Có nên chia tài sản cho con khi mình còn khỏe mạnh?

01/10/2024 - 20:24

PNO - Anh chị làm sao để các con thấy dù đã lớn tuổi, nhưng anh chị cũng vẫn là người vững vàng lèo lái, hướng dẫn và là chỗ dựa cho các con.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi có hai con, một trai, một gái. Cả hai cháu đều đã trưởng thành và có gia đình riêng. Con trai và con dâu ở với vợ chồng tôi. Cuộc sống gia đình con trai khá ổn định vì không phải lo nhà cửa, lại có vợ chồng tôi hỗ trợ chăm sóc hai cháu. Lương vợ chồng con trai cũng khá nên chi tiêu trong nhà không thiếu thốn gì.

Chỉ có con gái chúng tôi lấy phải chồng nghèo, gia đình bên chồng cũng không có điều kiện giúp đỡ, nên giờ hai vợ chồng vẫn ở nhà thuê, đời sống cũng có rất nhiều khó khăn. Vợ chồng tôi nhiều khi phải cho con gái thêm tiền hay mua sữa, tã cho các cháu ngoại.

Hôm rồi, chồng tôi bàn với tôi cho con gái tiền tiết kiệm bấy lâu nay của chúng tôi để mua nhà, còn căn nhà đang ở thì để cho con trai. Bây giờ không cho, trong khi con vất vả quá, chừng chết mới cho thì con cũng chẳng được hưởng bao lâu nữa.

Thế nhưng, tôi nghĩ cho thì phải cho đều cả hai đứa. Tiền và nhà chênh lệch nhau sẽ gây bất hòa. Nhưng quan trọng nhất là giờ này vợ chồng chưa già, đem cho hết hai con, biết đến chừng mình không còn sức gì nữa, liệu con dâu, con rể có chăm lo cho mình?

Trên mạng, tôi vẫn thường đọc được lời khuyên, rằng không nên cho con cái tài sản khi mình còn sống. Bởi lúc mình già, nhiều con cái sẽ không chăm sóc báo hiếu mình, nên tôi rất phân vân: không giúp con thì tội, mà giúp con thì không biết có đúng hay không? Xin chị Hạnh Dung cho tôi lời khuyên.

Thu Hà

Chị Thu Hà thân mến,

Trong cuộc sống này, chúng ta có thể nhận được rất nhiều lời khuyên, từ bạn bè, từ người thân, từ sách vở và giờ đây còn từ các nguồn khác nhau trên mạng internet... Điều quan trọng là phải đọc kỹ, nghĩ kỹ và sàng lọc kỹ, bởi không có lời khuyên nào áp dụng cho tất cả mọi trường hợp của cuộc sống, và chính xác với tất cả mọi trường hợp.

Làm cha mẹ, nhìn thấy con cái quá vất vả, khổ cực, trong khi mình có điều kiện giúp đỡ mà lại làm ngơ, thì đúng là không đành thật, chị ạ. Nên việc chồng chị đưa ra ý kiến giúp con lúc này cũng là đúng thôi. Chỉ có điều, chị cần phải suy nghĩ, cân nhắc xem giúp con thế nào cho hiệu quả, để gia đình không xào xáo, con có cuộc sống tốt mà vươn lên, không ỷ lại, và chính anh chị cũng được an tâm, yên bình.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, với vài dòng trong bức thư của chị, Hạnh Dung cũng không thể có lời khuyên cụ thể cho chị là cho con trai bao nhiêu, con gái bao nhiêu, và cho như thế nào, vào lúc nào thì hợp lý.

Việc này trước tiên, anh chị cần cân nhắc suy nghĩ cho kỹ, và có sự bàn bạc với các con cho thấu đáo, để anh em trong nhà hiểu nỗi lo lắng và tình thương yêu của cha mẹ, thông cảm cho nhau để có sự chia sẻ, nâng đỡ nhau.

Những gì anh chị có, cho con thì cho con, giúp con thì giúp con, nhưng cũng phải có những phân chia hợp lý, để anh chị vẫn luôn giữ được sự độc lập, tự do và an tâm cho tuổi già của mình.

Ngay trong việc giúp các con, anh chị cũng nên cân nhắc, nên giúp cần câu hay giúp con cá, có cách nào mọi người cùng chung tay giúp con làm ăn, kiếm thêm tiền và tự mình tích lũy để mua nhà cửa, tạo lập sự nghiệp, hay đơn giản là cho con tiền mua nhà? Nếu cho con tiền thì cho hết, hay cho một phần rồi phần còn lại để các con tự cố gắng?

Nói chung là anh chị và các cháu nên đồng tâm hiệp lực, cùng nhau bàn bạc và tính toán. Điều quan trọng là anh chị làm sao để các con thấy dù đã lớn tuổi, nhưng anh chị cũng vẫn là người vững vàng lèo lái, hướng dẫn, và là chỗ dựa tinh thần cho các con, để các con biết tôn trọng và lắng nghe lời khuyên của anh chị. Đó chính là điều đảm bảo lớn nhất cho một tuổi già yên bình, an tâm, cả về phần mình lẫn phần các con, chị nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI