Clip về quy định xem phim tại rạp: “Hàng đính kèm” thú vị của phim nội

18/09/2024 - 08:06

PNO - Thời lượng chỉ dài hơn 1 phút, chuyển tải cùng nội dung nên các clip quy định xem phim tại rạp (house rules) của mỗi phim đòi hỏi độ sáng tạo cao. House rules đang dần trở thành “hàng đính kèm” thú vị của phim nội.

Phổ biến quy định theo cách không đụng hàng

Tuần qua, bộ phim Ngày xưa có một chuyện tình (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh) vừa tung ra clip house rules phong cách chiếu bóng ngoài trời thời “ông bà anh” vui nhộn và đậm chất hoài niệm. Trong clip dài khoảng 1 phút rưỡi, bộ 3 diễn viên chính Avin Lu (vai Vinh), Ngọc Xuân (vai Miền), Đỗ Nhật Hoàng (vai Phúc) xuất hiện cùng diễn viên phụ Xuân Nghị (vai cậu Huân) và dàn diễn viên quần chúng. Nội dung clip nhắc nhở người xem về những điều không được làm trong rạp như không mang theo vật nuôi, không đem thức ăn bên ngoài vào, tắt chuông điện thoại, không hút thuốc, không chụp ảnh…

Clip house rules phim Ngày xưa có một chuyện tình mang đậm màu sắc hoài niệm với khung cảnh một buổi xem phim ngoài trời thời “ông bà anh”
Clip house rules phim Ngày xưa có một chuyện tình mang đậm màu sắc hoài niệm với khung cảnh một buổi xem phim ngoài trời thời “ông bà anh”

Clip được ghi hình tại một trong những bối cảnh quan trọng của bộ phim là sân nhà văn hóa, nơi diễn ra buổi chiếu phim lưu động ở làng Phô Thị, đánh dấu buổi “hẹn hò” đầu tiên của Vinh, Miền, Phúc. Việc tận dụng bối cảnh giúp clip house rules khoe trước được vài đạo cụ độc đáo trong phim. Đó là những bộ máy chiếu phim từ thời xưa hiện không còn trên thị trường, phải nhờ đến sự hỗ trợ từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên kết hợp cùng trung tâm chiếu phim lưu động. Phải đến ngày 1/11, Ngày xưa có một chuyện tình mới ra rạp, nhưng thông qua clip, khán giả cảm nhận được phần nào màu sắc, không khí của phim cũng như làm quen với các nhân vật.

Ngày xưa có một chuyện tình là phim Việt mới nhất trong năm có clip house rules ấn tượng. Trước đó, 3 phim ăn khách là Mai, Gặp lại chị bầu, Lật mặt 7: Một điều ước cũng có clip house rules mang phong cách riêng đáng nhớ. Trong đó, đoạn clip phim Mai độc đáo ở việc kết hợp âm nhạc vui nhộn và diễn xuất hài hước của dàn diễn viên gói gọn trong một cú máy one-shot. Thông qua clip, lần đầu khán giả thấy được tạo hình của dàn nhân vật hùng hậu, Trấn Thành cũng lần đầu lộ diện trong tạo hình nhân vật với trang phục bảo vệ và mái tóc muối tiêu gây tò mò cho người xem về vai diễn của anh trong phim.

Hình thức phổ biến các quy định xem phim tại rạp thông qua những đoạn clip vui đã được thấy ở các phim Việt ra rạp cách đây tầm 10 năm. Các clip ngắn này ban đầu thường được quay tại rạp, sử dụng dàn nhân vật trong chính phim đó. Về sau, bối cảnh trong clip được mở rộng bằng cách tận dụng luôn chính bối cảnh của phim, thường là những bối cảnh “đinh”. Đây cũng là cách đoàn phim giới thiệu, khoe khéo về mức độ đầu tư công phu cho phim. Như clip house rules của phim Lật mặt 7: Một điều ước lấy bối cảnh nhà bà Hai - một căn nhà bên bờ suối, ở mé rừng, cạnh vườn hoa bất tử. Clip của phim Mai ghi hình tại nhà của Mai, cũng là chung cư mà ê kíp đầu tư phục dựng lại với tỉ lệ 1:1 trong phim trường.

Nỗ lực cho sự khác biệt

Clip house rules thường có thời lượng ngắn, khoảng 1 phút rưỡi. Nội dung chuyển tải là những điều không được làm ở rạp như cấm hút thuốc, nói chuyện ồn ào, sử dụng điện thoại; không quay phim, chụp ảnh, live stream… Với thời lượng ít ỏi và nội dung giống nhau nên để có đoạn clip độc lạ là không phải dễ. Tuy vậy, bằng việc nương theo câu chuyện, phong cách phim, mỗi clip house rules đều có sự khác biệt. House rules phim Kẻ ăn hồn đậm chất dân gian với việc đọc voice off các quy định bằng một bài vè cùng hình ảnh các nhân vật đang xem rối nước.

Clip house rules phim Mai viral nhờ âm nhạc vui nhộn và diễn xuất hài hước của dàn diễn  viên trong 1 cú quay one shot
Clip house rules phim Mai viral nhờ âm nhạc vui nhộn và diễn xuất hài hước của dàn diễn viên trong 1 cú quay one shot

House rules phim Song song xây dựng theo hình thức một bản tin truyền hình. House rules phim Kẻ ẩn danh mang màu sắc “giang hồ” như nội dung phim. House rules phim Bố già đậm nét dân dã làng xóm và ngoài dàn diễn viên của phim còn có sự góp mặt bất ngờ của hội Cờ Cá Ngựa là Quang Trung, Ali Hoàng Dương và Trúc Nhân. House rules phim Em và Trịnh độc đáo ở việc dùng nhạc Trịnh làm sợi chỉ đỏ kết nối các nguyên tắc xem phim lại với nhau.

Đạo diễn Chung Chí Công - nhà sáng lập và là đạo diễn của 30 Pictures, đơn vị đã làm các clip house rules của phim Bố già, Em và Trịnh, Bẫy ngọt ngào, Nhà bà Nữ, Mai - cho biết: “House rules phải bám vào câu chuyện, không khí của phim và phải đáp ứng yếu tố giải trí. House rules thực chất như một đoạn phim quảng cáo cho tác phẩm sắp ra rạp, nhưng phải làm sao để người xem không cảm thấy như đang xem clip quảng cáo. Đây cũng là cái khó khi làm. Ngoài ra, còn cái khó nữa là xếp lịch quay cho diễn viên, vì trong clip phải có mặt các nhân vật quan trọng của phim. Nếu chọn quay one-shot càng cực. Chẳng hạn hồi phim Bố già, thời gian quay clip house rules chỉ tầm 3 tiếng, nhưng các diễn viên mất 8 tiếng để tập dượt”.

Không phải phim Việt nào cũng cho ra đời clip house rules mà thường chỉ có các phim lớn, kinh phí cao mới làm. Lý do - theo đạo diễn Chung Chí Công - không nằm ở vấn đề chi phí. “Quay house rules tận dụng bối cảnh, nhân vật lúc ghi hình nên chi phí không nhiều, nhưng chi phí phát house rules ở rạp khá tốn, vì đây được xem như 1 TVC quảng cáo, chiếu phải trả tiền cho rạp”.

Không có các clip house rules được “may đo” theo phim, trước các suất chiếu, nhà rạp cũng phát những house rules riêng của rạp. Không thể khẳng định clip do đoàn phim thực hiện đạt hiệu quả nhắc nhở hơn clip của nhà rạp không, nhưng rõ ràng các clip này tạo sự thích thú cho người xem vì tính giải trí và sáng tạo. Xem clip, khán giả không những “thấm” hơn về quy định khi xem phim mà còn có cái nhìn tổng thể về không gian, bối cảnh, nhân vật của phim. Vì vậy, clip house rules đang là một món “hàng đính kèm” thú vị của phim nội hiện nay.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI