Có Hội Phụ nữ, tân binh yên tâm lên đường nhập ngũ

26/02/2024 - 06:37

PNO - Thực hiện công tác hậu phương quân đội, những ngày qua, Hội LHPN các cấp tại TPHCM đã có nhiều hoạt động chăm lo cho các nam nữ tân binh trước ngày nhập ngũ.

Hỗ trợ cho gia đình tân binh

Xế chiều 24/2, bán xong tờ vé số cuối cùng, bà Nguyễn Thị Bạch Hồng (59 tuổi, ngụ tại phường 15, quận Bình Thạnh) lấy điện thoại gọi cho đại lý thông báo bà sẽ nghỉ bán 2 ngày để dành thời gian cho đứa con trai chuẩn bị nhập ngũ.

Dứt cuộc gọi, 2 hàng nước mắt của bà chảy dài. Bà tâm sự, những ngày qua, bà chảy nước mắt hoài. Nhưng để con không nhìn thấy, bà vẫn đi bán vé số với hy vọng không còn thời gian nghĩ ngợi. Đêm về, cơ thể đau nhức, bà cũng không dám than vì sợ con lên đường mà canh cánh nỗi lòng. “Nó thường bảo “hơi thở của mẹ cũng là hơi thở của con”. Bởi vậy, mình yếu đuối là nó không yên tâm lên đường” - bà Hồng rưng rưng.

Đại diện Hội LHPN quận Gò Vấp thăm và tặng quà động viên các nữ tân binh - ẢNH: THIÊN ÂN
Đại diện Hội LHPN quận Gò Vấp thăm và tặng quà động viên các nữ tân binh - ẢNH: THIÊN ÂN

Kết thúc ngày làm việc cuối cùng trước ngày tập trung hội trại tòng quân, tân binh Hồ Nguyễn Tứ Quý (24 tuổi) vội chạy nhanh về căn phòng trọ để trò chuyện với mẹ. Biết mẹ cố tỏ ra bình thản nên Quý chỉ nhắc đến chuyện vui và dặn mẹ chú ý giữ gìn sức khỏe. Quý biết mẹ không được khỏe, bà hay bị ngất xỉu vì bệnh hen suyễn. Đó cũng là lý do Quý đã xin tạm hoãn thi hành nghĩa vụ quân sự nhiều lần. Nhưng lần này thì không thể trì hoãn thêm nữa. 

Quý tâm sự: “Khi nhận giấy báo nhập ngũ, em lo nhiều, vì chưa bao giờ xa mẹ. Nhà có 4 anh em trai nhưng 2 trong số đó hiện đang ở rất xa, anh lớn thì có gia đình, cuộc sống khó khăn nên bao năm nay em lo cho mẹ. Nhưng em mừng là mấy anh chị trên phường cũng hiểu và hứa sẽ hỗ trợ cho mẹ em hết mình, nên em cũng yên tâm phần nào”.

Hiện Quý là trụ cột gia đình với công việc ổn định trong ngành vận tải hàng hóa. Để Quý yên tâm nhập ngũ, Hội Phụ nữ và Ban Chỉ huy quân sự phường 15 đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ mỗi tháng 4 triệu đồng (gồm tiền thuê phòng trọ, chi phí điện, nước) cho mẹ Quý trong suốt 2 năm cho đến khi bạn hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Phường đội cũng mời bà Hồng về nấu ăn cho các bạn dân quân. Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN phường 15 - cho biết, năm nay phường có 17 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó, hoàn cảnh của Quý là khó khăn nhất. Những tân binh còn lại cũng được phường trao sổ tiết kiệm 2 triệu đồng.

Mong chờ ngày hội tòng quân

Tại quận 12, mấy ngày qua chị em cán bộ Hội Phụ nữ đã đến tận nhà để tặng quà và động viên các tân binh có hoàn cảnh khó khăn. Tân binh Nguyễn Đặng Thế Trí (phường An Phú Đông) tâm sự: “Mẹ em bị ung thư tuyến giáp, giờ phát hiện thêm bệnh rối loạn tiền đình. Dù có âu lo, nhưng em xác định lên đường vì Tổ quốc là việc cần làm. Sau khi trở về, em sẽ học nghề rồi lái taxi để lo cho mẹ”.

Cán bộ hội động viên nam tân binh Nguyễn Đặng Thế Trí an tâm lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: MẪN NHI
Cán bộ hội động viên nam tân binh Nguyễn Đặng Thế Trí an tâm lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: MẪN NHI

Mẹ Trí - chị Đặng Thị Trường cho biết, chồng chị mất đã 3 năm. Trí còn một em gái đang học nghề. Gia đình khó khăn nên hết lớp Chín Trí phải nghỉ để đi làm phụ giúp gia đình. May giày dép, phụ bán quán, sửa chữa máy móc, sửa chữa nhà... việc nào Trí cũng đã kinh qua. Chị Trường làm công nhân, vài tháng nữa là đến tuổi nghỉ hưu.

Nghe mẹ con chị Đặng Thị Trường và Nguyễn Đặng Thế Trí bàn tính những việc cần làm, chị Đinh Bằng Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN phường An Phú Đông - trấn an: “Sắp tới, hội sẽ mua bảo hiểm y tế cho gia đình, đồng thời kết nối nguồn vốn vay ưu đãi để mẹ Trí buôn bán tại nhà. Cán bộ hội ở khu phố cũng sẽ quan tâm, tiếp sức mẹ và em gái Trí vượt qua mọi khó khăn”. Nghe vậy, nam tân binh phấn khởi: “Có Hội Phụ nữ quan tâm thì em yên tâm lên đường rồi”.

Cũng có con chuẩn bị lên đường nhập ngũ, chị Huỳnh Thị Thanh Hoa (phường 11, quận Phú Nhuận) cảm thấy tự hào khi con trai là Đàm Huỳnh Hiếu Nghĩa tình nguyện tòng quân. Chị cho biết: “Tôi không quá lo vì con đã biết tự lập từ nhỏ, biết chăm sóc bản thân và phụ mẹ nhiều việc trong nhà”.

Tân binh Đàm Huỳnh Hiếu Nghĩa (thứ tư từ trái qua) dành nhiều thời gian bên gia đình trước giờ lên đường nhập ngũ - ẢNH: THIÊN ÂN
Tân binh Đàm Huỳnh Hiếu Nghĩa (thứ tư từ trái qua) dành nhiều thời gian bên gia đình trước giờ lên đường nhập ngũ - ẢNH: THIÊN ÂN

Tuy nhiên, chị Hoa cũng có chút phân vân, lo lắng, vì Hiếu Nghĩa vẫn còn dang dở việc học cao đẳng. Để yên tâm, chị và con đã đến trường xin bảo lưu kết quả học tập, chờ ngày hoàn thành nghĩa vụ sẽ tiếp tục hoàn thành việc học. 

Quận Gò Vấp có hơn 200 thanh niên (3 nữ) lên đường nhập ngũ trong đợt này. Các bạn ở độ tuổi từ 21-24, vừa tốt nghiệp đại học hoặc đã có việc làm. Thực hiện công tác hậu phương quân đội, từ trong tết, Hội LHPN quận và các phường, khu phố đã thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư và động viên các gia đình, nhất là các bà mẹ và các tân binh.

Em Tạ Phương Anh - nữ tân binh phường 5, quận Gò Vấp - cho biết, em cảm thấy ấm áp và hạnh phúc. “Tuy không quá lo lắng nhưng em có chút hồi hộp, mong chờ đến ngày tham gia hội trại tòng quân” - Phương Anh nói. Hành trang của bạn mang theo vào quân ngũ là những kiến thức đã học được trong 4 năm đại học ngành dược và mong muốn những kiến thức ấy sẽ phục vụ tốt cho quân đội. 

Nội dung đầy đủ!!!

Nhiều hoạt động chăm lo tân binh trong ngày hội tòng quân

Hôm nay, 26/2, toàn thành phố sẽ đồng loạt tổ chức hội trại tòng quân. Hội LHPN các cấp sẽ tham gia nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ tân binh như tổ chức các gian hàng ẩm thực, sửa quân phục, cắt tóc miễn phí… 

Tại quận 4, hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm gia đình và chiến sĩ” được mong chờ là hoạt động mang lại nhiều kỷ niệm đẹp cho tân binh và gia đình họ trước ngày lên đường. Theo kế hoạch, hội viên phụ nữ 13 phường và Hội Phụ nữ công an quận sẽ tổ chức các đội thi nấu ăn cùng các tân binh. Mỗi đội sẽ chuẩn bị 1 bữa cơm cho các chiến sĩ của đơn vị mình. 

Tại quận Phú Nhuận, Hội Phụ nữ quận cũng tất bật chuẩn bị quà tặng tân binh. 

Tại quận Gò Vấp, các cấp hội cũng chuẩn bị nhân lực, phương tiện phục vụ ngày hội tòng quân. Tham gia cắt tóc miễn phí cho tân binh, chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (phường 10, quận Gò Vấp) cho biết, năm nay là năm thứ tư chị tham gia chương trình. “Từng được Hội Phụ nữ quận trao cơ hội học nghề tóc nên mỗi khi hội cần, tôi đều có mặt. Nhưng tham gia hội trại không chỉ có cắt tóc mà tôi còn có cơ hội trò chuyện, lắng nghe tâm tình của các tân binh trước giờ nhập ngũ. Và tôi đã mang chuyện con mình, người thân của mình đã từng vào quân đội để động viên và tiếp thêm sức mạnh cho các em tân binh, giúp họ yên tâm lên đường” - chị Hoàng Oanh cho biết.

 

Thu Lê - Mẫn Nhi - Diễm Trang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI