Có đúng da dầu chậm lão hóa hơn loại da khác?

26/12/2023 - 12:12

PNO - Da dầu có xu hướng dày và ít bị mất nước hơn, điều này dẫn đến việc ít hình thành nếp nhăn trên da khi lão hóa.

Da dầu là loại da phổ biến của người châu Á, được đánh giá có ưu điểm chậm lão hóa chậm hơn so với các loại da khác. Chuyên gia thẩm mỹ Renee Rouleau (Mỹ) cho biết da dầu có xu hướng sản xuất một lượng dầu tự nhiên cao hơn so với các loại da khác. Lượng dầu tự nhiên này có thể tạo ra một lớp màng bảo vệ trên da, giữ cho da ẩm và mềm mịn. Lớp màng này cũng giúp hạn chế mất nước từ da, từ đó giảm thiểu sự mất độ ẩm và hình thành nếp nhăn. 

Renee nói thêm, da khô có kết cấu mỏng, lỗ chân lông nhỏ và trông có vẻ mịn màng hơn da dầu, tuy nhiên da khô lại dễ xuất hiện nếp nhăn và các nếp nhăn được trông thấy rõ rệt hơn. Còn với da dầu có kết cấu dày ở những vùng tiết nhiều dầu nhờn, do đó nếp nhăn sẽ chậm xuất hiện hơn ở các vùng này, phổ biến nhất là ở vùng da trán.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp làm chậm quá trình lão hóa là độ đàn hồi của da. Da dầu thường có độ đàn hồi tốt hơn so với các loại da khác. Điều này là do sự hiện diện của lượng dầu tự nhiên, giúp da dầu giữ được tính đàn hồi và độ săn chắc lâu hơn. Khi da có độ đàn hồi tốt, các nếp nhăn và vết chân chim xuất hiện chậm hơn.

Ngoài ra, lượng dầu tự nhiên trên da dầu cũng có thể tạo ra một màng bảo vệ tự nhiên, giúp ngăn chặn tác động của môi trường như ánh sáng mặt trời, ô nhiễm và vi khuẩn. Điều này giúp giảm sự tổn thương và kích ứng da, giữ da khỏe mạnh và chống lại quá trình lão hóa.

Quá trình lão hóa da chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như trao đổi chất, di truyền, căng thẳng, chế độ ăn uống, tập luyện và ô nhiễm. Làn da dầu không thể tránh khỏi lão hóa hoàn toàn. Hiện tượng lão hóa da phụ thuộc nhiều vào lượng Collagen và Elastin trong tế bào da, 2 protein này đóng vai trò chủ chốt trong việc quyết định độ đàn hồi và săn chắc của da. 

Theo thời gian và tác động của môi trường, lượng collagen và elastin sẽ giảm dần và trở nên suy yếu khiến khả năng nâng đỡ da bị kém. Điều đó khiến da bị chùng nhão, chảy xệ và kém săn chắc.

Bên cạnh đó, dấu hiệu lão hóa da còn bao gồm: nám da, da tối màu, chảy xệ…  Chưa kể da dầu còn dễ xuất hiện các vấn đề da phổ biến như: mụn, lỗ chân lông to, da xỉn và tối màu…

Do đó, da dầu cũng sẽ bị lão hóa và thậm chí là da sẽ xuống cấp hơn nếu bạn không chăm sóc da đúng cách và kịp thời. Một số lời khuyên giúp bạn chăm sóc làn da khi "có tuổi" đó là duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, luôn thoa kem chống nắng lên mặt, cổ, ngực, tai, tay và những vùng da khác khi ra ngoài. 

Chị em cũng cần vệ sinh da đúng cách theo quy trình tẩy trang, sữa rửa mặt, toner và kết hợp tẩy tế bào chết định kỳ 2 lần/ tuần. Đừng quên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp theo mùa, với da dầu thì hãy ưu tiên loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu, kết cấu mỏng nhẹ để có thể giúp cân bằng độ ẩm của da mà không gây bóng nhờn.

Lưu ý hạn chế việc sử dụng mỹ phẩm chứa chất gây kích ứng đa như cồn, paraben và các hợp chất hóa học khác. Để da dầu khỏe mạnh và chống lại quá trình lão hóa thì bạn hãy quan tâm đến việc chăm sóc da từ bên trong. Một chế độ ăn cân đối và giàu chất dinh dưỡng, gồm nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu protein và chất chống oxy hóa trong khẩu phần hàng ngày sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho da.

Thu Vân (theo NB)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI