Chuyển khoản nhầm được phép yêu cầu ngân hàng phong toả?

01/06/2024 - 13:36

PNO - Mới đây, thông tin "chuyển nhầm tiền sang tài khoản người khác có thể yêu cầu ngân hàng phong toả tài khoản bên nhận" theo quy định mới tại Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, từ ngày 1/7/2024 gây chú ý dư luẬN.

Tuy nhiên theo ông Lê Anh Dũng – Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định rằng thông tin này là không đúng. Ông Anh Dũng cho biết, Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế cho Nghị định 101/2012/NĐ-CP và Nghị định 80/2016/NĐ-CP.

Trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền thông tin
Trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền thông tin "chuyển khoản nhầm sang tài khoản khác có thể yêu cầu ngân hàng phong toả tài khoản"

Theo đó, tài khoản thanh toán bị phong toả một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản trong các trường hợp:

Thứ nhất, theo thoả thuận giữa chủ tài khoản và ngân hàng hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản. Đây là điểm mới của Nghị định.

Thứ hai, khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Thứ ba, khi ngân hàng phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi “có” vào tài khoản của khách.

Thứ tư, khi có yêu cầu phong toả của 1 trong các thủ tài khoản thanh toán chung, trừ trường hợp có thoả thuận trước bằng văn bản giữa ngân hàng và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Như vậy, việc phong toả 1 phần hoặc toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng chỉ được thực hiện khi có sự nhầm lẫn, sai sót với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền. Có nghĩa là ngân hàng chuyển sai thông tin so với lệnh thanh toán của khách hàng, lỗi hoàn toàn từ phía ngân hàng thì mới có thể yêu cầu phong toả tài khoản. Đồng nghĩa bên yêu cầu hoàn trả lại tiền chuyển nhầm cũng là phía ngân hàng. Vì thế từ ngày 1/7/2024, người dân chuyển tiền nhầm thì không có quyền yêu cầu ngân hàng phong toả tài khoản người nhận như một số trang mạng đã đưa tin.

NHNN khẳng định, thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội Facebook là không đúng
NHNN khẳng định, thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội Facebook là không đúng

“Khi khách hàng đã đi một lệnh chuyển tiền liên ngân hàng đến tài khoản bên kia, khách hàng không có quyền kiểm soát tài khoản đó. Kể cả lấy lý do chuyển nhầm, khách hàng thông qua ngân hàng để khiếu nại với bên nhận cũng không thể đảo ngược lại giao dịch. Quyền phong tỏa phải theo yêu cầu của cơ quan bảo vệ pháp luật (tòa án, viện kiểm soát, công an) đến một cấp nào đó, chẳng hạn như cấp huyện. Không có chuyện chuyển nhầm đến một tài khoản khác xong rồi mình có thể tự động đến ngân hàng đầu bên kia và yêu cầu họ phong tỏa ngay tài khoản người nhận. Làm vậy thì sẽ có những hệ lụy, rủi ro rất lớn nếu có sự tùy tiện, sai lầm của người chuyển. Phải rất cẩn trọng để bảo vệ các bên liên quan" - ông Lê Anh Dũng khẳng định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI