Cô gái 23 tuổi trở thành người phụ nữ trẻ nhất leo lên 14 đỉnh núi cao nhất thế giới

16/10/2024 - 06:36

PNO - Adriana Brownlee đã lên đến đỉnh Shishapangma 3 năm sau khi đặt mục tiêu chinh phục đỉnh Everest.

Adriana Brownlee trên đỉnh Shishapangma ở Tây Tạng. Ảnh: Aga Adventures
Adriana Brownlee trên đỉnh Shishapangma ở Tây Tạng - Ảnh: Aga Adventures

Ngày 15/10, tờ Times đưa tin, nhà leo núi nữ Adriana Brownlee đã lên đến đỉnh Shishapangma cao 8.027 mét ở Tây Tạng vào ngày 9/10 - chính thức trở thành người Anh thứ hai đạt được kỳ tích gian khổ này. Nhà leo núi người Anh đầu tiên làm được điều này là Alan Hinkes vào năm 2005.

Sự kiện này diễn ra 3 năm sau khi Brownlee leo lên đến đỉnh Everest và từ đó quyết tâm phải leo lên tất cả 14 đỉnh núi cao nhất thế giới.

Kể lại hành trình chinh phục đỉnh Shishapangma, Adriana Brownlee chia sẻ: “Khi leo lên gần lên đỉnh, tôi đã khóc. Dù chưa nhìn thấy đỉnh nhưng tôi biết tôi sẽ chinh phục được nó. Khi chúng tôi leo lên đỉnh núi, bầu trời trong xanh tuyệt đẹp và tôi lại khóc khi biết rằng mình đã tạo nên lịch sử vì chinh phục được tất cả 14 đỉnh núi cao 8.000 mét".

Adriana Brownlee lớn lên ở phía tây nam London và theo học tại Đại học Bath. Cô gái 23 tuổi này kể, từ khi mới 8 tuổi cô đã muốn chính phục những đỉnh núi cao nhất thế giới. "Tôi muốn nổi tiếng vì đã leo lên ngọn núi cao nhất thế giới ... và trở thành một trong những cô gái trẻ nhất làm được điều đó".

14 đỉnh cao nhất là Everest, K2, Kangchenjunga, Lhotse, Makalu, Cho Oyu, Dhaulagiri I, Manaslu, Nanga Parbat, Annapurna I, Gasherbrum I, Broad Peak, Gasherbrum II và Shishapangma.

“Leo núi là lối thoát của tôi trong cuộc sống, nó khiến tôi cảm thấy tự do và thực sự kết nối với chính mình. Tôi bỏ học đại học và bằng cấp của mình để theo đuổi sự nghiệp leo núi. Thậm chí tôi hy sinh tình bạn, cuộc sống tuổi teen bình thường cùng nhiều thứ khác để thực hiện ước mơ này và tất cả đều xứng đáng. Tôi sẽ ở lại vùng núi và sẽ giúp những người khác đạt được ước mơ của họ, tạo ra một thế hệ mới trải nghiệm leo núi và đi bộ đường dài an toàn bằng kinh nghiệm của những người đi trước".

Tính đến nay chưa đến 100 người đã leo lên tất cả 14 đỉnh núi cao nhất thế giới - tất cả đều nằm trong dãy Himalaya và Karakoram. Ngày 9/10 vừa qua, cậu bé 18 tuổi Nima Rinji Sherpa đã lên đến đỉnh Shisha Pangma cao 8.027 mét của Tây Tạng. Nhờ đó, anh phá kỷ lục người trẻ nhất leo lên tất cả 14 đỉnh núi cao hơn 8.000 mét trên thế giới.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI