Chuyến tàu cuối năm

08/01/2016 - 09:37

PNO - Tàu ơi, đừng chạy về nơi quên lãng, xin hãy mãi mãi đồng hành với con người trong những chuyến đi về, hôm nay và ngày sau…

Hàng bánh sắt chạy trên hai thanh ray hắt tiếng động ầm ầm, rầm rập đặc trưng của những chuyến tàu, lạ thay, thường gợi lên tâm tình lãng mạn trong văn chương, âm nhạc. “Ngành đường sắt” là một cái tên rất trung dung, không cảm xúc, nhưng những chuyến tàu thì thường nặng trĩu tâm tư.

Trong phát biểu mới nhất của một lãnh đạo ngành này - ông Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, có một câu đầy tâm tư, không giống những báo cáo rút kinh nghiệm dịp cuối năm thông thường. Ông nói “vì đường sắt không chung thủy…”.

Vì sao đến một ngày ngành đường sắt phải ngậm ngùi thừa nhận sự “không chung thủy” của mình? Là bởi, những chuyến tàu chạy trên con đường ấy đã thưa, tàu đã có những toa rỗng, những nhà ga thiếu người lên xuống, những kho bãi, toa hàng đìu hiu…

Chuyen tau cuoi nam
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài việc toát lên không khí buồn bã, quạnh quẽ, nó còn bày ra một thực tế: thua lỗ, mất khách, doanh thu èo uột và uy tín giảm sút trầm trọng. Nhiều năm rồi, khách đi tàu ngán ngẩm nghĩ tới cảnh chầu chực, giang hồ con phe đeo đuổi gạ mua bán vé tại ga, cảnh chen lấn kinh hoàng lên tàu, cảnh bẩn thỉu nhếch nhác trên toa mà người đi tàu phải bấm bụng chịu đựng.

Dần dần, khi có điều kiện và thời gian để chọn lựa, hà nh khách tìm đến những phương tiện khác. Những đơn vị muốn vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt cũng nản lòng sau vài lần lỡ chuyến, đội giá, chi phí tiêu cực, những chuyến tàu hàng cũng thưa thớt theo.

Ngành đường sắt chìm dần trong sự cồng kềnh của mình. Trên con đường sắt truyền thống khó có thể đổi thay, chiếc đầu máy vẫn kéo theo những toa xe chạy ầm ầm. Nhưng nỗi buồn rỗng ở trong lòng, chỉ những người trên chuyến xe ấy mới biết.

Nghe nói, năm 2015, ngành đường sắt đã có những nỗ lực đổi mới để tự cứu lấy mình. Từ cổ phần hóa doanh nghiệp, xã hội hóa một số hạng mục, đến nâng cấp nhà ga, nâng cao chất lượng dịch vụ, chấn chỉnh việc chăm sóc khách hàng, bán vé điện tử… Nhiều lắm, nhưng vẫn còn và cũng nhiều không kém là những lời than thở, ca thán về chuyện đi tàu, nhất là dịp cuối năm. Nhìn lại những cố gắng của ngành trong năm qua, “Bộ Giao thông tự hào về Đường sắt” (lời Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải).

Nhưng để tấm lòng người đi tàu trở lại yêu mến, gắn bó với đường sắt như ngày xưa, hẳn không phải dễ. Những toa tàu hàng đã có thể tốt hơn, doanh nghiệp dùng dịch vụ vận tải đường sắt đã có thể thấy sự cải thiện về mặt giá cả, kho bãi, vận chuyển.

Nhưng hàng hóa không biết nói, cái có thể “nói”, có thể được nhìn được nghe được thấy, là từ những con người trên những chuyến tàu kia. Người ta mong có thể mua được vé tàu về quê với giá cả hợp lý, mong chuyến tàu tết Bính Thân này sạch đẹp hơn, văn minh hơn, an toàn hơn.

Người đứng đầu ngành đường sắt cho biết sẽ “tổ chức các đoàn đến gặp từng khách hàng, nghe họ nói những gì đường sắt làm chưa đúng, tổ chức hội nghị khách hàng để xin lỗi khách hàng vì đường sắt không chung thủy, vì để “con cháu” quấy nhiễu, và xin sửa ngay những lỗi đó”.

Từ những gì nghe được, hy vọng sân ga những ngày cuối năm này cũng sẽ bớt xô bồ, bớt nhũng nhiễu hơn, để dành chỗ cho những hành khách đã trông mong chuyến tàu về quê như phương tiện thuận tiện nhất, rẻ nhất, an toàn nhất.

Bởi đường sắt vẫn là người bạn thân thiết của những cuộc đời nghèo, từ chốn làng quê lên nơi phố thị. Không quá sang trọng, chặt chẽ và chỉ tập trung nơi đô thị lớn như ngành hàng không; không chập chờn, phập phù giá vé như những chuyến xe tốc hành Nam - Bắc, chuyến tàu là nơi gửi gắm cả tâm tư, cả hành trang lỉnh kỉnh những lúc người ta thu gom thành quả của cả năm trời làm việc để về quê, hay khi quyết định một cuộc thiên di đổi đời từ quê lên phố.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • “Người thứ ba”

    “Người thứ ba”

    20-12-2024 10:00

    Thế nhưng, cũng chính vì quá thân, cộng với suy nghĩ “thân thì không cần giữ kẽ”, chị thường xuyên làm chúng tôi khó xử.

  • Chuyện tình cha mẹ tôi: Ba mê rửa chén vì muốn mẹ nghỉ ngơi

    Chuyện tình cha mẹ tôi: Ba mê rửa chén vì muốn mẹ nghỉ ngơi

    20-12-2024 06:34

    Mấy chục năm qua, chị em tôi đã quen thuộc với hình ảnh ba vào bếp. Ba tình nguyện làm "người đam mê rửa chén" vì ba yêu gia đình.

  • 70 tuổi, cha tôi vẫn miệt mài làm rẫy giữ đất

    70 tuổi, cha tôi vẫn miệt mài làm rẫy giữ đất

    19-12-2024 17:54

    Mỗi lần nghĩ đến hình ảnh cha già cặm cụi đi cắt cành, bón phân, kéo ống nước tưới cây, tôi thấy lòng đau như ai cắt từng khúc ruột.

  • Xuân… nhặt

    Xuân… nhặt

    19-12-2024 06:46

    Nhà không rộng, chỉ có khoảng ban công là có thể nuôi cây. Vậy là ba cứ đem cây về chăm sóc, tưới tắm, nâng niu.

  • Tôi đi thuê người yêu

    Tôi đi thuê người yêu

    18-12-2024 17:05

    Tại TPHCM, có một dịch vụ được chào mời vừa công khai lại vừa kín đáo: dịch vụ của những người yêu thuê giờ.

  • Tuổi ăn đám cưới, tuổi viếng đám tang

    Tuổi ăn đám cưới, tuổi viếng đám tang

    18-12-2024 10:30

    Tôi nhận ra, ở độ tuổi ngấp nghé 50 của mình, tôi đi viếng đám tang nhiều hơn những đám, tiệc khác.

  • “Tạm ứng” gối chăn

    “Tạm ứng” gối chăn

    18-12-2024 06:17

    Trong công việc, cuộc sống, người ta có thể tạm ứng nhiều thứ, nhưng tạm ứng gối chăn sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường.

  • Chỉ đường cho hươu: Yêu người hơn tuổi

    Chỉ đường cho hươu: Yêu người hơn tuổi

    17-12-2024 18:37

    Lòng con canh cánh về mối tình ngang trái của mình. Mỗi khi nghe ai đó nói “phi công trẻ”, “hồng hài nhi”… là con lại chộn rộn, mắc cỡ.

  • Ai rồi cũng tập thể thao: Bước ngoặt huy hoàng trong công cuộc tập luyện của tôi

    Ai rồi cũng tập thể thao: Bước ngoặt huy hoàng trong công cuộc tập luyện của tôi

    17-12-2024 12:48

    Bạn thuyết phục ròng rã mấy tháng trời. Bạn bảo sẽ cùng tôi đi bộ về đích để tôi không thấy ngại.

  • Chữ hiếu trong kinh doanh

    Chữ hiếu trong kinh doanh

    17-12-2024 08:51

    Tôi thích được ngồi nghe mẹ kể chuyện xưa, được ăn cơm với mẹ, được cùng mẹ đi thăm bà con… Mấy món mẹ nấu là ngon nhất thế giới.

  • Trăm năm trong cái nắm tay

    Trăm năm trong cái nắm tay

    17-12-2024 06:03

    Người ta có thể dễ dàng đến bên nhau, nhưng liệu có bao nhiêu người đi được cùng nhau tới tuổi xế chiều?

  • “Siêu xe” của ông nội

    “Siêu xe” của ông nội

    16-12-2024 16:19

    Chiếc “siêu xe” của ông nội đã theo chủ nhân được gần 15 năm. Mỗi ngày, ông luôn dành thời gian chăm chút nó, như người bạn đồng hành đáng tin cậy.

  • Lời nói như dao

    Lời nói như dao

    16-12-2024 13:03

    Cần tránh những lời nói xúc phạm, miệt thị, thay vào đó là những lời nói lịch sự, tôn trọng, góp phần xây dựng mối quan hệ.

  • Trẻ em cần thế giới thật đầy yêu thương

    Trẻ em cần thế giới thật đầy yêu thương

    16-12-2024 06:21

    Các nghiên cứu đã chứng minh trẻ em cần được neo giữ trong thế giới thật, quan hệ thật, trách nhiệm, tình yêu thật. Hoạt động ảo không thể thay thế được.

  • Khoảnh khắc dài nhất

    Khoảnh khắc dài nhất

    15-12-2024 17:58

    Chỉ cần gặp mẹ, được ngồi gần mẹ, mọi chênh chao, chơi vơi, xáo trộn đều được lắng xuống, chữa lành.

  • Ngoại vẫn chắt chiu những hạt mè

    Ngoại vẫn chắt chiu những hạt mè

    15-12-2024 16:54

    Có lẽ vì vị mè ướp đẫm mồ hôi của ngoại, cũng có thể vì khói bếp thân thương làm thơm chén cơm nóng hổi quyện cùng vị muối mè mằn mặn.

  • Con bình thường hay đặc biệt?

    Con bình thường hay đặc biệt?

    15-12-2024 06:48

    Mong con thông minh vượt trội hay chỉ cần con khỏe mạnh, bình thường, câu trả lời của bạn là gì?

  • Ngưng đổ lỗi!

    Ngưng đổ lỗi!

    14-12-2024 19:37

    Người luôn tự coi mình là nạn nhân hiếm khi nhận ra lỗi của chính mình, cũng khó có cơ hội nhận ra khả năng của bản thân khi cố gắng.