Cơ hội đưa phim concert ra rạp

18/08/2024 - 16:14

PNO - Với sự ủng hộ của cộng đồng fan Việt, nhiều phim concert của ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng “cháy” vé. Kết quả khả quan này là động lực để các đơn vị phát hành trong nước quan tâm hơn đến dòng phim khai thác chất liệu từ các đêm nhạc.

Nhiều tiềm năng

Vì mến mộ nhóm BlackPink và từng tham dự đêm nhạc của nhóm tại Hà Nội (tháng 7/2023), nên khi phim BlackPink world tour Born Pink in cinemas ra rạp, nhóm của Trần Mỹ Anh (28 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) đặt vé từ sớm. Tại buổi xem phim, cả rạp đều lắc lư, hát theo các bài nhạc của 4 cô gái BlackPink. “Đã rất lâu chúng tôi mới được đắm chìm trong âm nhạc của BlackPink như vậy nên thấy rất vui. Có cảm giác như tôi được sống lại thời điểm dự concert của nhóm tại Hà Nội” - Trần Mỹ Anh nói.

Sơn Tùng phát hành Sky tour - phim tài liệu âm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát
Sơn Tùng phát hành Sky tour - phim tài liệu âm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát

BlackPink world tour Born Pink in cinemas chiếu tại rạp trong 16 ngày, từ ngày 7 - 22/8. Theo Box Office Vietnam - đơn vị thống kê phòng vé độc lập - đến sáng 15/8, doanh thu của phim đạt hơn 6,4 tỉ đồng. Dù con số chưa quá lớn, so với phim BlackPink: The Movie từng ra rạp vào năm 2021 (chỉ 584 triệu đồng), doanh thu này khả quan hơn.

Trong vài năm trở lại, nhiều phim concert ra rạp và nhận về tín hiệu rất tốt. Phim BTS: Yet to come in cinemas đang giữ kỷ lục phòng vé với doanh thu 9,4 tỉ đồng. Đây là phim K-pop có doanh thu và lượng vé đặt trước cao nhất Việt Nam. Phim Taylor Swift the eras tour cũng đạt doanh thu 23,3 tỉ đồng tại rạp Việt, nắm giữ kỷ lục phim concert có doanh thu cao nhất. Trong đó, 2 phim tài liệu âm nhạc của Sơn Tùng M-TP và Mỹ Tâm cũng đều có doanh thu bất ngờ với 11,5 và 12,3 tỉ đồng.

Với những con số khá ấn tượng, dòng phim concert hoàn toàn có thể trở thành “mỏ vàng” để các đơn vị phát hành trong nước chú ý. Theo các số liệu được CJ CGV Việt Nam thu thập, trong 12 tháng trở lại, có 41% tổng số người Việt đi du lịch là để tham dự live concert, cả trong và ngoài nước. Với con số này, Việt Nam đứng thứ hai khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xu hướng du lịch xem hòa nhạc, xếp sau Ấn Độ (45%) và trước Indonesia (40%). Trong đó, Hàn Quốc và Thái Lan là các điểm đến hàng đầu của nhóm khán giả vừa tham gia live concert kết hợp du lịch.

Theo một khảo sát khác cũng từ CJ CGV Việt Nam với hơn 5.200 phản hồi, 71% người được khảo sát cho biết sẵn sàng tham dự concert online tại rạp. Khán giả nói khi “đu idol”, họ gặp nhiều trở ngại về chi phí, thời gian, địa điểm không thuận tiện. Do đó, nếu concert của nghệ sĩ họ yêu mến được chiếu tại rạp, sẽ giải quyết được phần nào nhu cầu được tiếp cận với thần tượng gần nhất nhưng chi phí thấp, thuận tiện trải nghiệm hơn.

Phim concert Việt, tại sao không?

Chia sẻ về cơ hội cho phim concert Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Hải - đại diện CJ CGV Việt Nam - cho biết, khi nhập các phim concert quốc tế, ông nghĩ đến các đêm nhạc trong nước. Ông mong muốn đưa nhiều đêm nhạc của nghệ sĩ Việt lên màn ảnh rộng nhưng điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó liên quan nhiều đến cách quay và chất lượng quay.

Nhóm BlackPink trong tour diễn vòng quanh thế giới của mình.
Nhóm BlackPink trong tour diễn vòng quanh thế giới của mình

Mới đây, CJ CGV Việt Nam ra mắt thương hiệu ICECON Việt Nam - bộ phận sản xuất, phát hành mới, cung cấp nội dung chiếu rạp đa dạng thể loại, không còn gói gọn vào phim điện ảnh. Trong đó, phim concert là 1 trong 4 “mũi nhọn” sẽ được thương hiệu đẩy mạnh sản xuất. Với lựa chọn này, đơn vị phải chuyển hướng sản xuất từ bị động sang chủ động. Lâu nay, các đơn vị phát hành phim concert phụ thuộc vào những công ty quản lý, các đơn vị sản xuất nội dung tức chỉ khi nào ê kíp nghệ sĩ thực hiện phim concert thì đơn vị phát hành mới có phim chiếu. Giờ thì CJ CGV Hàn Quốc sẽ chủ động đặt vấn đề với các công ty quản lý nghệ sĩ. Đơn vị sẽ đón đầu các chuỗi đêm nhạc, hoạt động để liên tục sản xuất nội dung, phục vụ khán giả.

Hướng sản xuất này cũng sẽ tạo cơ hội cho các ê kíp nghệ sĩ tại Việt Nam, mở hướng cho họ xuất hiện trên màn ảnh rộng.

“Hiện mới thành lập nên trong tương lai gần, phía Việt Nam vẫn phụ thuộc vào đội ngũ sản xuất của ICECON Hàn Quốc. Bây giờ đang rất thiếu nội dung concert của Việt Nam. Khán giả cũng chưa muốn ra rạp lắm vì cách quay của một số ê kíp Việt chưa đủ bất ngờ. Riêng chỉ có Sơn Tùng thuê đạo diễn điện ảnh thực hiện nên chất lượng khác biệt, đáp ứng yêu cầu. Thời gian tới, chúng tôi có thể sẽ tư vấn, hỗ trợ cho các đơn vị trong nước sản xuất nội dung và tương lai xa hơn sẽ phối hợp sản xuất” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Thời gian gần đây, các ca sĩ Việt liên tục tổ chức nhiều live concert kỷ niệm chặng đường hoạt động nghệ thuật. Với quy mô và chất lượng như đêm nhạc của ca sĩ Trung Quân, Hoàng Dũng, Hà Anh Tuấn… hoàn toàn có thể nghĩ đến việc thực hiện phim concert để kéo dài vòng đời cho các đêm nhạc. Việc này vừa lưu giữ kỷ niệm cho nghệ sĩ, vừa tận dụng được chất liệu từ đêm nhạc và có thể tạo thêm doanh thu; như cách Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm đưa phim tài liệu âm nhạc ra rạp hay rapper Đen Vâu đưa Show của Đen lên nền tảng Netflix.

Đương nhiên, lựa chọn nào cũng cần được tính toán kỹ lưỡng vì khâu quay, dựng cũng mất nhiều chi phí. Ngoài ra, ý tưởng cũng là câu chuyện cần được quan tâm để phim concert tạo ấn tượng mạnh hơn với khán giả. Nếu ê kíp nghệ sĩ giải quyết được những bài toán này, cơ hội cho phim concert Việt tại rạp là không hề nhỏ.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI