Cô gái 25 tuổi gốc Việt trở thành thị trưởng trẻ nhất ở California

11/12/2020 - 19:21

PNO - Jocelyn Yow - một phụ nữ gốc Việt 25 tuổi và có con nhỏ - trở thành phụ nữ da màu trẻ nhất trong lịch sử giữ vị trí thị trưởng một thành phố ở California (Mỹ).

Người mẹ 25 tuổi đã trở thành phụ nữ da màu trẻ nhất làm thị trưởng thành phố Eastvale ở California - Ảnh: CBS Los Angeles/Charles Lin
Bà mẹ 25 tuổi trở thành phụ nữ da màu trẻ nhất làm thị trưởng thành phố Eastvale ở California - Ảnh: CBS Los Angeles/Charles Lin

Tại cuộc họp Hội đồng thành phố Eastvale đêm 9/12 (theo giờ địa phương), Jocelyn Yow - một phụ nữ gốc Việt và Malaysia, 25 tuổi và có con nhỏ 6 tháng tuổi, đồng thời là một sinh viên sau đại học - đã trở thành thị trưởng của thành phố.

Yow cũng là giám đốc chính sách của IGNITE, một tổ chức phi lợi nhuận quốc gia, hoạt động nhằm bầu thêm nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí quyền lực. Yow nói: "Chính quyền của chúng ta, tất cả các cấp chính quyền, cần phản ánh tình hình cộng đồng, và ở đây, tại Eastvale, chúng tôi có hơn 50% dân cư là người da màu". Cô cho rằng, mỗi người có quan điểm và mối bận tâm riêng của mình, “nhưng cần đảm bảo để tiếng nói của chúng ta được lắng nghe trong hội đồng”.

Sau khi chính thức tuyên thệ nhậm chức, quyết định đầu tiên trong chương trình nghị sự của Jocelyn Yow với tư cách tân thị trưởng Eastvale là thành lập thư viện đầu tiên của thành phố. Eastvale là một thành phố tương đối trẻ - có gần 65.000 dân tại hạt Riverside, tây bắc tiểu bang California - mới chính thức có quy chế thành phố vào năm 2010.

Yow được bầu vào Hội đồng thành phố Eastvale năm 2018 và tạm thời giữ chức thị trưởng trước khi trở thành thị trưởng chính thức trong năm nay. Yow là con gái của một người Việt và một người nhập cư Malaysia, gia đình cô đến định cư ở Eastvale vào năm 2011.

Ủy viên Hội đồng thành phố Jocelyn Yow chính thức tuyên thệ nhậm chức thị trưởng Eastvale trong tuần này - Ảnh: City Eastvale
Ủy viên Hội đồng thành phố Jocelyn Yow chính thức tuyên thệ nhậm chức thị trưởng Eastvale trong tuần này - Ảnh: City Eastvale

Trong tuyên bố của mình, Yow cho biết: “Việc làm mẹ của đứa con 6 tháng tuổi càng thúc đẩy niềm đam mê phục vụ cộng đồng của tôi. Chính quyền địa phương là cấp đưa ra quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng tôi và là nơi chúng tôi có thể trực tiếp thấy nền dân chủ đang hoạt động”.

Theo trang web của thành phố, Jocelyn Yow đã tốt nghiệp Đại học Norco và UC Berkeley, hiện cô đang theo học để lấy bằng thạc sĩ về chính quyền tại trường Harvard mở rộng.

Tuy chỉ mới 25 tuổi, nhưng Yow đã từng là đại diện cho Thượng viện California và là phụ tá cho Hạ viện Hoa Kỳ tại khu vực.

Yow nói: “Điều quan trọng là chúng tôi phải thể hiện quan điểm của phụ nữ và những bà mẹ trẻ khi đưa ra các quyết định quan trọng ảnh hưởng đến các gia đình mà chúng tôi phục vụ”. Cô nhấn mạnh, “tôi là người phụ nữ da màu trẻ nhất và là một trong số rất ít bà mẹ trẻ giữ chức thị trưởng ở tiểu bang California, tôi hy vọng sẽ có nhiều phụ nữ và bà mẹ trẻ làm theo tôi”.

Quế Lâm (theo CBS Los Angeles, abc7.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI