Cơ chế đặc thù để Hà Nội, TPHCM phát triển nhanh đường sắt đô thị

14/02/2025 - 09:55

PNO - Chiều 13/2, tiếp tục chương trình của kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã trình bày tờ trình dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội và TPHCM.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống vận tải công cộng đô thị, đầu tư phát triển đường sắt đô thị là tất yếu, khách quan, là giải pháp quan trọng và căn cơ để phát triển đô thị hiện đại gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. TP Hà Nội và TPHCM đã bắt đầu xây dựng đường sắt đô thị từ năm 2007 nhưng tiến độ còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu do quá trình triển khai còn khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện.

Người dân ở TPHCM trải nghiệm metro số 1 - Ảnh: Vũ Quyền
Người dân ở TPHCM trải nghiệm metro số 1 - Ảnh: Vũ Quyền

Dự thảo nghị quyết có 6 nhóm chính sách đặc thù gồm huy động vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng); phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải và quy định áp dụng riêng cho TPHCM.

Trong dự thảo nghị quyết, UBND TPHCM được thu và sử dụng tiền thu trong khu vực TOD; huy động vốn thông qua các khoản vay phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất để chỉnh trang phát triển đô thị; được tổ chức thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường.

Thẩm tra về nội dung này, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - đồng tình với việc bổ sung 6 cơ chế, chính sách đặc thù để TP Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị. Các nhóm chính sách này được xây dựng trên cơ sở kế thừa các chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội cho phép trong thời gian qua. Dự thảo nghị quyết quy định, các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được chỉ định thầu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các dự án. Việc chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án đường sắt đô thị là phù hợp. Tuy nhiên, đối với các dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, cần cân nhắc thực hiện chỉ định thầu để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI