Có một thời ngây ngô

12/12/2023 - 10:18

PNO - Một làn sóng đổi mới đề cao sự rộn ràng vui nhộn của thanh xuân đang khuấy đảo định nghĩa sang trọng cổ điển ở trang sức cao cấp. Với không ít nhà thiết kế đương đại đang muốn bứt phá khỏi khuôn khổ truyền thống, những vật giản dị hằng ngày hay hoài niệm về thời trẻ con vô tư đều có thể trở thành cảm hứng sáng tạo độc đáo.

Marco Panconesi nghiên cứu hóa học cũng như văn hóa Latin, Hy Lạp cổ đại trước khi bén duyên với trang sức cao cấp vài năm trước. Thương hiệu cùng tên do anh sáng lập cuốn hút người tiêu dùng giữa kỷ nguyên số hóa bởi vẻ đẹp trung tính khỏe khoắn cùng lối tạo hình ấn tượng. “Tình yêu dành cho trang sức nhen nhóm trong tôi từ nhỏ, khi tôi lén khám phá rương đựng nữ trang của bà tôi. Từng viên ngọc quý, phụ kiện hình dáng kỳ lạ được bà nâng niu cũng chính là những bảo vật khó quên trong lòng tôi” - Panconesi tiết lộ. 

Lối thiết kế nửa mềm mại, nửa táo bạo ở trang sức vàng và kim cương của thương hiệu Bea Bongiasca - Nguồn ảnh: Bea Bongiasca
Lối thiết kế nửa mềm mại, nửa táo bạo ở trang sức vàng và kim cương của thương hiệu Bea Bongiasca - Nguồn ảnh: Bea Bongiasca

Khởi nguồn từ bộ sưu tập nhỏ nhưng đặc sắc của người bà tại quê nhà, chuyên gia chế tác đa tài gốc Ý bắt đầu mở rộng tầm nhìn về nghệ thuật trang sức cao cấp. Panconesi góp phần đại diện cho một trào lưu thiết kế theo đuổi phong cách tươi trẻ phóng khoáng, không chịu trói buộc bởi bất kỳ khuôn mẫu nào. 

Niềm vui của cái đẹp bất quy tắc 

Từng học việc rồi cộng tác cùng một số tên tuổi lớn trong giới thời trang như Ferragamo, Balenciaga và Chanel, Panconesi hiểu rõ dấu ấn cổ điển vẫn chiếm ưu thế vượt trội ở thị trường trang sức. Năm 2018, anh xây dựng hãng trang sức Marco Panconesi, lấy cảm hứng từ vô số thiết kế mang tính đổi mới mình từng thực hiện cho những thương hiệu khác nhưng không được đón nhận. Anh bộc bạch bản thân vẫn luôn muốn phát huy khái niệm chế tác tự do hơn.  

Nghệ nhân cắm hoa người Anh Ashley Boer để mắt đến thương hiệu của Panconesi ngay từ những ngày đầu. Một vài mẫu thiết kế bán chạy được cô sưu tầm gồm vòng cổ, lắc chân bằng ngọc trai phủ men, nhẫn vàng kiểu xếp tầng cá tính. “Tôi bị hấp dẫn bởi hình ảnh chuỗi ngọc trai tự nhiên càng thêm sáng tươi, bừng sức sống nhờ lớp men sứ trang trí. Màu sắc và sự phối hợp hài hòa giữa các loại ngọc, kim loại quý ở nữ trang Marco Panconesi cũng rất đặc biệt” - Boer cho biết. 

Ngọc trai thô phủ men thủy tinh vàng tạo  ấn tượng tươi trẻ - Nguồn ảnh: Marco Panconesi
Ngọc trai thô phủ men thủy tinh vàng tạo ấn tượng tươi trẻ - Nguồn ảnh: Marco Panconesi

Nhà thiết kế Bea Bongiasca - đồng hương của Panconesi - diễn giải ý tưởng “trang sức tươi vui” theo cách mềm mại hơn. Cô ra mắt hàng loạt bộ sưu tập có kiểu dáng uốn lượn thanh thoát nhưng hòa phối với tông màu nổi bật đậm chất rock, gợi lên nét đẹp bất quy tắc thú vị. Nữ nghệ nhân đang làm việc tại Milan chia sẻ: “Định hướng sáng tạo của tôi chịu ảnh hưởng mạnh từ văn hóa pop đương đại của Nhật Bản, truyện tranh, đồ chơi điện tử và những bức họa sặc sỡ của Murakami Takashi”.  

Cảm nhận vừa nữ tính, nên thơ vừa phảng phất nét nổi loạn giúp thương hiệu Bea Bongiasca tạo chỗ đứng riêng trong thị trường trang sức cao cấp. “Khách hàng chủ yếu của chúng tôi là những phụ nữ yêu thích phụ kiện làm đẹp phá cách. Thỉnh thoảng cũng có một số quý ông, thanh niên mua chúng làm quà cho bạn đời, bạn gái. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cánh mày râu cần hiểu rõ gu thẩm mỹ của các nàng. Mỗi người chúng ta đều cố gắng thả lỏng, xua đi muôn nỗi lo âu ở hiện thực bằng nhiều cách, tôi muốn tạo ra cảm giác thư giãn ấy với trang sức. Tôi tin, trang sức có thể khiến chúng ta tìm được niềm vui tinh thần đôi khi đầy bất ngờ” - Bongiasca cho biết.  

Khao khát tìm lại một thời hồn nhiên 

Dấu ấn thư giãn, vui vẻ thuần túy ở trang sức cũng có thể được khơi gợi thông qua những vật dụng gần gũi, quen thuộc. Đây là quan sát của Nadine Ghosn, nữ nghệ nhân - doanh nhân thành danh nhờ thương hiệu trang sức cá tính cùng tên. Từng làm việc tại bộ phận Trang sức cao cấp của tập đoàn Hermès, cô đã sớm nung nấu ý tưởng trẻ hóa thị trường hàng xa xỉ phẩm trước khi sáng lập công ty riêng cách đây 8 năm. 

Nhẫn “bánh mì kẹp thịt” là một trong những mẫu thiết kế bán chạy nhất Nadine Ghosn từng chế tác -  Nguồn ảnh: Nadine Ghosn
Nhẫn “bánh mì kẹp thịt” là một trong những mẫu thiết kế bán chạy nhất Nadine Ghosn từng chế tác - Nguồn ảnh: Nadine Ghosn

Nói về xu hướng tạo tác trang sức trẻ trung, giàu chất nghệ thuật tươi sáng hiện nay, Ghosn bày tỏ: “Tôi rất vui khi có thể nhìn thấy nhiều nghệ nhân đương đại đang miệt mài tìm chất liệu mới. Cảm hứng của tôi đến từ đủ loại đồ vật thoạt trông rất bình thường, một vật dụng hoặc thức ăn, đồ uống bạn chạm vào mỗi ngày chẳng hạn”. Tái phác họa đời sống bình dị là cách để cô trải nghiệm niềm vui sáng tạo không ngừng. “Mong rằng thông qua các sản phẩm trang sức của mình, tôi có thể đánh thức “đứa trẻ” bên trong mỗi chúng ta. Đó là cảm giác được cười vui nhẹ nhàng, hồn nhiên, vô tư” - Ghosn nói.

Một trong những sản phẩm làm nên tên tuổi cho thương hiệu Nadine Ghosn (trụ sở tại London, Anh) là chiếc tai nghe kiêm vòng cổ nạm kim cương độc đáo nhà thiết kế quá cố Karl Lagerfeld từng đeo và nhẫn “bánh mì kẹp thịt” đính đá quý nhiều màu. Về mẫu nhẫn thú vị này, tập đoàn thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s đã chủ động liên hệ với Ghosn để tạo nên phiên bản mới của sản phẩm, phục vụ một chiến dịch quảng bá quy mô vào mùa lễ tình nhân năm 2018.   

Nghệ nhân, doanh nhân Nadine Ghosn -  Nguồn ảnh: Financial Times
Nghệ nhân, doanh nhân Nadine Ghosn - Nguồn ảnh: Financial Times

Trào lưu thiết kế chú trọng sự tươi vui cũng có thể đánh thức hoài niệm ngọt ngào. Minh chứng điển hình là mẫu nhẫn đổi màu - biểu tượng một thời của văn hóa trẻ thập niên 1990. Ứng dụng một dạng tinh thể lỏng có khả năng chuyển đổi màu sắc tùy theo thân nhiệt, những chiếc nhẫn biến hóa đầy lôi cuốn lần nữa trở nên hút khách vài năm gần đây, khi công chúng bắt đầu tìm kiếm kết nối tinh thần sâu sắc hơn với mặt hàng trang sức. 

Nghệ sĩ mỹ thuật kiêm nghệ nhân chế tác nữ trang người Mỹ Natasha Ghosn ấp ủ ước mơ lập nghiệp từ nhẫn đổi màu vào năm 2012, khi thương hiệu thời trang - phụ kiện Mondo Mondo của cô vừa đi vào hoạt động. Ghosn chia sẻ: “Tôi lớn lên trong thập niên 1990, cái thời bạn có thể bắt gặp vòng cổ, nhẫn đổi màu khắp nơi trên phố, tại các tụ điểm vui chơi cho giới trẻ. Thuở ấy, khi còn đang mày mò tự học nghề chế tác, tôi luôn tự hỏi, chất liệu biến ảo kỳ diệu này hẳn sẽ còn lộng lẫy hơn nữa nếu phối hợp cùng đá quý, hợp kim cao cấp”. Thợ kim hoàn Jessica de Lotz đang kinh doanh trang sức tại Anh đồng tình với Ghosn. Tính chất biến đổi linh hoạt ở trang sức đổi màu khiến nữ nghệ nhân trẻ liên tưởng đến sự kỳ diệu, muôn màu của xúc cảm.

Nhẫn đồng cao cấp Mondo Mondo với khả năng chuyển đổi màu sắc thú vị - Nguồn ảnh: MondoMondo
Nhẫn đồng cao cấp Mondo Mondo với khả năng chuyển đổi màu sắc thú vị - Nguồn ảnh: MondoMondo

Bộ sưu tập nhẫn vừa ra mắt của cô có tên gọi lãng mạn Heart on your sleeve (Thành thật tỏ bày) dùng chất liệu bạc, vàng và tinh thể lỏng đổi màu, tạo hình độc đáo như một con dấu sáp trên phong thư cổ điển. De Lotz nhận xét: “Ý nghĩa ở mỗi món trang sức đều liên quan đến chủ nhân của chúng, tình cảm cũng như câu chuyện chúng gợi nhắc. Với một xu hướng thiết kế vui tươi hơn, chúng ta có thể viết nên nhiều câu chuyện đẹp đáng nhớ”. 

Có lẽ nỗ lực khơi dậy cảm hứng sống tươi sáng, tích cực nơi các sản phẩm trang sức phần nào biểu thị khao khát tìm về một thời quá khứ hồn nhiên - vô tư. Ghosn - nhà sáng lập Mondo Mondo - bày tỏ: “Tôi nghĩ, nhìn ngắm một chiếc nhẫn đổi màu, một đôi hoa tai tạo hình phá cách là khoảnh khắc thật cuốn hút. Ở thời đại kỹ thuật số, cuộc sống con người bị vô số khuôn mẫu, công nghệ phức tạp chi phối. Một niềm vui thích giản đơn từ trang sức, thuần khiết tựa thời niên thiếu ngây ngô có thể là thứ chúng ta đều cần”. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI