Có cần phải ghen không?

30/04/2015 - 17:59

PNO - PN - Người ta bảo yêu là ghen mà ghen nghĩa là yêu. Có đúng thế không? Nói như vậy có nghĩa là tình yêu và sự ghen tuông thường đi liền với nhau trong mối quan hệ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thế nhưng có gì đó có vẻ như là phi lý trong việc lồng ghép hai khái niệm này với nhau. Bởi yêu là yêu, còn ghen là ghen. Vậy liệu có tình yêu mà không có ghen tuông, cũng như có hay không ghen tuông mà chẳng phải vì yêu đương?

Có những quan niệm khác về ghen tuông. Một số người cho rằng đó là dấu hiệu của tình yêu. Nhưng một số người khác cho rằng đó là biểu hiện của sự không tin tưởng.

Tôi nghĩ là chúng ta thường đánh giá mọi sự việc theo cách đánh giá của đám đông. Và vì thế, ngay trong chuyện ghen tuông chúng ta cũng bị theo ý kiến số đông. Chúng ta nghe thấy đâu đó mọi người liên kết Yêu và Ghen lại thành một và chúng ta bị ảnh hưởng bởi điều đó mà thậm chí cũng không cần phân biệt là người nói ra ý kiến đó có uy tín hay không, có hiểu biết hay không. Chỉ cần chúng ta nghe được như vậy…

Co can phai ghen khong?


Thử đừng bị ấn định bởi những điều nghe được, đọc được, xem được về chuyện ghen là đúng hay sai, tốt hay xấu. Cũng bỏ khỏi đầu mọi đánh giá theo kiểu “Ghen tuông vừa phải là gia vị của tình yêu”. Chỉ còn lại duy nhất cảm giác của chúng ta và cái nhìn tỉnh táo trong tình huống… cần phải ghen. Khi đó bạn hãy thử đưa ra cho mình 2 câu hỏi:

1. Tôi có cảm thấy dễ chịu, thích thú khi bị ghen?

Lúc đầu thì mọi việc có vẻ như là dễ chịu. Thế nhưng dần dần sự dễ chịu ấy mất đi. Nếu ai đó liên tục ghen tuông với bạn thì trong chính mối quan hệ ấy vấn đề sẽ ngày càng nảy sinh nhiều hơn và sẽ tới một lúc mọi việc sụp đổ, không cứu vãn được. Hoặc mối quan hệ ngày càng căng thẳng đến mức không còn sự bình yên hòa hợp nữa. Ghen tuông nếu không giết chết tình yêu thì cũng làm hỏng nó.

2. Tôi có dễ chịu khi ghen tuông với ai đó?

Tôi hết sức nghi ngờ điều này. Ghen tuông là một trạng thái tâm lý hết sức căng thẳng nó khiến người ta bồn chồn, lo lắng, nghi ngờ, làm nảy sinh những suy nghĩ và tưởng tượng tồi tệ, làm người ta tức tối và cảm thấy bị hạ thấp, bị làm nhục. Nó dẫn đến cả bệnh thần kinh.

Vậy thì các bạn nghĩ ghen là tốt hay xấu? Có cần phải ghen tuông hay không? Câu trả lời của tôi là không nên. Tôi đã từng ghen tuông khổ sở. Và đã từng một lần giải thoát mình khỏi trạng thái ấy. Và bây giờ mối quan hệ của chúng tôi trở nên bình yên hơn rất nhiều.

Nếu các bạn cũng từng ghen và cảm thấy có hai câu trả lời giống như tôi thì hãy cố gắng giải thoát chính mình. Điều đó là hoàn toàn có thể làm được, chỉ cần bạn tỉnh táo, lý trí.


DIỆU AN
 

Từ khóa Yêu và GhenGhen
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI