Cơ hội để phụ nữ hiện thực hóa mong ước, khát vọng chính đáng của bản thân, góp phần xây dựng thành phố

11/10/2024 - 08:17

PNO - Sáng 11/10, Hội LHPN TPHCM tổ chức hội nghị “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực” năm 2024 với chủ đề “Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới”. Dịp này, phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM phỏng vấn bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - xoay quanh hội nghị này.

* Phóng viên: Xin bà cho biết, những đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong hội nghị tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo TPHCM năm 2023 đã được lãnh đạo thành phố tiếp nhận và giải quyết như thế nào?

- Bà Nguyễn Trần Phượng Trân: Tại hội nghị “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, đối thoại với cán bộ Hội LHPN các cấp” năm 2023, có rất nhiều đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên liên quan đến việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như các chủ trương, chính sách liên quan đến cán bộ nữ, cán bộ hội và hoạt động hội.

Lãnh đạo TPHCM đã lắng nghe, xem xét và từng bước giải quyết. Có thể kể, tháng 9/2023, Thành ủy đã ban hành Thông tri 28 nhất trí chủ trương thực hiện “Tháng cùng phụ nữ hành động” vào tháng Mười hằng năm để tạo thuận lợi cho công tác hội và phong trào phụ nữ tiếp tục phát triển. Qua 2 lần thực hiện, có thể thấy, chương trình này đã phát huy sức mạnh tổng hợp từ các ban, ngành, đoàn thể để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng hội viên, phụ nữ.

Thành ủy cũng đồng thuận chủ trương để Hội LHPN TPHCM tiếp nhận 37,5 tỉ đồng từ quỹ Cứu trợ của TPHCM để chăm lo trẻ mồ côi cha, mẹ, người nuôi dưỡng do dịch COVID-19 trong 5 năm kể từ năm 2023. Đến nay, từ nguồn kinh phí này, Hội LHPN TPHCM đã chăm lo 2.240 lượt trẻ mồ côi do COVID-19 với tổng giá trị thực hiện gần 5,9 tỉ đồng.

Thành ủy cũng chấp thuận chủ trương và giao UBND thành phố thành lập giải thưởng Nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM và trong lễ trao giải thưởng này lần đầu, UBND TPHCM đã trao giấy chứng nhận, vinh danh 8 nữ doanh nhân xuất sắc. Giải thưởng đã góp phần nâng cao vị thế của nữ doanh nhân trong cộng đồng doanh nhân TPHCM nói riêng và doanh nhân cả nước nói chung.

Với đề xuất xây dựng mới cơ sở 1, nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM từ ngân sách nhà nước, UBND TPHCM đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát khó khăn, vướng mắc của dự án để khắc phục. Theo đó, dự án này dự kiến được khởi công nhân dịp 2/9/2025 và hoàn thành cuối năm 2027.

Ngoài ra, dự án “Hỗ trợ vốn cho phụ nữ khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2026” với tổng số tiền 100 tỉ đồng do Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) ủy thác hiện vẫn còn một số vướng mắc và Thường trực UBND TPHCM đã có kế hoạch chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan để tìm phương án giải quyết.

* Bà đánh giá thế nào về những tác động tích cực của các hội nghị đối thoại, tiếp xúc đối với hoạt động hội và phong trào phụ nữ?

- Các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của phụ nữ để quan tâm chỉ đạo, có biện pháp giải quyết và có trách nhiệm trong thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Nhân cơ hội này, các cấp hội phụ nữ cũng một lần nữa nhìn lại những việc đã làm được, những việc chưa làm được để tiếp tục có các giải pháp nhằm cải thiện, tạo động lực, truyền cảm hứng làm việc, cống hiến ngày càng tốt hơn, từ đó góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

* Bà gửi gắm kỳ vọng gì ở hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo TPHCM và hội viên, phụ nữ các giới lần này?

- Chúng tôi mong rằng, hội nghị này sẽ là dịp phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Các đại biểu sẽ đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xã hội; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ...

Tôi kỳ vọng rằng, các đại biểu nữ sẽ tích cực tham gia ý kiến, đề xuất các giải pháp; lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành nghiêm túc xem xét, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ, tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện các quy định theo thẩm quyền và tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách, những giải pháp, chương trình, đề án hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xã hội, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới.

* Xin cảm ơn bà.

Thu Lê (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI