Có đi mới thành đường

13/11/2020 - 14:43

PNO - Sau "Ống kính sát nhân", "Bằng chứng vô hình", điện ảnh Việt vừa có thêm một tác phẩm khai phá dòng phim tội phạm: "Trái tim quái vật" (khởi chiếu ngày 13/11, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp).

Chuyện bắt đầu từ cái chết bí ẩn của một thanh niên trẻ sống tại một chung cư cũ, và những diễn tiến sau đó giúp vụ án tìm được hung thủ thật sự trong số bốn người bị tình nghi. 

Ít phim Việt nào có hành trình phát hiện thủ phạm được kể một cách từ tốn, lừa người xem, đi từ nghi phạm này qua nghi phạm khác như Trái tim quái vật. Vì vậy, dù cốt truyện không quá lắt léo, nhưng cú lật mở thủ phạm ở đoạn cuối đủ khiến người xem bất ngờ.

Những khung hình trong Trái tim quái vật đều thể hiện rõ chất Việt
Những khung hình trong Trái tim quái vật đều thể hiện rõ chất Việt

Tuy chỉ là tác phẩm đi sau trong dòng phim tội phạm, nhưng Trái tim quái vật vượt trội hơn hai phim Việt trước trong việc tạo dấu ấn riêng chứ không cố gắng bắt chước. So với một Ống kính sát nhân bị ảnh hưởng đậm phong cách làm phim noir của Mỹ, một Bằng chứng vô hình chưa thoát được dấu ấn bản gốc Hàn, thì Trái tim quái vật mang màu sắc Việt đậm nét. 

Chất Việt được nhìn thấy ở bối cảnh khu chung cư cũ với lối sinh hoạt chung hỗn độn phức tạp giữa các căn hộ, câu chuyện đền bù giải tỏa, những buổi họp tổ dân phố, nghề làm gái mát-xa của nhân vật nữ chính, món đồ chơi đèn lồng làm bằng thiếc thành hung khí gây án. Ứng xử, hành động của các nhân vật trong phim cũng là những thuộc tính, tốt lẫn xấu của người Việt: sống có nghĩa tình, biết phấn đấu vươn lên, tò mò, nhiều chuyện. 

Ngoài yếu tố văn hóa Việt, Trái tim quái vật còn cho thấy nét đặc trưng ở Tạ Nguyên Hiệp là lối kể chuyện mang hơi hướng kinh dị, bí ẩn - phong cách được định hình từ sau thành công của hai phim ngắn Phía sau cánh cửa gỗ Phía sau cái chết. Lợi thế của một người từng tốt nghiệp Khoa Quay phim Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM cũng giúp Hiệp có những góc quay, cách chỉnh màu, khung cảnh không thể chê. 

Dòng phim tội phạm còn khá mới mẻ trên màn ảnh Việt, và Trái tim quái vật dẫu còn nhiều đoạn lý giải chưa thuyết phục, nhưng vẫn đáng được xem là một nỗ lực của các nhà làm phim trong nước trong việc tạo ra một kịch bản “made in Vietnam” cho thể loại phim vừa khó vừa khô này.

Được biết Trái tim quái vật phải mất sáu năm mới hoàn thành; trong đó có hai năm lên ý tưởng, hai năm làm kịch bản và hơn hai năm sản xuất rồi hậu kỳ. Sự kéo dài này phần nào thể hiện quyết tâm của người trong cuộc, muốn tạo ra một bộ phim đề tài tội phạm gần gũi với người Việt mà không cần phải cậy nhờ kịch bản ngoại, hay gắng gượng bắt chước phong cách phim ngoại như trước. 

Thường những “khẩu vị” mới hay kén khán giả; nhưng có đi thì mới thành đường. Trái tim quái vật có thể không làm thỏa mãn những fan của dòng phim này, nhưng ít nhất, bản sắc riêng đậm chất Việt cũng là tín hiệu tích cực của dòng phim này trên màn ảnh rộng. 

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI