Có một "kỳ lân nữ" người Việt Nam đẳng cấp châu Á

12/02/2021 - 06:00

PNO - Có một "kỳ lân nữ" người Việt đẳng cấp châu Á thuộc bộ môn nghệ thuật Lân-Sư-Rồng sở hữu những giải thưởng và kỷ lục chưa ai vượt qua được khiến hãng thông tấn AFP của Pháp phải về tận quê của cô ở thành phố Cần Thơ để được "mục sở thị".

Sau một ngày dài bận rộn với công việc của một dược sĩ tại trung tâm y tế địa phương ở thành phố Cần Thơ, thoắt một cái, người phụ nữ có cái tên gợi lên sự mềm mại, mong manh Lê Yến Quyên đã “biến hình” thành “kỳ lân nữ” ẩn mình bên trong một đầu rồng và sải bước chân thoăn thoắt trên những chiếc cột bằng thép có độ cao mà chỉ cần nhìn thôi cũng đã thấy… chóng mặt.

Kỳ lân nữ Lê Yến Quyên đang chuẩn bị cho buổi tập luyện - Ảnh: AFP
"Kỳ lân nữ" Lê Yến Quyên đang chuẩn bị cho buổi tập luyện - Ảnh: AFP

Càng vào những ngày tết Nguyên đán, cô gái 27 tuổi này càng không có phút nghỉ ngơi khi lịch tập luyện dày đặc của nhóm múa Lân-Sư-Rồng cứ cuốn cô theo cùng với những bước nhảy khiến bất cứ ai chứng kiến cũng bị mê hoặc.

Lê Yến Quyên là người phụ nữ đầu tiên gia nhập đoàn Lân-Sư-Rồng Tú Anh Đường nơi có những thành viên chuyên biểu diễn điệu múa mô phỏng lại động tác của các linh vật với mong muốn xua đuổi tà ma xui xẻo và mang lại may mắn, niềm vui cho mọi người.

Những ngày này, không có chiều nào mà cô không dành thời gian để tập đi tập lại từng động tác đến mức nhuần nhuyễn cũng như chỉ dẫn cho các thành viên trong đoàn nhằm mang đến những màn biểu diễn đặc sắc nhất cho người dân trong dịp tết Âm lịch 2021.

“Để có thể biểu diễn thành công từng điệu múa lân-sư-rồng thì bạn phải hết sức kiên nhẫn… Và dám đón nhận rủi ro”, Quyên chia sẻ. “Lúc đầu sẽ gặp nhiều khó khăn thách thức, thậm chí nguy hiểm cả tính mạng. Bản thân tôi cũng bị bong chân gãy tay suốt”.

Những bước chân di chuyển trên các giá đỡ bằng thép cao vút mô phỏng những khó khăn thách thức trên quãng đường đời của mỗi con người - Ảnh: AFP
Những bước chân di chuyển trên các giá đỡ bằng thép cao vút mô phỏng những khó khăn thách thức trên quãng đường đời của mỗi con người - Ảnh: AFP

Tâm điểm của các phần biểu diễn luôn là 21 chiếc giá đỡ bằng thép cao tới 2m và các thành viên trong đoàn sẽ phải thực hiện các động tác biểu diễn múa lân ở trên đó nhằm hình tượng hóa những thách thức mà con người luôn phải vượt qua trên suốt quãng đời của mình.

Thế nhưng, thách thức lớn nhất mà các thành viên luôn tự thúc đẩy bản thân phải vượt qua không gì khác chính là chiếc cột múa lân sừng sững cao hơn 7m, nơi mà họ phải nhảy múa và biểu diễn những động tác phức tạp nhất của điệu múa Lân-Sư-Rồng ở trên đỉnh cột.

Lê Yến Quyên múa lân trên cây cột cao 7m vào năm 2011 - Ảnh: kyluc.vn
Lê Yến Quyên múa lân trên cây cột cao 7m vào năm 2011 - Ảnh: kyluc.vn

Là một võ sĩ taekwondo đai đen sở hữu nhiều huy chương vàng, Quyên có một sự linh hoạt, nhanh nhẹn, khéo léo và dẻo dai cùng với một năng lượng tiềm ẩn giúp cô như “thăng hoa” mỗi khi thể hiện mình qua từng động tác nhảy. Chính điều đó đã giúp Quyên giữ vững vị trí “nữ hoàng kỳ lân” hàng chục năm nay trong lĩnh vực tưởng như chỉ có đàn ông thống lĩnh bởi những định kiến giới nặng nề vẫn còn tồn tại trong xã hội. Kỷ lục Guiness cho hạng mục Lân leo cột cao 7m do Quyên xác lập từ năm 2011 đến nay vẫn chưa có bất cứ một vận động viên nào tại Việt Nam lẫn châu Á có thể vượt qua.

“Tôi thật sự tự hào khi trở thành một người phụ nữ có khả năng khơi gợi và tạo niềm cảm hứng cho những em gái trẻ khác dấn thân vào loại hình nghệ thuật đặc biệt này”, Quyên vui vẻ nói.

Hiện cô đang là huấn luyện viên cho đội lân nữ Tú Anh Đường gồm 20 thành viên - là đội múa sư tử nữ duy nhất ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

Nhóm Lân-Sư-Rồng toàn nữ thuộc đội lân sư rồng Tú Anh Đường đang tập luyện để phục vụ các hoạt động nghệ thuật dịp Tết Nguyên đán 2021 - Ảnh:
Nhóm Lân-Sư-Rồng toàn nữ thuộc đội lân sư rồng Tú Anh Đường đang tập luyện để phục vụ các hoạt động nghệ thuật dịp tết Nguyên đán 2021 - Ảnh: AFP

Một trong những học trò của Quyên là Lưu Thị Kim Thương, cô gái 17 tuổi vốn có điểm yếu là sợ độ cao từ khi còn nhỏ.

“Lúc đầu mới tập luyện, em rất sợ… Em không dám leo lên trên giá đỡ chứ đừng nói là nhảy biểu diễn”, Thương kể lại cảm giác của những ngày đầu tiên “chạm ngõ” bộ môn Lân-Sư-Rồng này.

“Thế nhưng, em cứ kiên trì tập luyện mỗi ngày một ít cho đến khi đặt được chân lên đỉnh cột cao nhất… Mất tổng thời gian là 3 tháng với nhiều nước mắt và không ít lần phải đổ máu”.

Một thành viên nữ trong nhóm Lân-Sư-Rồng nữ có 20 thành viên thuộc đoàn đoàn Tú Anh Đường tại Cần Thơ - Ảnh: AFP
Một thành viên nữ trong nhóm Lân-Sư-Rồng nữ có 20 thành viên thuộc đoàn Tú Anh Đường tại Cần Thơ  đang chuẩn bị cho buổi tập chiều sau giờ tan học - Ảnh: AFP

Giờ đây, cứ sau khi tan học là Thương lại chạy vội đến võ đường để được đắm mình trong các động tác và điệu nhảy cùng các thành viên khác trong đoàn mà cô xem như một đại gia đình của mình.

“Chúng em phải thường xuyên giao tiếp cùng nhau, hiểu, chia sẻ và động viên nhau trong tập luyện”, Thương nói thêm. “Nếu có gì đó trục trặc trong quá trình tập luyện, như ai đó bị lỡ nhịp chẳng hạn, thì chỉ cần hét lên báo hiệu… Tất cả các thành viên trong đoàn sẽ cùng nhau khắc phục”.

Một đội Lân-Sư-Rồng của Việt Nam với 20 thành viên toàn là nữ giới thách thức lại định kiến giới vốn vẫn còn nặng nề tại nhiều nước châu Á - Video: AFP/SCMP

Võ sư Lê Yến Quyên sinh năm 1994 tại quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Cô bắt đầu tập võ taekwondo từ lúc 6 tuổi và tập luyện bộ môn Lân-Sư-Rồng từ năm 9 tuổi.

Năm 2011, Lê Yến Quyên được Trung tâm Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận kỷ lục “Nữ VĐV duy nhất Việt Nam múa lân trên cột cao 7m” khi đang là học sinh lớp 11.

Năm 2016, Lê Yến Quyên vinh dự là một trong 10 cá nhân được trao tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, giải thưởng cấp quốc gia lớn nhất được trao hằng năm dành cho phụ nữ nhằm ghi nhận những cống hiến tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2019, Ðoàn Lân-Sư-Rồng Tú Anh Ðường xác lập thành công 2 Kỷ lục châu Á, gồm: “Nữ vận động viên múa lân trên cột cao nhất (7m)” do Lê Yến Quyên thực hiện và “Ðơn vị biểu diễn tiết mục Tứ lân nam nữ múa lân thả liễn trên mai hoa thung duy nhất tại châu Á” do tập thể Ðoàn Lân-Sư-Rồng Tú Anh Ðường thực hiện.

Kỳ lân nữ Lê Yến Quyên hiện đang có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng và cô con gái nhỏ. Cô vẫn đang đặt ra các mục tiêu lớn hơn để tiếp tục chinh phục trong tương lai - Ảnh: AFP

"Kỳ lân nữ" Lê Yến Quyên hiện đang có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng và cô con gái nhỏ. Cô vẫn đang đặt ra các mục tiêu lớn hơn để tiếp tục chinh phục trong tương lai - Ảnh: AFP

 

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI