Có một thế hệ các nhà sản xuất âm nhạc trẻ

30/08/2024 - 08:38

PNO - Trước đây, vị trí nhà sản xuất âm nhạc ở các show thi thố âm nhạc thường được giao cho những tên tuổi kỳ cựu. Nhưng nay đã có một thế hệ những nhà sản xuất trẻ ra mắt đầy tiềm năng, trong đó có người còn rất trẻ.

Trẻ nhưng thành tích đáng nể

Sau giai đoạn trầm lắng, các show thi thố trở lại với sức sống mới, được khán giả đón nhận nồng nhiệt hơn như: Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi, Bài hát của chúng ta, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Rap Việt… Vị trí giám đốc âm nhạc nay được giao cho thế hệ trẻ như: SlimV (Cao Văn Vịnh), JustaTee (Nguyễn Thanh Tuấn), Hứa Kim Tuyền, nhóm DTAP (Nguyễn Trần Hoàng Thịnh, Trần Quốc Khánh, Võ Thanh Tùng), Khắc Hưng…

SlimV - giám đốc âm nhạc tại Anh trai vượt ngàn chông gai - đã tạo ra nhiều tiết mục hay, được công chúng đón nhận - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
SlimV - giám đốc âm nhạc tại Anh trai vượt ngàn chông gai - đã tạo ra nhiều tiết mục hay, được công chúng đón nhận - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Phần lớn họ thuộc thế hệ 9X. So với lứa đàn anh đàn chị, họ đảm nhận vai trò này ở độ tuổi khá sớm. Dù còn khá trẻ nhưng hầu hết họ đều đã có nhiều thành tựu trong sự nghiệp.

Có những cái tên nay đã bước qua tuổi 30 nhưng đã thành công từ khi còn độ đôi mươi. Trong đó, SlimV nổi lên từ The Remix 2015, 2016. Sự kết hợp giữa EDM, nhạc cụ dân tộc… đã tạo ra chất riêng trong âm nhạc của anh. SlimV còn được giới chuyên môn, khán giả gọi với biệt danh “phù thủy âm nhạc”, chỉ sự biến hóa đa dạng. Hứa Kim Tuyền có 8 năm hoạt động, từng nhận 11 giải Làn sóng xanh, 3 giải Cống hiến. Hay như Khắc Hưng, từng được Mỹ Tâm chọn mặt gửi vàng sản xuất album Tâm 9, hiện được xem là sản phẩm thành công bậc nhất thị trường nhạc Việt. DTAP khẳng định dấu ấn khi gắn liền với loạt album của Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi và những lần “ẵm” hàng loạt giải thưởng lớn trong 4-5 năm qua, với nét đặc trưng là âm nhạc dân tộc hòa hợp với giai điệu hiện đại. Những sản phẩm này không dừng lại ở phạm vi Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế.

Vai trò nhà sản xuất âm nhạc được khán giả chú ý hơn ở show truyền hình. Sự thành công của các ca sĩ trên thị trường luôn có bóng dáng nhiều nhà sản xuất đứng sau. Vì thế, việc chọn những nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc đương thời cho các show hiện tại cũng góp phần gia tăng sự ảnh hưởng, tin tưởng với công chúng.

Khi các đơn vị công bố sản xuất show thì danh tính của nhà sản xuất âm nhạc luôn được khán giả quan tâm. Trong 2 show “anh trai” đang lên sóng, những phần trình diễn được đón nhận cũng đi kèm với cái tên SlimV hay JustaTee chứ không riêng nghệ sĩ trên sân khấu.

Vượt qua áp lực

Rapper Hà Lê - người tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai - cho biết: một nhà sản xuất âm nhạc cũng chịu áp lực không kém nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu bởi họ phải chịu trách nhiệm với cả người thi, đơn vị sản xuất show lẫn khán giả. Show càng lớn, càng được chú ý thì áp lực càng tăng.

DTAP là giám đốc âm nhạc của show Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 và Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
DTAP là giám đốc âm nhạc của show Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 và Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Dù vậy, nhóm DTAP cho biết, họ bước vào mỗi sân chơi với tâm thế không so sánh với bất kỳ ai, chỉ tập trung vào bản thân mình. Mỗi lần làm việc là một cơ hội học hỏi từ tư duy mới mẻ của những người trẻ trong Thần tượng Âm nhạc Việt Nam, sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm từ các nghệ sĩ nữ trong Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. Với tâm thế thoải mái, họ có thể tự do sáng tạo, làm mọi thứ tốt nhất trong khả năng.

Tài năng của các nhân tố này là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, chính họ cũng nhận thấy khó có thể bước đi một mình. Vì thế, Hứa Kim Tuyền có sự đồng hành của các anh em trong nhà S-HUBE để cùng thực hiện những bản phối mới cho 30 nghệ sĩ nữ trong mùa thứ hai của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. Bên cạnh SlimV cũng còn 5 cái tên khác cùng tham gia khâu sản xuất âm nhạc tại Anh trai vượt ngàn chông gai.

Năm ngoái, DTAP cũng chuẩn bị đến 35 nhân sự cùng 4 phòng thu để xử lý 200 bài hát trong 2 tháng cho 2 show truyền hình. Dù còn khá trẻ, họ đã có chủ ý chuẩn bị lứa kế thừa, tạo cơ hội cho những người trẻ trong đội ngũ thực tập sinh INUS tham gia.

Từ những tiết mục thành công trong các show, dễ thấy nhà sản xuất phải tạo ra được âm nhạc kết nối và có ý nghĩa với khán giả qua nội dung, giai điệu… Điều đó thể hiện rất rõ qua hành trình của SlimV tại Anh trai vượt ngàn chông gai. Chúng không chỉ khơi gợi ký ức về tuổi thơ, thời thanh xuân, gia đình mà còn tác động thu hút cộng đồng quan tâm hơn đến những vấn đề xã hội. Trong một cuộc phỏng vấn, SlimV cho biết, ngoài việc trau dồi chuyên môn, cần lắng nghe sự chia sẻ của các ca sĩ, nghệ sĩ vì họ đã có khán giả riêng nên am hiểu đối tượng này, có góc nhìn, kinh nghiệm riêng.

DTAP cho rằng, thay vì chạy theo xu hướng âm nhạc hiện có thì nên hướng đến việc tạo ra xu hướng âm nhạc. Họ chú trọng việc làm nổi được cá tính âm nhạc, tối ưu hóa dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ, để không bị trộn lẫn. “Để bắt đầu một dự án, nhà sản xuất phải dùng tới lý trí của một “người lớn” để tư duy sâu sắc về chuẩn mực của sản phẩm, đường đi của sản phẩm… Nhưng khi bước vào thế giới của sáng tạo, chúng tôi lại muốn được thả lỏng nhất, với tư duy của một đứa trẻ” - Nguyễn Trần Hoàng Thịnh chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI