và gia đình” - Whelehan chia sẻ.

Chế độ làm việc 4 ngày/tuần giúp giải tỏa sự căng thẳng đối với người lao động,  đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, gia đình - Nguồn ảnh: News24
Chế độ làm việc 4 ngày/tuần giúp giải tỏa sự căng thẳng đối với người lao động, đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, gia đình - Nguồn ảnh: News24

Một số nghiên cứu đã xem xét tác động lâu dài của căng thẳng đối với sức khỏe của người lao động, dẫn đến nhiều hệ lụy, liên quan trực tiếp đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường.

Ở thời kỳ tiền công nghiệp, nông dân phải làm việc 7 ngày/tuần trên đồng. Khi cách mạng công nghiệp diễn ra, nhiều nghiên cứu khoa học đã được thực hiện từ đó đưa đến thay đổi làm việc 1 tuần 5 ngày thay vì 6-7 ngày như trước. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra có sự khác biệt cơ bản về mặt sinh lý giữa não bộ với cơ thể. Não không thể chịu đựng được mức độ làm việc ngang bằng như cơ thể. Đến nay, chế độ làm việc 5 ngày/tuần đã bắt đầu lỗi thời.

Việc giảm thời gian làm việc được chứng minh giúp tăng năng suất, do mọi người có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và phục hồi. Tại Singapore, thăm dò gần đây của công ty tuyển dụng Robert Walters cho thấy, gần 70% người sử dụng lao động ở đảo quốc này đánh giá cao việc làm việc 4 ngày mỗi tuần.

Có 69% doanh nghiệp được khảo sát tin rằng chế độ làm việc đó có thể nâng cao năng suất. Con số này ở Malaysia là 79%, Thái Lan 77% và Philippines là 75%. Các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam thì có vẻ do dự hơn khi tỉ lệ ủng hộ lần lượt chỉ có 56% và 54%.

Từ ngày 1/12 năm nay, người sử dụng lao động ở Singapore sẽ được yêu cầu xem xét sắp xếp công việc linh hoạt cho người lao động. Chính phủ Singapore lưu ý: công việc linh hoạt không nhất thiết phải là 1 tuần làm việc 4 ngày mà còn các lựa chọn khác như làm việc bán thời gian, làm việc từ xa và làm giờ so le.

Các kết quả thử nghiệm của 4 Day Week Global cho thấy nhiều người lao động làm việc bán thời gian vẫn đạt hiệu quả tương đương các đồng nghiệp làm việc 5 ngày/tuần. Kết quả thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần cũng đạt hiệu quả tương tự.

Lợi ích lớn có thể thấy là nam giới có điều kiện để đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong gia đình, nhất là việc nuôi dạy con cái. Điều này cũng giúp loại trừ sự luẩn quẩn của chế độ làm việc 5 ngày/tuần là phụ nữ phải làm việc bán thời gian và bị giảm lương, nam giới phải làm việc nhiều giờ hơn, chịu sự căng thẳng cao hơn để bù đắp cho sự thiếu hụt gây ra từ việc lao động nữ giảm giờ làm.

Nam Anh (theo AP, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI