Cô dâu cởi váy cưới từ hôn ngay trong đám cưới: Bài học hôn nhân đắt giá

22/10/2024 - 15:46

PNO - Đám cưới được tổ chức sau 7 năm đôi trẻ yêu nhau, nhưng cô dâu không thể kiên nhẫn sau câu phát biểu tự cao của mẹ chồng: “Con tôi có tài năng, lại đẹp trai thế nên nó cưới vợ chẳng tốn xu nào”.

Cô dâu Mỹ An - chú rể Giang Long (Nguồn: Sohu - Trung Quốc)
Cô dâu Mỹ An - chú rể Giang Long (nguồn: Sohu - Trung Quốc)

Việc một cô dâu ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) cởi váy cưới bỏ về ngay tại hôn trường đang gây bão mạng. Đám cưới được tổ chức sau 7 năm đôi trẻ yêu nhau, nhưng cô dâu không thể kiên nhẫn sau câu phát biểu tự cao của mẹ chồng: “Con tôi có tài năng, lại đẹp trai thế nên nó cưới vợ chẳng tốn xu nào”.

Không ít người bày tỏ sự hả dạ sau cú "quay xe" của cô dâu, dù họ không rõ đây chỉ là lời phát biểu ngẫu hứng của người mẹ chồng, hay là đòn "trả đũa" cho việc nhà gái đòi sính lễ quá cao (một ngôi nhà và một chiếc xe, tuy nhiên, nhà gái đã rút lại yêu cầu này vì nhà trai cho biết là không đủ khả năng đáp ứng). Tuy vậy, dù lý do sâu xa là gì, việc người mẹ chồng phát ngôn coi thường nhà gái cũng khó chấp nhận. Hành động cởi váy cưới và tuyên bố từ hôn ngay trên sân khấu của cô dâu Mỹ An không phải hành động đẹp trước đám đông, nhưng lại được tán thành, cũng là điều dễ hiểu.

Trông người lại ngẫm đến ta. Chuyện cởi váy cưới từ hôn ngay trong đám cưới chưa xảy ra ở Việt Nam, nhưng chuyện từ hôn sát ngày cưới không hiếm, từ lý do nhà gái thách cưới "quá hớp", sui gia coi thường nhau không môn đăng hộ đối, sui gia kình nhau, đến mâu thuẫn của đôi trai gái... Từ hôn sát ngày cưới chẳng phải điều hay ho gì, nên người quyết định từ hôn hẳn cũng đã vượt ngưỡng chịu đựng, kiểu "giọt nước làm tràn ly", chứ không ai muốn mất thể diện của mình và gia đình.

Thử điểm qua những đám cưới ở Việt Nam, không khó bắt gặp những điểm tương đồng với đám cưới của cô dâu Mỹ An và chú rể Giang Long ở Trung Quốc nói trên. Trọng nam khinh nữ là vấn đề gây tranh cãi trong hôn nhân, phụ nữ luôn thuộc "kèo dưới" trong cách ứng xử của phía nhà chồng. Sự bất bình đẳng dẫn đến nhiều bi kịch: mẹ chồng coi thường con dâu, coi con trai mình là nhất, xem thường sui gia.

Dân gian có câu "dâu là con, rể là khách" nhưng thực tế đa số con dâu bị xét nét, săm soi từ thói ăn, nết ở. Trong khi con rể ít bị nhà vợ bắt bẻ, soi ngó. Cũng có một nghịch lý là, trong khi khó với con dâu nhưng các bà mẹ chồng lại dễ với con gái ruột, dù con gái họ cũng là con dâu của nhà người khác.

Thách cưới, cần cân nhắc để không ảnh hưởng đến hạnh phúc đôi vợ chồng trẻ (ảnh minh hoạ)
Việc thách cưới có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng trẻ (ảnh minh hoạ)

Hồi đám cưới tôi, chúng tôi tự tổ chức bằng tiền dành dụm của 2 đứa nên không có gì lấn cấn. Tuy nhiên, khi mẹ chồng "trấn" trước rằng toàn bộ tiền mừng cưới bên nhà anh sẽ được bà giữ lại hết để đi "trả lại" dịp đám cưới những người đã dự đám cưới của chúng tôi. Tôi khó chịu vì sự vô lý của mẹ chồng. Ba mẹ tôi có đòi giữ lại tiền mừng với lý do ấy đâu? Nhưng tôi không muốn ác cảm hay ấn tượng xấu với mẹ chồng, vả lại tài chính của vợ chồng tôi cũng khá thoải mái, nên tôi không để bụng chuyện đó nữa.

Chấp nhận nghe theo mẹ chồng như tôi, hay thẳng thừng dứt áo ra đi ngay và luôn như cô dâu ở Giang Tô đều có cái hay và cái dở. Cũng chưa chắc cách ứng xử nào là tốt hơn, tuỳ tính cách và có lẽ là cả khả năng chịu đựng của người trong cuộc. Nhưng hy vọng, câu chuyện "cởi váy cưới từ hôn" có thể sẽ giúp những bậc phụ huynh cũng như các đôi đang yêu nhau rút ra bài học cho mình.

Tự hào về con cái là tâm lý thường thấy ở các bậc cha mẹ. Nhưng dẫu con mình có là cành vàng lá ngọc đi nữa cũng không có nghĩa ở "kèo trên" con người ta. Đối xử công tâm, khách quan không chỉ khiến các bậc cha mẹ chồng/vợ được tôn trọng, yêu kính mà còn khiến các cặp vợ chồng trẻ cảm thấy có trách nhiệm với cuộc hôn nhân của mình. Việc thách cưới từ nhà gái thiết nghĩ cũng cần xem xét đến khả năng, điều kiện của gia đình người yêu. Đòi quà cưới cho đẹp mặt họ hàng, làng xóm, cho thấy "giá trị" của con mình không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của đôi vợ chồng mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ thông gia.

Cha mẹ chỉ có thể sống cùng con đến một đoạn đời nào đó, thế nên, vì không khéo léo mà cha mẹ làm hại đến hạnh phúc của con mình quả thực là đáng tiếc!

Yến Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mẹ chẳng bao giờ xem mình là phụ nữ

    Mẹ chẳng bao giờ xem mình là phụ nữ

    19-10-2024 16:36

    Nhà có 3 người đàn ông, nhưng người mạnh mẽ và nam tính nhất nhà là mẹ. Mẹ luôn tự nhận mình là người đàn ông biết… đẻ.

  • Bạn thân ủng hộ ly hôn

    Bạn thân ủng hộ ly hôn

    19-10-2024 07:22

    Ở tuổi ngoài 30, Khải ký vào tờ đơn ly hôn, thấy mình ngớ ngẩn như một kẻ chẳng hiểu chuyện đời.

  • Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

    Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

    18-10-2024 17:43

    Có lẽ vì mải miết kiếm tìm, kết bạn với nhiều người hằng mong mở rộng mối quan hệ mà tôi quên mất những người bạn đã từng bên mình khi xưa.

  • Nhất quyết rời đi

    Nhất quyết rời đi

    18-10-2024 15:00

    Chúng ta có thể né tránh được một, hai lần, thế nhưng khi người đồng hành tiếp tục ngông cuồng, bất chấp nhân tính thì phải quyết tâm từ bỏ.

  • 10 năm - Thanh Vũ đã thành siêu nhân, tôi thì sao?

    10 năm - Thanh Vũ đã thành siêu nhân, tôi thì sao?

    17-10-2024 18:22

    Trong vòng 10 năm, Thanh Vũ đã biến thành “siêu nhân”. Còn tôi, đổ rất nhiều tiền vào yoga, phòng tập, nhưng cân nặng... tịnh tiến không ngừng.

  • Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    17-10-2024 06:13

    Cuộc sống như một game mà mình không có quyền điều khiển tính năng “đăng xuất”. Tính năng mà chỉ cần chạm vào, ta sẽ thoát khỏi cuộc chơi...

  • Thời con gái đã xa

    Thời con gái đã xa

    16-10-2024 15:40

    Người không tương xứng thì má hông ưng, tới người má ưng thì mấy chị không chịu. Quay qua quay lại, chị em cô lỡ thì hồi nào không biết.

  • Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    16-10-2024 06:11

    Câu chuyện bắt đầu với một người mẹ vừa sinh con, đang tìm công việc có thể làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập.

  • Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    15-10-2024 18:01

    Cuộc sống con người ta có thật đơn giản dễ dàng thế không? Chân bước lên thuyền to có ai không phải đương đầu với sóng lớn?

  • 25 năm nung nấu ly hôn

    25 năm nung nấu ly hôn

    15-10-2024 12:39

    Nhiều lần chị tưởng mình đủ quyết tâm để chấm dứt hôn nhân, nhưng rồi chị cắn răng ở lại để "đẹp mặt gia đình".

  • Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    15-10-2024 05:46

    Chúng tôi quyết định họp kín, bàn phương án đối phó để đỡ phải huy động nhân sự nấu nướng rình rang từ giỗ sau.

  • Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    14-10-2024 21:26

    Người ta tin rằng “thùng nước dùng” của các ông như một miếng đệm chèn vô duyên.

  • Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    14-10-2024 06:37

    Họ buồn nhất không là việc phải gửi tiền về quê, mà là sự “bất công” trong cách mà cha mẹ “trói buộc” các con vào chữ trách nhiệm.

  • Cơn say nắng âm thầm

    Cơn say nắng âm thầm

    13-10-2024 16:23

    Vài tuần tin nhắn quan tâm qua lại, chị tưởng như mình đã gặp được tri kỷ trong lòng...

  • Tổ ấm có 2 người

    Tổ ấm có 2 người

    13-10-2024 07:12

    Hạnh phúc của chị “đóng đinh” vào việc được lo toan, dặn dò; vào chăm lo cho con trong ràng buộc.

  • Chồng không chịu tiến

    Chồng không chịu tiến

    12-10-2024 11:01

    Trước đây Linh chọn Hưng vì cần một chồng giản đơn, hiền lành. Còn bây giờ, bạn lại đôn đáo muốn chồng mình tháo vát để thành công.

  • Lòng bao dung của trẻ thơ

    Lòng bao dung của trẻ thơ

    12-10-2024 05:57

    Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

  • Những tin nhắn tình yêu

    Những tin nhắn tình yêu

    11-10-2024 15:40

    Chẳng có chuyện gì to tát, chỉ là mâu thuẫn thường ngày, nhưng hình như tình cảm vợ chồng đã có dấu hiệu nhạt phai.