Chuyện trong “inbox”

20/01/2024 - 06:21

PNO - Phải hiểu rằng chẳng có cái inbox nào bí mật cả, chỉ cần thao tác chụp hình màn hình, inbox thành outbox ngay.

Ngày nay, dù muốn hay không, con người phải tồn tại trong 2 thế giới: thực và ảo. Mạng xã hội là nhu cầu thực tế để con người chia sẻ, giãi bày và Facebook là kênh thông tin được nhiều người lựa chọn, cả trẻ và già. Trên đó như nồi lẩu thập cẩm, thứ gì cũng có. Thậm chí, có một dạng nhà báo mạng đúng nghĩa - chỉ cần ngồi canh Facebook cũng có thể lấy tin, viết bài được.

Mặt tích cực của Facebook không ngoài việc làm cho con người tự tin hơn, có bạn bè để chia sẻ. Song đây cũng là nơi phức tạp nhất. Những lời khen nịnh, like đểu, “ném đá” trên mạng ảo có thể là cuộc chiến ngoài đời thật. Không chỉ bạn bè nói xấu nhau mà ngay cả vợ chồng, nếu thích cũng lôi nhau lên mạng cho thiên hạ thấy, bất kể là người của công chúng hay người bình thường.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Cô vợ tung câu trạng thái kể tội chồng chửi thề, đòi đánh vợ. Thiên hạ chưa kịp ngạc nhiên thì vài giờ sau cô lại tung lên tiếp câu trạng thái khác, kể lể nhiều hơn một chút và thôi, anh đường anh, tôi đường tôi.

Chuyện vợ chồng ly hôn đâu hiếm và có 1.001 lý do. Bình thường, yên lặng ly hôn, xong xuôi đâu đó, tuyên bố với mọi người giữa chúng tôi chỉ còn bạn bè. Đằng này, tung lên Facebook chuyện nhà rồi sau đó chia tay, hỏi sao cộng đồng ảo không lắm ý kiến. Người thì cho rằng đàn ông lỡ chửi thề một tiếng, thậm chí tát vợ bạt tai cũng không đến nỗi phải la làng cho thiên hạ biết.

Người thì bảo đừng hòng chửi thề với tôi, không xong đâu. Rôm rả cái thế trận ảo mà không ai trong họ biết rằng, sa vào đó vừa mất thời gian vừa không giải quyết được gì, vì không phải chuyện của mình. 

Có người nói, những chuyện bày ra trên Facebook chỉ là bề nổi, chuyện trong inbox mới ghê. Inbox là chốn thâm cung bí sử, nick ai người nấy biết. Tuy nhiên, ai cấm đem chuyện inbox ra bàn cà phê? Từ lời lẽ yêu đương cho đến ghen tuông, chửi bới, nói xấu thậm chí đe dọa nhau.

Một hôm bà vợ vô tình thấy được nội dung inbox của chồng mới tá hỏa là chồng đang yêu cô khác trên mạng. Hay ngược lại, một hôm chồng vô tình đọc những thứ trong inbox của vợ mới té ngửa là vợ đang ghen với một phụ nữ vì lỡ yêu ông chồng của người đó… 

Bởi vậy, có bọn thừa nước đục, hack được Facebook của ai rồi, cái chúng chú ý là inbox, để biết quan hệ thân sơ của người đó với ai để còn chat lừa tiền hay tống tiền nếu vô tình thấy được những “tiểu thuyết tâm lý xã hội” trong inbox. 

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Nhiều người chơi Facebook “bản lĩnh” cho rằng, tốt nhất là chat với ai xong, nên xóa ngay hoặc cài chế độ tự động xóa sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, đâu phải lúc nào con người cũng cẩn tắc được vậy.

Người viết bài này, một hôm bị Facebook cảnh cáo vì tấm hình bị cho là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, dù trạng thái ấy đã được khóa (chế độ “chỉ mình tôi” xem). Mới hiểu, một tấm hình đã khóa vẫn bị cảnh cáo thì chuyện trong inbox dù mình đã xóa thì trên “không gian ảo” nào đó chắc chắn nó vẫn còn lưu lại. 

Cẩn thận là không thừa. Con người không thể trốn tránh Facebook. Thôi thì tùy vào mục đích của mỗi người, trẻ cũng như già, phải hiểu rằng chẳng có cái inbox nào bí mật cả, chỉ cần thao tác chụp hình màn hình, inbox thành outbox ngay. 

Kim Duy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI