Cô gái trẻ bị hoại tử vùng má do tiêm filler để làm đẹp

12/10/2021 - 11:54

PNO - Thấy vùng má của mình bị hóp, chị T. đến cơ sở thẩm mỹ để tiêm filler mong muốn có gương mặt tròn đầy. Thế nhưng, chị bị hoại tử đau nhức...

 

Bác sĩ phải tiểu phẫu, xử lý nhiễm trùng vùng mái trái cho chị T., ảnh BVCC
Bác sĩ phải tiểu phẫu, xử lý nhiễm trùng vùng má trái cho chị T., ảnh BVCC

Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Da liễu TPHCM vừa tiếp nhận, xử lý một trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy (hay còn gọi là filler) vào vùng má để tạo khuôn mặt đầy đặn.

Theo đó, cách nhập viện 5 tháng, chị N.T.T.T. (23 tuổi, ở quận 12) thấy hai má của mình bị hóp. Ao ước có khuôn mặt đầy đặn hơn, chị lên mạng tìm kiếm và liên hệ đến một cơ sở thẩm mỹ tại quận Phú Nhuận thực hiện ước mơ.

Tại đây, chị T. được tư vấn tiêm filler Hàn Quốc với giá 1.700.000 đồng/1cc. Chị T. đồng ý và tiêm cả 2 má tổng cộng khoảng 3-4cc filler. Sau tiêm vài tuần, chị T. cảm thấy vùng má trái sưng to, đau nhức liền đi mua nhiều loại thuốc kháng sinh, kháng viêm (không rõ tên) để uống, khối sưng có giảm nhưng sau đó lại sưng to, đau nhức. Đến khi không chịu nổi, chị T. đi Bệnh viện Da liễu TPHCM khám bệnh.

Thăm khám cho chị T., bác sĩ nhận thấy vùng má bên trái của chị xuất hiện một khối sưng to, bội nhiễm, hoại tử, nhiễm trùng gây đau nhức. Khối sưng kích thước khá lớn 5x5cm, nhiều dịch mủ, kết quả siêu âm cho thấy có ổ dịch vùng má trái dẫn đến áp xe. Chị được chỉ định tiểu phẫu giải áp.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết chị T. bị nhiễm trùng muộn vùng má trái sau tiêm chất làm đầy. “Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn muộn có thể do filler là hàng rẻ, trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Cũng có thể do quá trình thực hiện kỹ thuật tiêm không được đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối và nhiễm khuẩn này tiềm ẩn trước đó một thời gian mà bệnh nhân không biết cho đến khi bộc lộ ra thì đã quá to", bác sĩ Liêm nói.

Cũng theo bác sĩ Liêm, nếu không được xử trí kịp thời, ổ áp xe có thể vỡ ra, để lại sẹo lớn, sẹo xấu cho chị T. Ngoài ra, những nhiễm trùng vùng mặt nếu không được xử lý sớm, đúng cách, vi khuẩn có thể theo đường máu vào các tĩnh mạch trong sọ, hoặc gây nhiễm trùng máu, rất nguy hiểm. 

Sau phẫu thuật, bác sĩ đã lấy ra 100ml dịch mủ, má trái của chị T. được bơm rửa với chất vô khuẩn và thay băng mỗi ngày trong khoảng 5-7 ngày sau đó mới khâu vết thương lại. May mắn, các bác sĩ đã khéo léo khâu vá, xử lý nên khả năng mặt chị T. bị sẹo rất thấp.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2021, Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TPHCM cũng đã xử lý một trường hợp áp xe má trái do tiêm filler để tạo khuôn mặt đầy đặn. Các bác sĩ cũng tiến hành rạch tháo mủ và filler không rõ loại…

Theo bác sĩ Liêm, đa số trường hợp bệnh nhân bị tai biến thường tiêm ở cơ sở thẩm mỹ không phép, người tiêm không phải là bác sĩ và không được đào tạo về tạo hình, thẩm mỹ, không được học về các biến chứng của tiêm chất làm đầy cũng như cách để phòng tránh các biến chứng này. Do vậy dẫn đến những biến chứng rất đáng tiếc.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI