|
Các tác phẩm tranh gạo đặc sắc của Tuyết Phượng |
Tranh gạo - món quà đậm chất Việt Nam
Một lần tình cờ nhìn thấy tranh gạo trên mạng, Nguyễn Thị Tuyết Phượng (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) đã mê mẩn và nhanh chóng kết duyên với loại tranh này. Cô bắt đầu mày mò tìm hiểu. “Tranh gạo bình dị nhưng đặc sắc, giản đơn nhưng tinh xảo. Cách phối màu và biến tấu hạt gạo thành tranh đã thu hút tôi, như có lực đẩy cho tôi khám phá, theo đuổi” - Tuyết Phượng chia sẻ.
Càng đi sâu tìm hiểu, Tuyết Phượng càng yêu thích tranh gạo và quyết tâm theo đuổi dù không được gia đình ủng hộ. Tuy nhiên, với rất nhiều bức tranh đã bán và nhận được nhiều lời khen của khách hàng, Tuyết Phượng đã chứng minh việc mình theo đuổi đam mê là đúng đắn. Cô nghiêm túc với niềm yêu thích của mình, không từ bỏ dù đã nhiều lần thất bại. Cô kể, những ngày đầu rang gạo để làm tranh, có khi bị cháy khét, có khi không tới lửa, khiến màu sắc không đạt yêu cầu. Ngoài ra, có những bức tranh làm ra chưa hài hòa, đường nét, bố cục sai, nhìn rất xấu… khiến Tuyết Phượng phải nỗ lực nhiều hơn.
Nhờ sự nỗ lực không ngừng nên dù chỉ mới vào nghề hơn 2 năm nhưng những sản phẩm của Tuyết Phượng đã có nhiều người biết đến, ưa thích và đặt mua; trong đó có nhiều khách nước ngoài. “Những dịp lễ, tết tôi phải làm việc cả ngày lẫn đêm, có khi không ngủ, mới đủ tranh cung ứng. Nhiều khách hàng trong và ngoài nước đã tin tưởng chọn tranh gạo của tôi làm quà tặng. Tôi hạnh phúc không chỉ vì bán được nhiều tranh, mà còn vì khách hàng nói rằng tranh của tôi là món quà ý nghĩa, đậm chất Việt Nam” - Tuyết Phượng bộc bạch.
Tỉ mẩn với từng hạt gạo
|
Nguyên liệu gạo dùng để làm tranh đòi hỏi kỹ thuật rang gạo đạt yêu cầu |
Tranh gạo có những điểm đặc trưng khác biệt các dòng tranh hiện nay, đó là không được nhuộm hay tô vẽ, mà người làm tranh dùng chính màu sắc tự nhiên của hạt gạo rang. Tự mày mò học làm tranh, nhưng Tuyết Phượng đã nghiên cứu thêm cách tạo hình cũng như tạo ra nhiều màu sắc bằng kỹ thuật rang gạo. Theo kinh nghiệm của cô, tùy theo nhiệt độ và thời gian rang gạo khác nhau sẽ cho ra những hạt gạo có sắc độ màu khác nhau. Gạo rang có thể cho ra hơn 20 sắc độ màu như trắng, vàng nhạt, cam, nâu đất, cánh gián, đen… màu sắc càng phong phú thì tranh càng đa dạng.
Nói có vẻ đơn giản nhưng để tạo ra được đúng gam màu cần thiết thì không hề dễ, nó đòi hỏi sự tỉ mỉ và một cảm nhận tốt về nghệ thuật. Từ khâu rang gạo cho đến làm tranh, mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự khéo léo, cảm nhận tốt về cách phối màu. Người làm tranh gắp từng hạt gạo lần lượt gắn lên nền của bức tranh đã được phết keo và các công đoạn phụ phía sau. Tùy theo sự tạo hình trong trí tưởng tượng của người sáng tác mà cho ra đời những tác phẩm mang phong cách khác nhau. Một bức tranh gạo đẹp hoàn hảo phải đạt những điều kiện về hình khối, sắc độ, bố cục, tỉ lệ và quan trọng hơn là độ khít của gạo, các họa tiết được sắp xếp tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối. Chưa từng qua trường lớp chuyên môn nhưng tranh gạo của Tuyết Phượng được nhiều người đánh giá cao và nhiều bạn trẻ tìm đến học hỏi.
Chủ đề trong tranh gạo cũng khá phong phú như: thiên nhiên, phong cảnh, đất nước, con người, tranh chân dung, tranh thư pháp, tranh trừu tượng, tranh động vật, tranh dân gian… vì thế được nhiều khách gần xa chọn mua để làm quà tặng.
Tuy “sinh sau đẻ muộn” và phải cạnh tranh với nhiều loại hình tranh nghệ thuật khác, nhưng tranh gạo vẫn có vị trí nhất định nhờ sự khác biệt và độc đáo. Tuyết Phượng cho biết, vì còn dành thời gian cho việc học thêm nên bình quân mỗi tháng, chị làm khoảng 8-10 bức tranh. Có khách chọn tặng tranh tân gia, tranh chân dung. Địa phương lại chọn tranh phong cảnh làng quê, thư pháp, câu chúc, biểu tượng quê hương… làm quà tặng cho các tỉnh bạn. Tất cả các chủ đề mà khách yêu cầu đều được cô đáp ứng. Được mọi người yêu quý gọi là “Bé Gạo”, Tuyết Phượng rất vui.
Mong mỏi đưa tranh gạo vươn xa
|
Tuyết Phượng đang sáng tạo để biến những hạt gạo thành tranh nghệ thuật |
Ngoài làm tranh để thỏa niềm đam mê thì nguồn thu nhập đem lại cho Tuyết Phượng cũng rất đáng kể. Bình quân 1 bức tranh có giá từ 600.000 đồng đến vài triệu đồng, tùy vào độ lớn nhỏ. Tuyết Phượng hy vọng mọi người khi đến Kiên Giang sẽ tìm được một món quà tặng ý nghĩa mang về. Đó cũng là cách góp phần quảng bá cho quê hương.
Chị Nguyễn Hồng Phương - một khách hàng mua tranh - bày tỏ: “Tôi đã suy nghĩ về rất nhiều món quà xem cái nào phù hợp để tặng cho những người bạn ở Hàn Quốc. Khi biết đến tranh gạo, tôi thấy quá hay, quá đặc sắc, mà đậm chất Việt Nam, nên đã mua 5 bức tranh phong cảnh. Khi nhận quà, bạn tôi đã ồ lên vì món quà ý nghĩa”.
Bên trong lớp vỏ trấu xù xì là những hạt gạo trắng ngần. Bên trong tâm hồn của cô gái sinh năm 1993 là tình yêu nghệ thuật, niềm đam mê và mong ước phát triển dòng tranh gạo. Tuyết Phượng chia sẻ: “Cái khó của tranh gạo không chỉ là tổng thể phải hoàn chỉnh, đẹp, đều mà còn phải có hồn. Người làm tranh nếu không đam mê và dồn tình cảm vào bức tranh sẽ không thể tạo ra bức tranh làm rung động người xem. Hạt gạo được ví là hạt ngọc quý với người Việt Nam, tôi tin rằng hạt ngọc ấy sẽ rực rỡ hơn nữa khi được phát triển đúng hướng, được vươn xa đến các nước”.
Hình ảnh con người và đất nước Việt Nam chân chất, mộc mạc, giàu tình cảm sẽ được giới thiệu đến bạn bè khắp nơi trên thế giới qua tranh. Với cách truyền tải dễ đi vào lòng người ấy, Tuyết Phượng đang ấp ủ những dự định lớn, kế hoạch lâu dài để tiếp tục phát triển dòng tranh này. Cô gái trẻ luôn cháy bỏng một niềm đam mê và mong những bức tranh gạo ngày càng đến được với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật, được thừa nhận, tôn vinh, góp phần tiếp thêm động lực để cô tiếp tục làm ra những bức tranh đẹp cho đời…
Sáng tạo với tranh thính, màu dệt chiếu Trên nền tảng tranh gạo, Tuyết Phượng đã mày mò sáng tạo thêm tranh làm bằng thính. Cũng là từ hạt gạo rang lên cho đúng với màu sắc cần có, rồi đem xay ra, rắc làm tranh. Tranh thính tạo sự khác biệt về đường nét giúp các thể loại tranh được thể hiện đa dạng hơn. Không chỉ vậy, Tuyết Phượng còn thử nghiệm dùng màu dệt chiếu để nhuộm gạo, tạo ra nhiều màu sắc tươi tắn, sinh động. “Tôi đã thử ngâm gạo với màu rồi đem phơi khô, sau đó rang lên, thấy màu sắc đẹp hơn và độ bền cũng khá tốt. Vì một số khách yêu cầu tranh có nhiều màu sắc nên tôi đã thử nghiệm việc nhuộm màu cho gạo, tuy nhiên tỉ lệ này không nhiều, phần chính vẫn là màu sắc hạt gạo rang tự nhiên. Những sáng tạo trong nghệ thuật là không ngừng và không có giới hạn nên tôi quyết tâm nếu muốn đi đường xa thì cần nỗ lực không ngừng” - Tuyết Phượng trải lòng. |
Nguyên Phúc