Có một giải bóng đá dành cho người vô gia cư

26/09/2024 - 15:11

PNO - Sự kiện Homeless World Cup 2024 đang diễn ra ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) là giải đấu được tổ chức nhằm góp phần giải quyết tình trạng vô gia cư thông qua môn thể thao vua là bóng đá.

Chạy trốn khỏi Cameroon

Tìm cách chạy trốn khỏi cuộc nội chiến đang xảy ra ở quê nhà Cameroon, nhưng rồi anh Fossi Wandji lại rơi vào tình thế bị mắc kẹt ở nhà ga sân bay Incheon (Hàn Quốc) trong suốt một năm khi nỗ lực xin tị nạn của anh bị chính phủ Hàn Quốc từ chối.

Thế nhưng giờ đây, người đàn ông 27 tuổi này lại có mặt tại giải đấu Vô địch thế giới dành cho người vô gia cư (Homeless World Cup) đang được tổ chức từ ngày 21 - 28/9/2024.

Còn đối với anh Wandji đây là cơ hội quý để anh tìm kiếm thêm niềm hy vọng được ở lại Hàn Quốc.

Anh Wandji được bố trí thi đấu trong một đội hình của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc cùng với 7 cầu thủ khác. Tất cả họ đều là thanh niên vô gia cư, nghiện ma túy và cả những người xin tị nạn đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Homeless World Cup là một giải thi đấu bóng đá thường niên nhằm ủng hộ việc chấm dứt tình trạng vô gia cư, giúp người tham gia thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn thông qua môn thể thao vua này.

Đây là lần đầu tiên giải đấu này được tổ chức ở một quốc gia châu Á kể từ khi được khai sinh vào năm 2003, và cũng là lần đầu tiên Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) ký thỏa thuận hợp tác với Homeless World Cup trong việc tổ chức giải đấu này.

Theo Ban tổ chức Homeless World Cup Seoul 2024, sự kiện năm nay thu hút 52 đội tuyển đến từ 38 quốc gia trên khắp thế giới.

Homeless World Cup là sự kiện thể thao được tổ chức nhằm - Ảnh: Alex Walker/Homeless World Cup
Homeless World Cup là sự kiện thể thao được tổ chức nhằm góp phần giải quyết vấn đề người vô gia cư trên khắp thế giới - Ảnh: Alex Walker/Homeless World Cup

Mắc kẹt ở sân bay

Wandji cho biết, anh phải rời Cameroon vì quê nhà đang có chiến tranh, và Hàn Quốc là điểm đến mà anh lựa chọn cho chuyến đi của mình.

Vào một ngày trong tháng 10/2022, ngay khi vừa đáp xuống sân bay Incheon và bày tỏ yêu cầu xin được tị nạn, Wandji đã bị Bộ Tư pháp Hàn Quốc từ chối, đồng thời chính quyền Seoul cũng ngăn cản anh rời khỏi sân bay khi biết người đàn ông này vẫn quyết tâm tìm cách đảo ngược quyết định của Bộ Tư pháp.

Kể từ lúc đó, khu vực trung chuyển nhà ga số 2 của sân bay Incheon đã trở thành nơi tạm trú bất đắc dĩ của anh Wandji.

"Tôi có một góc nhỏ đủ để ngả lưng cùng chiếc chăn của mình", Wandji mô tả cách anh chia sẻ không gian chung với khoảng mười người tị nạn đến từ một số quốc gia khác nhau. Những hình ảnh này đã được báo chí địa phương phản ánh trên các kênh truyền thông của Hàn Quốc.

Theo hãng tin AFP, mặc dù đã ký kết các công ước quốc tế về người tị nạn, Hàn Quốc chỉ chấp nhận một số lượng nhỏ người xin tị nạn mỗi năm.

Dữ liệu của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho thấy, cơ quan này đã nhận được hơn 116.400 đơn xin tị nạn trong 30 năm qua nhưng chỉ phê duyệt 1.507 hồ sơ - tương đương tỷ lệ hồ sơ được chấp nhận là 1,29%.

Anh Fossi Wandji chơi trong màu áo của đội tuyển Hàn Quốc tại giải đấu Homeless World Cup Seoul 2024 - Ảnh: AFP
Anh Fossi Wandji chơi trong màu áo của đội tuyển Hàn Quốc tại giải đấu Homeless World Cup Seoul 2024 - Ảnh: AFP

Cho đến nay, anh Wandji không phải là người may mắn nằm trong số được chấp nhận tị nạn. Mặc dù vậy, đơn xin tị nạn của anh đang được xem xét lại cùng với quyết định của tòa án cho phép anh được lưu trú tạm thời ở Hàn Quốc trong thời gian này, đồng nghĩa với việc anh không còn phải sống tạm bợ ở sân bay như trước nữa.

Vào tháng 5/2024, anh Wandji nộp đơn xin gia nhập đội tuyển vô gia cư của Hàn Quốc tham gia giải đấu tại Homeless World Cup, có mặt trong đội hình này hai tháng sau đó và đã ghi được bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển của Hàn Quốc tại giải đấu này.

"Tôi không biết giải thích như thế nào, nhưng tôi cảm thấy bản thân đang thi đấu cho đất nước của mình. Tôi mong hồ sơ xin tị nạn tại Hàn Quốc của tôi sẽ được chấp nhận" - anh Wandji chia sẻ.

Theo báo cáo của tổ chức Homeless World Cup, ước tính có khoảng 100 triệu người vô gia cư trên toàn thế giới.

Các đặc điểm và nguyên nhân của tình trạng vô gia cư trên khắp thế giới rất phức tạp và đa dạng. Những người vô gia cư phải đối mặt với sự kỳ thị của xã hội, khó khăn kinh tế và nghèo đói, cùng những vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nguyễn Thuận (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI