Chuyển tiếp khu vườn mùa hè để đón xuân

30/08/2024 - 16:10

PNO - Sau những ngày mùa hè, lượng mưa ít, thời tiết dễ chịu của mùa thu là thời điểm tuyệt vời nhất để chuẩn bị cho khu vườn của bạn tỏa sáng vào mùa xuân.

Khi mùa thu đang đến gần, bạn dễ quên mất khu vườn mà bạn đã chăm sóc suốt mùa hè. Và trong khi bạn có thể nghĩ rằng việc giữ cho khu vườn của bạn tươi tốt trong suốt mùa thu là không đáng, thì thực ra, điều đó dễ hơn bạn nghĩ!  Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay cách giữ cho khu vườn của bạn luôn xanh tươi, ngay cả khi không khí trở lạnh và lá bắt đầu rụng.
Khi mùa thu đang đến gần, lượng mưa không còn nhiều, ánh nắng mặt trời cũng dễ chịu hơn và đây là thời điểm bạn chấn chỉnh lại khu vườn mùa hè, lên kế hoạch để nó bừng sáng vào mùa xuân.
Bón phân nhẹ Phân bón luôn quan trọng để giữ cho cây, hoa và rau của bạn trông đẹp và ra hoa mới, nhưng trong thời gian này của mùa, bạn không cần nhiều như những ngày đầu mùa hè. Bạn có thể bón phân nhẹ, nhưng tốt nhất là không nên bón quá nhiều.
Phân bón luôn quan trọng để giữ cho cây, hoa và rau của bạn sinh trưởng và phát triển tốt. Song do lượng mưa của mùa thu không còn nhiều như mùa hè, đất sẽ giữ phân bón tốt hơn nên trong giai đoạn này, bạn có thể giãn cách thời gian giữa hai lần bón phân.
Tiếp tục trồng Mặc dù việc tiếp tục trồng rau và cây xanh khi nhiệt độ giảm có vẻ phản tác dụng, nhưng đầu mùa thu vẫn là thời điểm tuyệt vời để tiếp tục.  Nhưng bằng cách nào? Vâng, đất vẫn còn ấm từ mùa hè và nhiều rễ cây vẫn đang phát triển mạnh mẽ.
Tiếp tục gieo hạt giống hay trồng cây con - có thể là hoa hay các loại rau củ. Tùy loại, thời gian để hoa khoe sắc hay thu hoạch rau, củ, trái của bạn sẽ từ 30-60 ngày.
Phủ lớp mùn cho luống vườn của bạn Đặt lớp phủ trên luống vườn và xung quanh cây cối hoặc cây bụi sẽ bảo vệ chúng khỏi bất kỳ đợt giảm nhiệt độ lớn nào có thể xảy ra bất ngờ vào thời điểm này trong năm. Bạn có thể sử dụng một lớp mỏng dăm gỗ hoặc lớp phủ từ cửa hàng. Lớp phủ cũng bảo vệ hệ thống rễ, giúp cây của bạn tiếp tục phát triển.
Đặt lớp phủ trên luống vườn và xung quanh cây cối không chỉ bảo vệ độ ẩm của đất mà còn bảo vệ hệ thống rễ, giúp cây phát triển tốt.
Sử dụng lá của bạn Nếu bạn đã quen với việc cào lá, đừng cất chúng đi trong năm nay. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những chiếc lá này trong luống vườn để giúp đất luôn tươi tốt và đầy đủ chất dinh dưỡng.
Nếu bạn đã quen với việc cào lá khô và đốt chúng, năm nay, hãy thử làm phân từ lá hoặc tạo lớp phủ cho đất từ lá cây trong vườn - điều này sẽ giúp đất có độ ẩm (nhờ lá khô giữ nước khi mặt trời chiếu vào ban ngày), đồng thời tăng cường dưỡng chất cho đất.
Sử dụng lá của bạn Nếu bạn đã quen với việc cào lá, đừng cất chúng đi trong năm nay. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những chiếc lá này trong luống vườn để giúp đất luôn tươi tốt và đầy đủ chất dinh dưỡng.
Đây là thời điểm bạn thu hoạch các loại rau/hoa trong vườn, bảo quản chúng để sử dụng lâu dài, đồng thời, dùng thân/hạt giống của cây để phát triển khu vườn mua thu mà không phải lo lắng chi phí cho hạt giống hay cây giống.
Điều cần thiết là phải cắt tỉa bất kỳ cây chết hoặc bị bệnh nào khỏi khu vườn của bạn. Điều này sẽ đảm bảo bất kỳ bệnh nào trên lá không lây lan sang các phần khác trong khu vườn của bạn trong những tháng tới.
Cắt tỉa các cây chết hoặc bị bệnh trong khu vườn của bạn để đảm bảo các loại bệnh hay sâu bọ gây hại không lây lan sang các cây khác trong thời gian tới.
Loại bỏ cỏ dại Để chuẩn bị thêm cho khu vườn của bạn vào mùa thu, điều quan trọng và cần thiết là phải loại bỏ mọi loại cỏ dại đã mọc xuyên qua đất hoặc lớp phủ.  Cỏ dại vẫn phát triển mạnh vào cuối mùa hè, vì vậy đây là thời điểm tốt nhất để loại bỏ chúng trước khi chúng lan sang các khu vực khác trong vườn hoặc bãi cỏ của bạn.
Cỏ dại vẫn phát triển mạnh vào cuối mùa hè, vì vậy bạn cần loại bỏ nó trước khi phát gieo trồng cho khu vườn mùa thu.
Đào củ của bạn lên Đừng quên chăm sóc cây lâu năm của bạn trong thời gian này trong năm. Đào bất kỳ củ nào bằng xẻng và cẩn thận hơn để không làm hỏng chúng trong quá trình này. Sau đó chỉ cần cắt tỉa thân cây và cất chúng qua mùa đông.
Đào củ của mọi loại cây trong khu vườn, cắt bỏ thân cây và lá, đặt củ lên mặt đất khoảng 2 - 4 tuần trước khi trồng lại xuống đất để củ (cây) cho hoa vào mùa xuân.

An Huỳnh (theo T.S)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI