Cơ hội đổi mới cho trường trung cấp, cao đẳng

04/03/2025 - 12:59

PNO - Từ 1/3, các trường cao đẳng và trung cấp sẽ thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT.

Theo Nghị định 37/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT do Chính phủ ban hành, sau hơn 8 năm thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các trường cao đẳng, trung cấp sẽ quay trở lại thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT từ ngày 1/3.

Một tiết học của sinh viên Trường cao đẳng Điện lực TPHCM - Ảnh: T.T.
Một tiết học của sinh viên Trường cao đẳng Điện lực TPHCM - Ảnh: T.T.

Trên cơ sở này, ngày 3/3, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị công bố và triển khai các quyết định ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị.

Theo đó, đơn vị sẽ tiếp nhận thêm mảng giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM - được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

Thạc sĩ Trần Phương - Hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Giao (quận 10) - cho rằng, việc trở về Bộ GD-ĐT sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc liên thông các cấp học, giúp học sinh, sinh viên dễ dàng chuyển tiếp từ trung cấp lên cao đẳng, đại học. Đây cũng là cơ hội để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hợp tác chặt chẽ hơn với các trường đại học, tạo điều kiện cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và là nguồn tuyển sinh của các trường đại học.

Đồng quan điểm, theo tiến sĩ Châu Văn Bảo - Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Lý Tự Trọng (quận Tân Bình), việc thống nhất quản lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công tác tuyển sinh của các trường, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục hành chính. “Trước đây, các trường nghề phải thực hiện nhiều thủ tục với cả 2 bộ, gây chậm trễ trong công tác tuyển sinh. Khi thống nhất quản lý, các thủ tục sẽ được đơn giản hóa, giúp các trường tập trung hơn vào chất lượng đào tạo và thu hút thí sinh”, ông nói.

Thạc sĩ Lâm Văn Quản - Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM - cho rằng, sự thay đổi này không chỉ đòi hỏi một lộ trình rõ ràng mà còn cần sự cam kết mạnh mẽ từ cả hai phía: cơ quan quản lý và các cơ sở đào tạo. Hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ thống giáo dục thống nhất, liên thông và chuẩn hóa. Nhưng điều quan trọng hơn cả là hệ thống giáo dục phải đáp ứng tốt nhất nhu cầu thực tiễn của xã hội và thị trường lao động, có sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, tránh tình trạng chồng chéo hoặc đứt gãy liên kết giữa giáo dục và thị trường lao động.

Nguyệt Cát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI